Thứ 5, 25/04/2024, 03:41[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thứ 2, 11/07/2022 | 08:47:12
2,438 lượt xem
Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Quỳnh Phụ có nhiều việc làm thiết thực như: giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) và thân nhân NCC, vận động các nguồn lực hỗ trợ NCC và thân nhân NCC, chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, trích ngân sách huyện tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC trên địa bàn huyện. Năm nay, kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), để chuẩn bị cho các hoạt động và lễ kỷ niệm diễn ra trang trọng, ý nghĩa, cùng với xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn, huyện, các địa phương trích kinh phí tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, NCC với cách mạng.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao quà cho các thương binh, bệnh binh đang được chăm sóc, điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Bà Phạm Thị Thúy Mùi, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngoài các hoạt động chuẩn bị cho lễ kỷ niệm, năm nay huyện bố trí ngân sách khoảng 300 triệu đồng để tu sửa đài tưởng niệm liệt sĩ của huyện, hỗ trợ hơn 100 triệu đồng để sửa chữa nhà ở cho NCC. Ngoài các suất quà của trung ương, của tỉnh, năm nay huyện trích kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng để trao 11.557 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cho NCC và thân nhân NCC; nhiều địa phương cũng bố trí ngân sách tặng quà NCC.

Đông Hưng là huyện duy nhất trong tỉnh quy hoạch các phần mộ liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ tập trung tại huyện, do vậy công tác tu bổ, tôn tạo luôn được huyện quan tâm. 

Ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đông Hưng xây dựng năm 1979, đến nay có hơn 2.730 phần mộ đã được quy tập về. Sau hơn 40 năm, nhiều hạng mục đã xuống cấp. Đầu tháng 6/2022, từ nguồn kinh phí của quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh và huyện gần 1 tỷ đồng, huyện sửa chữa lại đài Tổ quốc ghi công, nhà bia liệt sĩ..., phấn đấu đến ngày 20/7 hoàn thành để kịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Cùng với tu sửa các hạng mục, gần tới lễ kỷ niệm huyện bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên cùng nhân dân vệ sinh khuôn viên nghĩa trang và các phần mộ liệt sĩ; thay thế những lọ hoa bị nứt, vỡ và toàn bộ hoa cũ bằng hoa mới để ngày 26/7 thân nhân liệt sĩ và nhân dân trong huyện trở về nghĩa trang cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Ngày Thương binh - Liệt sĩ được tổ chức hàng năm nhằm ghi nhận, tôn vinh công lao, đóng góp, hy sinh của NCC trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, qua đó tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân về lòng biết ơn người và NCC với cách mạng. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể cho các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Theo đó, cùng với các hoạt động chăm lo cho NCC, trong tháng 7 tỉnh sẽ có hàng loạt hoạt động lớn như: tổ chức thăm hỏi, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho NCC và thân nhân NCC. Riêng với quà của tỉnh, năm nay sẽ trao 87.318 suất, mỗi suất trị giá 600.000 đồng (gồm 200.000 đồng tiền mặt và 400.000 đồng bằng hiện vật). Đồng thời, tổ chức các đoàn đại biểu viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và một số nghĩa trang liệt sĩ ở Điện Biên, Hà Giang; tổ chức lễ kỷ niệm và gặp mặt NCC tiêu biểu vào ngày 26/7 và dâng hương, đặt vòng hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh; phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”...

Tri ân NCC với cách mạng, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày