Thứ 7, 27/04/2024, 04:18[GMT+7]

Chủ động phòng, chống các dịch bệnh mùa hè trong trường mầm non

Thứ 4, 20/07/2022 | 06:49:11
1,231 lượt xem
Vào thời điểm mùa hè nóng ẩm như hiện nay, ngoài dịch Covid-19, các bệnh khác như tiêu chảy do virus Rota, tay chân miệng, sởi, cúm... thường có số ca mắc cao và có thể bùng phát thành dịch. Đặc biệt, hiện nay dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát ở nhiều tỉnh, thành phố khiến hàng chục nghìn người mắc, trong đó có nhiều trẻ em. Trước thực trạng trên, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đang triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ trong mùa dịch.

Nhân viên y tế khám sức khỏe định kỳ cho các cháu Trường Mầm non Duyên Hải (Hưng Hà).

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè và quyết tâm khống chế, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong trường học, đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ sở y tế triển khai một số biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh. 

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh tốt nhất cho trẻ mầm non chính là sự chăm sóc chu đáo, khoa học của đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các trường. Vì vậy, Sở yêu cầu các trường học cần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ; xây dựng thực đơn cho trẻ theo tuần và thay đổi thực đơn theo mùa phù hợp với từng lứa tuổi, khẩu phần ăn của trẻ phải cân đối tỷ lệ giữa các chất sinh năng lượng theo yêu cầu. Đồ dùng cá nhân của trẻ được vệ sinh hàng ngày, tiệt trùng theo tuần. Bên cạnh đó, tổ chức tốt việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ, thực hiện cân, đo đúng quy định. Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố tổ chức các lớp tập huấn về công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh dễ phát sinh cho các giáo viên cốt cán của các trường. Từ đó, mỗi trường sẽ tự chủ động triển khai các biện pháp hợp lý, khoa học, có hiệu quả.

Trong dịp hè năm nay, huyện Hưng Hà có 35 cơ sở giáo dục mầm non nhận trông giữ trẻ và tổ chức nuôi ăn bán trú. Dù lượng trẻ đến trường chỉ bằng 40 - 45% so với trong năm học nhưng công tác phòng, chống các dịch bệnh mùa hè luôn được ngành giáo dục huyện đặc biệt chú trọng. 

Ông Nguyễn Tiến Hoạt, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Dịch Covid-19, sốt xuất huyết hay các bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, cúm... là những loại bệnh thường gặp và dễ lây lan trong trường học, nhất là các trường mầm non, vì vậy chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các nhà trường thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi. Đặc biệt quan tâm hơn nữa đến vệ sinh an toàn thực phẩm bởi thời tiết nắng nóng, thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm là rất lớn. 

Cô giáo Mai Thị Lịch, Hiệu trưởng Trường Mầm non Duyên Hải (Hưng Hà) chia sẻ: Mặc dù là dịp nghỉ hè nhưng chúng tôi vẫn tổ chức nhận trẻ và nuôi ăn bán trú như trong năm học với đủ 4 nhóm dinh dưỡng, trong đó tăng cường rau sạch và hoa quả. Nhà trường thực hiện lưu mẫu đúng quy định 24 giờ đối với thức ăn khi đã nấu chín, sau đó vận chuyển lên lớp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với khu vực nhà bếp, nhân viên sẽ vệ sinh trong và ngoài bếp ăn trước và sau khi chế biến thực phẩm, hàng tháng tổ chức phun khử khuẩn để giữ bếp ăn luôn sạch sẽ. Hàng năm, nhà trường phối hợp với cơ quan y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên bếp ăn và tham gia các lớp tập huấn về dinh dưỡng, chế biến món ăn.

Xác định chăm sóc và giáo dục trẻ là hai nhiệm vụ song song, vì vậy Trường Mầm non Nam Hà (Tiền Hải) luôn chú trọng bảo đảm sức khỏe cho các cháu. Công tác tập huấn kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho trẻ được triển khai tới 100% giáo viên, nhân viên trong trường. 

Cô giáo Đỗ Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên kiểm tra mọi hoạt động chăm sóc trẻ đối với từng giáo viên, từng nhóm lớp học và các bộ phận liên quan, sớm phát hiện những trẻ có biểu hiện mệt, sốt để có phương pháp xử lý kịp thời. Cùng với việc thường xuyên vệ sinh đồ chơi cho trẻ, nhà trường phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức phun tiêu độc khử trùng bằng dung dịch Cloramin B trong lớp học và khuôn viên nhà trường. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền kiến thức phòng, chống dịch bệnh cho các bậc phụ huynh; treo bảng hướng dẫn cách phòng, tránh các loại dịch bệnh như: Covid-19, sởi, tay chân miệng, thủy đậu... ở nơi mà phụ huynh dễ quan sát nhất. Trong mỗi bữa ăn bán trú mùa hè, rau xanh và hoa quả luôn được chúng tôi bổ sung nhiều hơn để cung cấp vitamin C, chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho trẻ. Với những phương pháp chăm sóc đồng bộ và chủ động phòng, chống dịch bệnh nên phụ huynh khá yên tâm khi gửi con tại trường.

Theo khuyến cáo của ngành y tế và ngành giáo dục, cùng với sự chủ động của các nhà trường, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm thời điểm mùa hè, với những gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng hợp lý, đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ các mũi vắc-xin theo quy định của chương trình tiêm chủng mở rộng để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao.

Nhân viên bếp ăn Trường Mầm non Duyên Hải (Hưng Hà) chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày