Thứ 7, 27/04/2024, 08:13[GMT+7]

Người dân chủ động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi đến lịch

Thứ 2, 11/07/2022 | 20:00:14
585 lượt xem
Trước sự xuất hiện của một số ca mắc Covid-19 mang biến chủng BA.4, BA.5 tại Việt Nam trong những ngày qua, người dân đã bắt đầu quan tâm và không còn chần chừ trong việc tiêm phòng khi đến lượt.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại huyện Vũ Thư.

Mặc dù trời mưa, nhưng ngay từ 7 giờ sáng ngày 10/7, hơn 200 học sinh Trường THCS xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư đã có mặt tại Trạm Y tế xã để tiêm vắc-xin phòng Covid-19.  

Bà Phạm Thị Hồng Kiên, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hòa, huyện Vũ Thư có mặt hỗ trợ công tác tiêm chủng tại xã chia sẻ: Nhà trường đã bố trí cán bộ, giáo viên sang hỗ trợ Trạm Y tế xã trong các khâu. Học sinh cũng được bố mẹ đưa đến từ rất sớm, tất cả các phụ huynh đều ký cam kết đồng ý tiêm chủng cho con em mình. Trạm Y tế xã đã sắp xếp các khu vực khoa học, hợp lý, thuận tiện cho học sinh và người dân đến tiêm, không để người tiêm phải chờ đợi quá lâu.

Tranh thủ ngày nghỉ (Chủ nhật, ngày 10/7), tại huyện Vũ Thư 30 xã, thị trấn và một số doanh nghiệp đã đồng loạt triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, học sinh và công nhân, người lao động.

Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Theo kế hoạch, ngày 10/7, Vũ Thư có 4.700 mũi tiêm được thực hiện ở tất cả các xã, thị trấn, phần lớn các mũi tiêm là mũi 3, mũi 4 nhắc lại cho nhiều đối tượng và có cả những trường hợp tiêm mũi 1, mũi 2. Ngày 11/7, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện cho đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Các em học sinh Trường THCS xã Tân Hòa được bố trí chờ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Để bảo đảm an toàn trong công tác tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra giám sát các điểm tiêm chủng trên địa bàn huyện. Tại các điểm tiêm, đoàn đã kiểm tra giám sát các quy trình tổ chức; bố trí nhân lực, công tác chuẩn bị trước tiêm chủng, theo dõi sau tiêm; phương án xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng; cập nhật mũi tiêm chủng trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; tiếp nhận, quản lý, sử dụng vắc-xin, vật tư....

Theo ghi nhận tại các điểm tiêm, lượng người dân đến tiêm phòng đã tăng hơn nhiều so với những ngày trước đó, nhiều người dân đã chủ động đi tiêm khi đến lịch.

Chị Trần Thị Thục, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư chia sẻ: Tôi thấy việc tiêm vắc- xin là rất cần thiết. Đặc biệt trước những biến chủng mới hiện nay nên tôi và người thân đã chủ động đến trạm y tế ngay từ sớm để tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4. Đa phần những người xung quanh tôi không còn lưỡng lự khi đi tiêm vắc-xin mũi 4 nữa.

Thực tế, trong khoảng 3 tuần qua đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là ở một bộ phận người dân, đơn vị. Dù tỷ lệ tiêm chủng các mũi vắc-xin ở Thái Bình cao nhưng một số địa phương không đạt tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em như yêu cầu, vẫn còn số ít tình trạng do dự, né tránh việc tiêm vắc-xin khi đủ thời gian tiêm mũi tiếp theo.

Xác định vắc-xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch. Do đó, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi bảo đảm thần tốc, quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học. Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm chủng mũi 3, mũi 4 kịp thời và đầy đủ để duy trì miễn dịch cộng đồng với tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người". 

Chủ động trước sự biến hóa khôn lường của virus SARS-CoV-2, tỉnh Thái Bình yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện 3 trụ cột trong phòng, chống dịch là xét nghiệm, cách ly, điều trị và phương châm 2K + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác.

Hoàng Thía

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày