Thứ 6, 31/05/2024, 00:32[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, xem xét, quyết nghị đúng đắn các vấn đề theo luật định

Thứ 3, 12/07/2022 | 10:59:05
10,806 lượt xem
Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 của đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Video: 12722-_PHAT_BIEU_DONG_CHI_NGUYEN_TIEN_THANH.mp4?_t=1657598340


Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh;

Kính thưa các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội; đại biểu HĐND tỉnh;

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng với kết quả đạt được trong kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022; khí thế thi đua mới, động lực mới, quyết tâm mới sau chuyến thăm và làm việc tại Thái Bình của đồng chí Thủ tướng Chính phủ ngày 8/5/2022; hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tư. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể nhân dân lời chào mừng nồng nhiệt, lời kính chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Kính thưa các vị đại biểu; thưa toàn thể nhân dân!

6 tháng đầu năm, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, còn không ít khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là xung đột quân sự giữa hai nước Nga và Ucraina đã tác động bất lợi đến thị trường, giá cả nhiều mặt hàng hoá thiết yếu; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan trên diện rộng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong tỉnh. Song, được sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của trung ương, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá ở tất cả các lĩnh vực. Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tốt; thu ngân sách nhà nước, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả khá. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, an sinh xã hội được bảo đảm. Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và phát huy. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cần tập trung giải quyết, như: Việc tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt phục vụ phát triển kinh tế chưa đáp ứng yêu cầu; hiệu quả quản lý vốn đầu tư công. Tình trạng khai thác tài nguyên trái phép; vi phạm về đất đai, đê điều vẫn còn tiếp diễn; việc thu gom, xử lý rác thải còn bất cập; chất lượng nước sạch ở một số đơn vị cung cấp còn chậm được cải thiện. Nhân lực, vật tư y tế phòng, chống dịch, khám chữa bệnh còn thiếu; công tác tiêm vắc-xin Covid-19 có dấu hiệu chững lại; công tác đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân còn chậm, chưa được tháo gỡ. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành của một số ngành, địa phương chưa tốt. Tinh thần, thái độ làm việc và trách nhiệm công vụ của một số cán bộ, công chức chưa cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2021 còn ở mức thấp so với cả nước. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Tình hình an ninh, trật tự còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Để làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; đề ra những biện pháp sát thực, khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém nêu trên, kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quốc phòng, an ninh, xây dựng chính quyền và các mặt công tác khác 6 tháng đầu năm; bàn và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời xem xét, quyết định về công tác cán bộ theo thẩm quyền và bàn một số nội dung quan trọng khác.

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII được tiến hành trong 2,5 ngày với nhiều nội dung quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống nhân dân trong tỉnh. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh:

- Tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và các ngành chức năng; báo cáo giám sát chuyên đề và các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ 3 và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh. Đồng thời, xem xét, quyết định theo thẩm quyền các vấn đề quan trọng khác trong chương trình kỳ họp đã được các vị đại biểu HĐND tỉnh nhất trí thông qua.

-Với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là trong khâu chấp hành, tổ chức thực hiện, từ đó đề xuất các giải pháp sát thực, khả thi để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

- Để góp phần vào thành công của kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung nghiên cứu tài liệu, phát biểu tại hội trường và thảo luận tại tổ; tích cực tham gia chất vấn các thành viên UBND tỉnh về những vấn đề mà đa số cử tri và nhân dân quan tâm; đồng thời, đóng góp ý kiến xác đáng vào các dự thảo nghị quyết để HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị đúng đắn các vấn đề theo luật định.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII. Trân trọng cảm ơn, kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu và nhân dân trong tỉnh mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày