Thứ 3, 23/04/2024, 19:08[GMT+7]

Tổ chức thành công 8 buổi biểu diễn tiểu phẩm truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 4, 13/07/2022 | 06:43:32
1,576 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức thành công 8 buổi biểu diễn tiểu phẩm truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng.

Biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tiểu phẩm “Nỗi lòng của bố” kể về câu chuyện một ông bố với sự hỗ trợ tích cực của con cái và đội ngũ tuyên truyền viên tại địa phương đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá đã được biểu diễn tại 8 xã, thị trấn giúp hàng nghìn cán bộ, nhân dân có kiến thức đầy đủ hơn, cụ thể hơn về tác hại của thuốc lá, thuốc lào đối với sức khỏe và những điều cần biết trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã ban hành. Với những thông điệp được truyền tải về tác hại của thuốc lá và sự cần thiết phải từ bỏ thuốc lá, việc tuyên truyền qua hình thức sân khấu hóa mang lại hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Ít có sản phẩm nào được con người sử dụng hàng ngày lại gây độc hại cho sức khỏe như thuốc lá. Tổ chức Y tế thế giới đã xác định có tới 25 căn bệnh nguy hiểm liên quan đến thuốc lá. Theo số liệu mới nhất từ tổ chức này, mỗi năm toàn cầu có hơn 8 triệu ca tử vong vì thuốc lá, trong đó có 7 triệu người hút thuốc lá chủ động, 1,2 triệu người hút thuốc lá thụ động.

Chính vì vậy, truyền thông thông qua các buổi biểu diễn tiểu phẩm sẽ phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân trong giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, vận động gia đình, cộng đồng từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá, thuốc lào.

Lắp đặt 55 pa nô tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

Năm 2022, được sự hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Thái Bình đã triển khai lắp đặt mới 55 pa nô tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, 15 pa nô: “Bệnh viện không khói thuốc lá” được lắp đặt tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh và 40 pa nô với những thông điệp ngắn gọn, súc tích về phòng, chống tác hại của thuốc lá được lắp đặt tại tuyến đường cửa ngõ từ thị trấn Vũ Thư về thành phố Thái Bình.
Ngoài ra, chương trình đã cấp phát biển cấm hút thuốc lá, tờ rơi về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn... Những hoạt động đó đã góp phần đem lại hiệu quả tích cực trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc, hạn chế hiện tượng hút thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế.

25 xã, thị trấn, trường học tổ chức hoạt động đồng diễn thể thao không khói thuốc lá

Tính từ cuối tháng 4/2022 đến nay, chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các huyện trong tỉnh tổ chức thành công hoạt động đồng diễn thể thao không khói thuốc lá tại 6 xã, thị trấn với nhiều cách thực hiện sáng tạo, sôi nổi, truyền tải được nhiều thông tin về tác hại của thuốc lá đến người dân.

Trong tháng 7/2022, hoạt động đồng diễn tiếp tục được thực hiện tại 2 xã trên địa bàn tỉnh. Như vậy, trong 4 năm qua, hoạt động đồng diễn thể thao không khói thuốc lá đã được nhân rộng, triển khai rộng rãi tại cộng đồng dân cư và một số trường học trên địa bàn tỉnh với 25 địa phương, trường học triển khai hoạt động này. Đó cũng là sự đổi mới và hiệu quả của công tác truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp cùng trung tâm y tế các huyện, hội liên hiệp phụ nữ các địa phương triển khai trong thời gian qua.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày