Thứ 7, 18/05/2024, 15:52[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022n Thái Thụy: Hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thứ 2, 18/07/2022 | 08:23:42
2,172 lượt xem
Những ngày này, các cấp, ban, ngành trên địa bàn huyện Thái Thụy đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực bày tỏ lòng tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, gia đình người có công (NCC) với cách mạng.

Xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy) tu sửa hệ thống điện tại Nghĩa trang Liệt sĩ.

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), huyện Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch, trong đó tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống; phát động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; rà soát đối tượng NCC, gia đình chính sách; tu sửa, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm; thăm hỏi, tặng quà NCC và thân nhân NCC; tổ chức các hoạt động dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ, lễ cầu siêu, lễ thắp nến tri ân; tổ chức gặp mặt tặng quà động viên cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện là thương binh, con liệt sĩ. 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Nhờ chủ động triển khai sớm nên đến nay, các xã, thị trấn trong toàn huyện đều đã thực hiện các nội dung tổ chức hoạt động kỷ niệm 75 ngày Thương binh - Liệt sĩ bảo đảm theo đúng kế hoạch huyện đề ra. Riêng ở cấp huyện đã tổ chức phát động, kêu gọi toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân ủng hộ xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để hỗ trợ cho NCC với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện tổ chức 2 đoàn cán bộ đi dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh ngoài; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà NCC, thân nhân NCC. Năm nay, ngoài quà của trung ương, của tỉnh, huyện bố trí nguồn kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng để trao hơn 14.000 suất quà, mỗi suất trị giá 250.000 đồng cho NCC và thân nhân NCC. Ngoài ra, nhiều xã, thị trấn cũng bố trí ngân sách tặng quà NCC và thân nhân NCC trong dịp kỷ niệm.

Thực hiện kế hoạch của UBND huyện, các xã, thị trấn đang tích cực triển khai các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các xã đã huy động nguồn lực xã hội cùng ngân sách nhà nước đầu tư cải tạo, tu sửa các công trình nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các đoàn thể vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm; giúp đỡ NCC, gia đình chính sách neo đơn dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng...  

Ông Bùi Văn Bẩy, Chủ tịch UBND xã Dương Hồng Thủy cho biết: Do địa phương mới sáp nhập từ 3 xã cũ là Thái Dương, Thái Thủy, Thái Hồng nên có số lượng NCC, thân nhân NCC lớn với 1.000 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp hàng tháng và 3 nghĩa trang liệt sĩ. Để bảo đảm triển khai đầy đủ, kịp thời các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngay từ đầu tháng 6, xã đã bố trí nguồn kinh phí, tổ chức huy động nhân lực để tổ chức tu sửa hệ thống điện và vệ sinh tại 3 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. 

UBND xã chỉ đạo cán bộ công chức văn hóa, xã hội tổ chức rà soát, lập danh sách NCC và thân nhân NCC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tổ chức giúp đỡ, hỗ trợ vệ sinh nhà cửa, vườn tược. Đồng thời, UBND xã đã bố trí nguồn kinh phí để tổ chức tặng quà cho NCC và thân nhân NCC có hoàn cảnh khó khăn trong dịp này (ngoài quà của trung ương, tỉnh, huyện). Bên cạnh đó, xã đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động dâng hương và thắp nến tri ân tại 3 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn vào 3 buổi tối từ ngày 24 đến 26/7; tổ chức thăm hỏi, tặng quà của trung ương, tỉnh, huyện, xã cho các đối tượng chính sách trên địa bàn bảo đảm đúng, đầy đủ, kịp thời.

Huyện Thái Thụy hiện có hơn 14.000 NCC và thân nhân NCC đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Để chăm lo cho NCC và gia đình NCC một cách thiết thực, những năm qua, huyện chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ, chính sách với NCC và thân nhân NCC; tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC và triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho NCC; triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở. Đến nay, toàn huyện có 1.442 hộ NCC đang được ở trong những ngôi nhà mới. 

Đây là niềm vui với nhiều gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu cải thiện nhà ở, qua đó giúp NCC ổn định cuộc sống. 

Ông Nguyễn Văn Mão, xã Sơn Hà, thương binh có tỷ lệ thương tật 61% cho biết: Trước đây, gia đình tôi phải ở trong căn nhà cấp 4 xây dựng từ lâu nên bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2020, được nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng thêm sự giúp đỡ của anh em họ hàng, tôi đã xây mới được căn nhà mái bằng khang trang, kiên cố để ở. Đến nay, sau gần 2 năm được ở trong ngôi nhà mới, cuộc sống gia đình đã ổn định, đỡ vất vả hơn, tôi rất cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành địa phương.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày