Thứ 3, 21/05/2024, 22:48[GMT+7]

Hiệu quả thư viện mở - hiện đại - thân thiện trong trường học

Thứ 2, 18/07/2022 | 07:31:34
3,006 lượt xem
Được bài trí màu sắc bắt mắt, không gian thoáng đãng, bàn ghế thiết kế độc đáo, học sinh tìm đến không chỉ đọc sách mà còn chia sẻ kiến thức thông qua các hoạt động nhóm và phát triển các kỹ năng khác. Đó là hiệu quả mà thư viện mở - hiện đại - thân thiện tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh mang lại trong thời gian qua.

Học sinh Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy) hào hứng đọc sách tại thư viện mở - hiện đại - thân thiện.

Đúng như tên gọi thư viện mở - hiện đại - thân thiện, thư viện tại Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy) đã tạo được sự thoải mái, yêu thích cho học sinh mỗi khi đến đọc sách. Không gian thư viện được thiết kế đẹp mắt, sắp xếp khoa học, ngăn nắp, hợp lý để học sinh dễ dàng chọn sách hoặc để sách vào đúng vị trí. 

Thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện thư viện có trên 3.000 đầu sách và điểm nhấn đó là các ô để sách được phân loại bằng bảng màu, dán mã màu tương ứng với từng loại sách và theo các khối lớp khác nhau, nhằm giúp học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc và tự lấy được sách. Nội quy của thư viện không còn là những từ cứng nhắc, nguyên tắc như “cấm”, “không được” mà thay bằng những câu nói nhẹ nhàng như “lấy sách nơi nào, trả sách nơi đó”, “đừng vẽ lên sách”, hay những quy định bắt buộc không được mang dép vào thư viện, giữ gìn trật tự được chú thích ở ngay ngoài cửa là những điều em cần nhớ. Tại đây còn thiết kế, bố trí các góc hoạt động khác nhau như: góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo. Những góc trò chơi, sáng tạo này đã lôi cuốn học sinh tìm đến với thư viện nhiều hơn, khuyến khích các em tham gia các hoạt động tại thư viện, qua đó tạo thói quen đọc sách và phát huy tính sáng tạo của học sinh. Nhờ vậy, thư viện đã dần trở thành nơi các em muốn đến để thư giãn, để tìm hiểu sau những tiết học.

Thư viện mở - hiện đại - thân thiện tại Trường Tiểu học Tân Phong (Vũ Thư) thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; đồng thời khắc phục thực trạng chưa thu hút học sinh đọc sách, chưa phát huy hết giá trị của thư viện, gây lãng phí nguồn sách quý giá trong nhà trường. 

Cô giáo Trịnh Thị Thúy Vân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Từ khi có thư viện thân thiện, cứ mỗi giờ ra chơi, nhiều học sinh chạy ngay đến đây, nhanh tay chọn cho mình những cuốn sách yêu thích, rồi tìm chỗ ngồi đọc rất say mê. Cùng với việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện, nhà trường đã quan tâm xây dựng kho sách. Hàng năm, nhà trường vận động, kêu gọi các phụ huynh, học sinh tham gia xây dựng kho sách với tinh thần “góp một cuốn sách để đọc nhiều cuốn sách”. Bên cạnh đó, thư viện còn tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực về sách như ngày hội đọc sách, hội thi kể chuyện theo sách, giới thiệu sách. Từ đó, hình thành kỹ năng đọc sách, văn hóa đọc, góp phần phát triển tư duy ngôn ngữ cho học sinh.

 Em Nguyễn Thanh An, học sinh nhà trường hào hứng: Giờ ra chơi em cùng các bạn thường đến thư viện bởi nó không chỉ đẹp, có không gian mở, gần gũi, giúp chúng em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học mà còn là kho tàng kiến thức phong phú luôn thu hút chúng em dành thời gian để đọc.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, việc cải tạo, nâng cấp hệ thống thư viện trường học trên địa bàn tỉnh theo mô hình mở - hiện đại - thân thiện được thực hiện từ năm 2017 thông qua đề án thí điểm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Được triển khai thực hiện trong 3 năm (2017 - 2019), toàn tỉnh có 110 trường học có mô hình thư viện này. Đến nay, hiệu quả thư viện mang lại rất ý nghĩa, giúp xây dựng văn hóa đọc và rèn luyện thói quen đọc sách để tăng cường kiến thức, sự tự tin, rèn luyện kỹ năng nói và viết thông qua việc cung cấp một lượng sách phong phú, sinh động, phù hợp, đa dạng nhu cầu của học sinh từ học hỏi kiến thức, học ngoại ngữ đến giải trí lành mạnh. Không chỉ thế, còn tăng cường kỹ năng quản lý thư viện và tổ chức các hoạt động tương tác cho các em học sinh của các thầy cô giáo quản lý thư viện nhằm xây dựng cho các em thói quen đọc sách hiệu quả, tích cực.

Cùng với việc cải tạo, nâng cấp thư viện theo mô hình mở - hiện đại - thân thiện, hiện nay, tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả thư viện truyền thống, thư viện xanh và tủ sách lớp học. Qua đó, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặng Anh