Thứ 4, 08/05/2024, 15:54[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Lực lượng vũ trang tỉnh: Nhiều hoạt động thiết thực “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 3, 19/07/2022 | 07:01:49
2,346 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình, đối tượng chính sách.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Thái Thụy.

Những ngày tháng 7 này, ngôi nhà mới của gia đình bà Nguyễn Thị Vạnh, thôn Kìm, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) thêm ấm cúng bởi sự thăm hỏi, động viên của các đoàn thể, bà con địa phương và các đơn vị quân đội trên địa bàn. Bà Vạnh có chồng là liệt sĩ Lại Thế Liễn hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, sức khỏe yếu, mấy chục năm sống trong ngôi nhà đã xuống cấp với con gái mắc bệnh bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Được Ban CHQS thành phố Thái Bình hỗ trợ 80 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của người thân, ngôi nhà tình nghĩa rộng 80m2 đã được xây dựng. Trong quá trình thi công, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố phối hợp với các lực lượng địa phương hỗ trợ phương tiện, ngày công. 

Trong ngôi nhà mới, bà Vạnh xúc động: Gia đình xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng và Nhà nước, Quân đội và chính quyền địa phương, bà con lối xóm đã quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, động viên, giúp đỡ gia đình chúng tôi để cuộc sống vơi bớt khó khăn.

Ở Hưng Hà, chính sách hậu phương quân đội, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” cũng luôn được lực lượng vũ trang (LLVT) huyện quan tâm, thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Từ năm 2012 đến nay, Ban CHQS huyện đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với 14.572 người có công với cách mạng; thẩm định và đề nghị xác nhận liệt sĩ cho 22 trường hợp, trong đó có quyết định công nhận 10 liệt sĩ; tiến hành giám định và chi trả trợ cấp thương tật cho 76 thương binh; phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng. Hàng năm, Ban CHQS huyện vận động 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền gần 150 triệu đồng, xây dựng được 3 nhà tình nghĩa, đồng đội với tổng số tiền gần 450 triệu đồng. 

Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Bám sát hướng dẫn của cấp trên, Ban CHQS huyện chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; chỉ đạo bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung theo từng phần việc cụ thể với phương châm “giải quyết đúng người, đúng chế độ, không bỏ sót đối tượng, không gây phiền hà cho người dân”. Cùng với đó, LLVT huyện đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa và tổ chức thực hiện tốt hơn chính sách hậu phương quân đội.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội. Là cơ quan trung tâm trực tiếp thực hiện các chính sách, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tập trung rà soát, xác minh, giải quyết triệt để với tinh thần cẩn trọng “đầy đủ, kịp thời, công bằng, dân chủ, công khai”, không để sót, để đối tượng chính sách thiệt thòi. Từ năm 2020 đến nay, thực hiện các Quyết định số 19, 62, 142 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ CHQS tỉnh đã xét duyệt và báo cáo Quân khu và báo cáo tỉnh 2.385 hồ sơ, đối tượng, thực hiện chi trả trợ cấp với tổng số tiền trên 7,5 tỷ đồng. Tổ chức xét duyệt, thẩm định báo cáo Quân khu ra quyết định xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ và hướng dẫn về trình tự, thủ tục xác nhận; tổ chức thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm của Bộ Quốc phòng với số tiền trên 14 tỷ đồng, bảo đảm đúng thủ tục, nguyên tắc. Tham mưu Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức tìm kiếm, quy tập 1 hài cốt liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh, hoàn thành cơ bản việc thực hiện đề án tìm kiếm, xác định danh tính và quy tập hài cốt liệt sĩ. Cán bộ, chiến sĩ đã quyên góp, ủng hộ, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, thương bệnh binh nặng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách vào dịp lễ, tết; xây 12 nhà tình nghĩa với số tiền trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ 10 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách trên địa bàn trị giá 100 triệu đồng...

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố Thái Bình ủng hộ vật chất, ngày công xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách.

Đại tá Vũ Văn Định, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn dành những tình cảm thiêng liêng và việc làm thiết thực để tri ân người và gia đình có công với cách mạng; qua đó tạo hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, người có công, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày