Thứ 2, 13/05/2024, 00:15[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Hưng Hà: “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 4, 13/07/2022 | 06:37:54
2,493 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Hưng Hà luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thiết thực chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Lãnh đạo huyện Hưng Hà thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn.

Những ngày này, đến thăm gia đình ông Tạ Văn Tiến, thôn Đa Phú 2, xã Thống Nhất, người bị nhiễm chất độc hóa học, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của ông khi chuẩn bị được ở trong ngôi nhà mới rộng 40m2, tổng kinh phí xây dựng trên 180 triệu đồng. Để xây dựng ngôi nhà, gia đình ông Tiến được Quân khu 3 hỗ trợ 80 triệu đồng, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện và bà con địa phương giúp đỡ nhiều ngày công. Ông Tiến tâm sự: Ngôi nhà của gia đình tôi được xây dựng từ nhiều năm trước nên đã xuống cấp và không bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp và chính quyền địa phương thì không biết khi nào gia đình tôi mới xây được nhà mới. Chúng tôi rất cảm động vì sự quan tâm kịp thời của các cơ quan, đơn vị.

Ông Tiến là một trong rất nhiều người có công (NCC) và gia đình NCC được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở Hưng Hà trong những năm qua.

Rời nhà ông Tiến, chúng tôi tới thăm mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Gái, 101 tuổi, ở xã Minh Khai, là mẹ liệt sĩ Phạm Văn Minh hy sinh tại chiến trường Tây Nam Bộ. Trong những năm qua, Ban CHQS, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã nhận phụng dưỡng và thường xuyên quan tâm, thăm hỏi mẹ. 

Ông Phạm Văn Đậu, cháu của mẹ Gái cho biết: Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đã giúp gia đình chúng tôi vơi đi phần nào sự mất mát. Chúng tôi thấy rất ấm lòng. Đây là nguồn động viên lớn lao để gia đình tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống.

Xã Minh Khai hiện có 22 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, 121 thương binh, bệnh binh, 45 người bị nhiễm chất độc hóa học. 

Ông Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để công tác “Đền ơn đáp nghĩa” mang lại hiệu quả thiết thực, xã thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, nhân dân; kịp thời biểu dương những gương điển hình tiên tiến, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong việc chăm lo cho NCC và gia đình NCC. Trong đợt này, chúng tôi huy động trên 300 triệu đồng để nâng cấp đường, điện sáng, bia mộ tại nghĩa trang liệt sĩ xã; trích kinh phí trên 30 triệu đồng tặng quà NCC và gia đình NCC nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Trong các cuộc kháng chiến cứu nước, Hưng Hà đã tiễn đưa trên 50.000 người con lên đường làm nhiệm vụ ở khắp các chiến trường, trong đó trên 6.100 người đã anh dũng hy sinh, trên 3.000 người trở thành thương binh, bệnh binh, trên 2.700 người bị nhiễm chất độc hóa học; 607 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Huyện Hưng Hà và 8 xã: Chí Hòa, Tiến Đức, Tân Tiến, Cộng Hòa, Minh Khai, Hồng Minh, Hòa Tiến, Hồng An được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là những mốc son ngời sáng, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân trong huyện.

Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Để chăm lo cho NCC và gia đình NCC một cách thiết thực, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; các chế độ, chính sách được thực hiện đúng quy định, không để trùng, sót. Việc chi trả trợ cấp hàng tháng được thực hiện đầy đủ, kịp thời; 6 tháng đầu năm 2022, huyện đã thăm hỏi, tặng 48.855 suất quà cho NCC và gia đình NCC trị giá trên 17 tỷ đồng. Tổ chức nâng cấp, tu sửa đài tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ; vận động toàn dân tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn lực hỗ trợ cải thiện nhà ở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC và gia đình NCC, bảo đảm ở mức bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.

Đoàn viên thanh niên huyện Hưng Hà tham gia vệ sinh khuôn viên nghĩa trang để tri ân các anh hùng liệt sĩ.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày