Thứ 3, 07/05/2024, 21:01[GMT+7]

Điểm sáng hiến máu tình nguyện

Thứ 6, 15/07/2022 | 06:16:10
3,040 lượt xem
Hiến máu tình nguyện - một nghĩa cử cao đẹp, một việc làm nhân văn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã tích cực vận động, tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của cán bộ, giảng viên, sinh viên về phong trào hiến máu tình nguyện. Qua đó khơi dậy lòng nhân ái, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thái, bộ môn hóa - sinh Trường Đại học Y Dược Thái Bình thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện.

Hơn 2 năm qua, mặc dù phải đối mặt với tác động của dịch Covid-19 song Trường Đại học Y Dược Thái Bình vẫn có nhiều phương án thích ứng phù hợp, tích cực phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các bệnh viện trong tỉnh duy trì các chương trình hiến máu tình nguyện, bảo đảm cung cấp nguồn máu dự trữ ổn định trong các dịp lễ, tết hoặc đợt cao điểm khan hiếm máu. Chị Hà Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên nhà trường cho biết: Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và Câu lạc bộ sinh viên vận động hiến máu tình nguyện của nhà trường luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng tham gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng; kế thừa truyền thống tốt đẹp của nhà trường để ngày càng đẩy mạnh về quy mô, chất lượng, hiệu quả phong trào hiến máu tình nguyện gắn với thực tiễn và đặc thù chuyên ngành đào tạo. Với 150 thành viên, trong đó có khoảng 70 thành viên thường xuyên tham gia hiến máu, Câu lạc bộ sinh viên vận động hiến máu tình nguyện là lực lượng nòng cốt, tiêu biểu về hiến máu tình nguyện.

Tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã xuất hiện nhiều ý tưởng mới trong tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện. Điển hình như Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường tổ chức cuộc thi “Break the Berier - Phá vỡ mọi rào cản” nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng về an toàn truyền máu cho sinh viên. Tổ chức giải chạy “Bloodluntary Relay” nhằm hưởng ứng ngày hội “Chủ nhật đỏ” và tạo sân chơi gắn kết cho các thành viên trong câu lạc bộ. Để phản ứng kịp thời với tình trạng khan hiếm máu tại thời điểm dịch Covid-19, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện “Lumos - Thắp sáng hy vọng”  thu được 200 đơn vị máu, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, tại Trường đã xây dựng mô hình “Ngôi nhà nhóm máu” với hơn 300 thành viên sẵn sàng cung cấp máu ngay lập tức cho các trường hợp cấp cứu.

Là thành viên Câu lạc bộ sinh viên vận động hiến máu tình nguyện Trường Đại học Y Dược Thái Bình, bạn Đặng Phương Thảo chia sẻ: Ngay khi còn là sinh viên năm thứ nhất, em đã tham gia hiến máu tình nguyện. Lần đầu tham gia hiến máu, em cũng lo lắng nhưng được sự động viên và hướng dẫn của các anh chị trong câu lạc bộ nên dần dần em vượt qua được sự sợ hãi. Việc tham gia hiến máu tình nguyện không chỉ là trách nhiệm của một nhân viên y tế tương lai mà đó còn là trách nhiệm của một đoàn viên, thanh niên với sức trẻ và lòng nhiệt huyết tràn đầy.

Với nhiều sáng tạo trong tổ chức hoạt động, công tác hiến máu tình nguyện tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình đạt được hiệu quả cao. Năm 2019, nhà trường thu được 1.720 đơn vị máu; năm 2020 thu được 1.570 đơn vị máu; năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhà trường thu được 709 đơn vị máu. 6 tháng đầu năm 2022, đã tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện tại Trường và thu về được 784 đơn vị máu an toàn. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hiến máu tình nguyện. 

Hưởng ứng các phong trào do trung ương, tỉnh kêu gọi, nhà trường đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng chiến dịch hiến máu tình nguyện dịp tết Nguyên đán, sự kiện “Chủ nhật đỏ” và “Chiến dịch những giọt máu hồng hè”. Ngày 22/7 tới đây, hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt”, Trường Đại học Y Dược Thái Bình sẽ đăng cai tổ chức ngày hội hiến máu “Giọt hồng quê lúa”. Nhà trường luôn tích cực vận động, tuyên truyền để mỗi cán bộ, giảng viên và sinh viên nhận thức sâu sắc ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện; từ đó tô thắm thêm tinh thần nhiệt huyết và lòng nhân ái của mỗi con người, góp phần vào công tác cứu chữa người bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Trong những năm qua, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự đồng hành của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh nên lượng máu hiến tặng không ngừng được gia tăng, khắc phục cơ bản tình trạng khan hiếm máu. Với mong muốn xây dựng trách nhiệm xã hội và góp sức lan tỏa hoạt động hiến máu tình nguyện đến gần hơn nữa với cộng đồng, Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hiến máu tình nguyện, hiện nay hoạt động hiến máu của Trường đã mang tính chuyên nghiệp, tổ chức khoa học và hiệu quả. Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn là đơn vị dẫn đầu về số lượng đơn vị máu huy động qua các năm.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào hiến máu tình nguyện.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày