Thứ 2, 13/05/2024, 21:56[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Đông Hưng: “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 11/07/2022 | 08:47:09
3,572 lượt xem
Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), huyện Đông Hưng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng.

Bà Lê Thúy Ngần, xã Đông Hợp (Đông Hưng) phấn khởi bên ngôi nhà tình nghĩa.

Xã Phú Châu hiện có 258 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã tổ chức gặp mặt, động viên NCC, thân nhân NCC, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức lễ thắp nến tri ân tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã. 

Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Tuyển, thôn Cốc chia sẻ: Chồng và con trai tôi hy sinh vì Tổ quốc là mất mát lớn nhưng suốt mấy chục năm qua Đảng, Nhà nước, địa phương luôn quan tâm chăm lo cả đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình đã phần nào xoa dịu nỗi đau mất người thân. Gia đình rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành. Năm nay tôi đã 86 tuổi, tâm nguyện của tôi là được hỗ trợ, giúp đỡ tìm hài cốt của chồng đưa về đoàn tụ với con trai tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.  

Đông Hưng hiện có trên 9.000 NCC và thân nhân NCC đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Hàng năm, huyện chỉ đạo ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ, chính sách với NCC và thân nhân NCC; tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC; triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho NCC như: sửa chữa nhà cửa, giúp cấy, thu hoạch lúa, hoa màu, tặng và mua hộ nhu yếu phẩm khi họ thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế... Đặc biệt, vào dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ngày lễ lớn trong năm, ngoài việc rà soát, lập danh sách và chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến các đối tượng chính sách, các địa phương đều tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt, biểu dương gia đình chính sách tiêu biểu; tổ chức các hoạt động tri ân NCC. Huyện còn huy động mọi nguồn lực xã hội xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân chung tay chăm sóc NCC.

Triển khai Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở, đến nay Đông Hưng có 2.606 hộ NCC đang được ở trong những ngôi nhà mới; 77 nhà NCC được hỗ trợ xây mới bằng nguồn xã hội hóa. Đây là niềm vui với nhiều gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu cải thiện nhà ở, qua đó giúp NCC ổn định cuộc sống. 

Bà Lê Thúy Ngần, cựu thanh niên xung phong, thương binh hạng 4/4 ở xã Đông Hợp cho biết: Khi ở chiến trường về, sức khỏe yếu, tôi không lập gia đình mà ở với mẹ già, hai mẹ con chủ yếu sống bằng tiền trợ cấp hàng tháng. Ngôi nhà cấp bốn xây dựng từ năm 1980 đã xuống cấp, dột nát, những hôm mưa bão hai mẹ con phải sang ở nhờ nhà anh chị. Năm 2020, với 40 triệu đồng nhà nước hỗ trợ, anh chị em trong nhà ủng hộ ngày công, vật liệu và tiền xây ngôi nhà mới rộng 72m2 cho hai mẹ con tôi. Sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà mong ước bấy lâu nay của tôi đã hoàn thành. Được ở trong ngôi nhà mới, hai mẹ con tôi rất phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành.  

Những ngày tháng 7, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Hưng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ, NCC, thân nhân NCC với cách mạng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Mạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Cùng với phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà NCC, thân nhân NCC; huy động nguồn lực xã hội cùng ngân sách địa phương, ngân sách nhà nước đầu tư cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, các công trình ghi công liệt sĩ, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đã xuống cấp cho NCC. Tổ chức 2 đoàn cán bộ huyện đi dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh ngoài, tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Quảng Bình, anh hùng Trương Công Man ở Thanh Hóa...; tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, gặp mặt, biểu dương NCC tiêu biểu.

Những hoạt động ý nghĩa của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Đông Hưng không chỉ góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC và thân nhân NCC mà còn khơi dậy tình đoàn kết, thể hiện đạo lý tốt đẹp ngàn đời “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

Đoàn viên, thanh niên Đông Hưng chăm sóc nơi yên nghỉ của các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày