Thứ 7, 27/04/2024, 05:32[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Thứ 6, 15/07/2022 | 06:12:09
4,727 lượt xem
Từng cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cùng “vào sinh ra tử” trên chiến trường, khi trở về với đời thường, lớp lớp cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh lại kề vai sát cánh giúp nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong họ luôn ấm áp nghĩa tình đồng đội.

Các cựu thanh niên xung phong tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh.

Mấy chục năm đã trôi qua nhưng những kỷ niệm về một thời chiến đấu, phục vụ chiến đấu với nhiều gian khổ, hy sinh mà cũng rất đỗi hào hùng luôn in sâu trong tâm trí cựu TNXP Phạm Thọ Kiệu, thôn Tống Thỏ Trung, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình). Bánh xe thời gian chầm chậm trôi, phía sau những câu chuyện một thời cùng vượt mưa bom bão đạn để phá đá, mở đường còn là sự cảm động về nghĩa tình của đồng đội, những cựu TNXP dành cho nhau. Ở tuổi ngoài 80, vợ chồng ông Kiệu nhiều năm phải sinh sống trong ngôi nhà xuống cấp, dột nát. 

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Hội Cựu TNXP xã Đông Mỹ cùng Đoàn Thanh niên xã, thành phố đã vận động, kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình xây dựng nhà mới. Sau 4 tháng thi công, ngôi nhà mái bằng kiên cố rộng 80m2 với tổng trị giá trên 160 triệu đồng đã được hoàn thành. Trong ngôi nhà mới, ông Kiệu xúc động: Trong thời chiến cũng như khi hòa bình, tình cảm của những người đồng chí, đồng đội dành cho nhau vẫn luôn đong đầy. Ngôi nhà đối với gia đình tôi không chỉ là nơi che nắng, tránh mưa mà còn thực sự thiêng liêng và quý giá bởi nghĩa tình đó.

“Nghĩa tình đồng đội” - cụm từ này dường như còn đọng mãi trong mỗi cựu TNXP và thôi thúc họ thực hiện những việc làm ý nghĩa. Bà Phạm Thị Đạt, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Tiền Hải chia sẻ: Chúng tôi không bao giờ quên những năm tháng hào hùng chiến đấu trên chiến trường. Trở về cuộc sống thời bình, thấy đồng đội gặp khó khăn, chúng tôi sẽ tìm cách giúp, có quà giúp quà, có gạo giúp gạo... Mỗi người chia sẻ một ít thì sẽ không còn cựu TNXP khó khăn. Để có nguồn lực giúp đỡ hội viên khó khăn, các cấp hội đã xây dựng quỹ nghĩa tình TNXP bằng nhiều hình thức: góp tiền, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, phát động hội viên tham gia lao động lấy tiền gây quỹ. Toàn huyện hiện đã huy động được 740 triệu đồng quỹ nghĩa tình TNXP. 

Quỹ được gửi vào quỹ tín dụng nhân dân, hàng năm lấy lãi thăm hỏi hội viên ốm đau, khó khăn đột xuất, mừng thọ hội viên cao tuổi, tổ chức cho hội viên thăm lại chiến trường xưa, cho hội viên vay để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, 5 năm qua, Hội Cựu TNXP huyện đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp và hỗ trợ kinh phí để xây mới và sửa chữa được 43 căn nhà tình nghĩa cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 1,3 tỷ đồng; tặng sổ tiết kiệm cho hội viên khó khăn với gần 290 triệu đồng; tặng quà cho 1.775 hội viên với tổng số tiền 355 triệu đồng.

Theo ông Đặng Văn Bộ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh: Vì nghĩa tình đồng đội là hoạt động chủ đạo và thường xuyên của các cấp hội cựu TNXP trên địa bàn tỉnh trong suốt quá trình hoạt động hội. Công tác nghĩa tình đồng đội được thực hiện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là tổ chức hội làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử để phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan công nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên; phối hợp, kết nối thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ giúp đỡ về vốn, con giống, phương tiện sản xuất, xây nhà... cho hội viên khó khăn.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 9.000 cựu TNXP được hưởng chế độ trợ cấp một lần và thường xuyên; gần 500 TNXP hy sinh đã được công nhận là liệt sĩ; trên 2.000 TNXP bị thương tật đã được hưởng chế độ như thương binh. Những năm qua, các cấp hội vận động các cấp, ngành, tập thể, cá nhân tri ân các cựu TNXP, nhất là gia đình cựu TNXP khó khăn, nữ cựu TNXP cô đơn không nơi nương tựa trong dịp lễ, tết, ngày truyền thống hội, giúp đỡ gia đình cựu TNXP bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Đội ngũ cán bộ có nhiều đổi mới, hoạt động nghĩa tình đồng đội ngày càng bền chặt, phát triển. Các cấp hội xây dựng quỹ nghĩa tình TNXP đạt hơn 8,1 tỷ đồng. Nhờ có nguồn quỹ này đã giúp nhiều hội viên có điều kiện sản xuất, tổ chức hội có thêm nguồn kinh phí hoạt động, chăm lo cho hội viên. Tri ân trước những cống hiến của thế hệ cha anh đi trước, nhiều tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp luôn đồng hành với hội trong công tác nghĩa tình đồng đội, như tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà xuống cấp, bị ảnh hưởng thiên tai...

Những việc làm của tổ chức hội đã góp phần xây dựng hội cựu TNXP ngày càng vững mạnh hơn, khơi dậy niềm tự hào, niềm vui cho hội viên khi tuổi cao sức yếu, vơi đi những thiệt thòi để động viên con cháu tiếp tục phấn đấu, phát huy truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, nỗ lực học tập, lao động, đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Các cựu thanh niên xung phong thắp hương tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh tại Ga núi Gôi (Nam Định).


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày