Thứ 6, 17/05/2024, 12:10[GMT+7]

Kiến Xương: Kinh tế nhiều khởi sắc

Thứ 5, 21/07/2022 | 06:48:48
13,816 lượt xem
6 tháng đầu năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội của Kiến Xương vẫn có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2021.

Sản xuất sợi tại Công ty TNHH Logitex (cụm công nghiệp Vũ Ninh, huyện Kiến Xương).

Điểm nổi bật nhất là sự tăng tốc trong lĩnh vực công nghiệp với giá trị sản xuất đạt 2.046,9 tỷ đồng, tăng 19,86%. 

Ông Phạm Văn Quảng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Những tháng đầu năm, hầu hết các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19; tuy nhiên, với phương châm tận dụng cơ hội để mở cửa sản xuất, kinh doanh, ngay từ quý II các doanh nghiệp đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp để thích ứng với tình hình mới. Điển hình là ngành may đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất bởi lực lượng lao động tại chỗ bảo đảm, tích cực làm tăng ca, thêm giờ. Tất cả các nhà máy đều có đơn hàng ổn định đến hết năm 2023, tỷ trọng xuất khẩu ngành may đạt cao, tăng 75,4% so với cùng kỳ. Huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tích cực hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư; phối hợp với các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ mở rộng các cụm công nghiệp, tuyên truyền triển khai giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề tiếp tục duy trì sản xuất ổn định, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, một trong những điểm nhấn của Kiến Xương là tiếp tục thực hiện tốt việc tích tụ ruộng đất, đầu tư dự án sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, xây dựng cánh đồng lớn, chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm, trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản; ứng dụng cơ giới hóa, khoa học công nghệ vào canh tác, tăng diện tích gieo mạ khay, cấy máy. Vụ xuân năm 2022, toàn huyện có 1.328,2ha thực hiện liên kết sản xuất hàng hóa theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm, tăng 310,7ha so với vụ xuân năm 2021, trong đó sản xuất lúa 1.285,7ha, sản xuất cây màu 42,5ha. Cơ giới hóa trong sản xuất được áp dụng ngày càng đồng bộ ở hầu hết các khâu trong sản xuất, trong đó khâu làm đất đạt 100%, điều tiết nước 100%, thu hoạch 98%, gieo cấy 26%, phun thuốc bảo vệ thực vật 10%, sấy 5%. Toàn huyện có 253 tổ chức, cá nhân tích tụ ruộng đất từ 2ha trở lên với tổng số trên 1.106ha, chiếm 8,9% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của huyện. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để có kết quả trên, hàng năm huyện đã tổ chức hội nghị gặp mặt, động viên các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong tích tụ ruộng đất nhằm tạo ra vùng sản xuất liên kết lớn phục vụ cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cũng từ đó, Kiến Xương đã hình thành được HTX tư nhân đầu tiên của tỉnh từ những hộ tích tụ ruộng đất lớn, tạo ra bước đột phá mới trong sản xuất lúa gạo ở huyện. 

Một trong những người đầu tiên thực hiện tích tụ ruộng đất quy mô lớn ở Kiến Xương, ông Trần Xuân Lưỡng, xã Minh Quang cho biết: Sinh ra trên mảnh đất thuần nông, sau khi đi làm ăn xa trở về địa phương, tôi được chứng kiến cảnh bà con nông dân bỏ ruộng, không tha thiết với đồng ruộng trong khi bản thân lại đam mê với ruộng. Ngày đó ở khu lò gạch cũ có 13ha bị bỏ hoang nhiều nên năm 2012 tôi đã mạnh dạn xin xã cho đấu lại để sản xuất lúa. Động lực chính là tôi thích làm nông nghiệp và muốn phát triển kinh tế ở địa phương bằng nông nghiệp nên tôi đã đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc sản xuất tại chỗ từ khâu gieo cấy đến khâu sấy để xuất sản phẩm. Những mảnh ruộng hoang gắn liền với biệt danh “Lưỡng khùng” ngày đó đã nhanh chóng trở nên có hồn, đơm hoa kết trái cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Cũng từ mô hình của tôi đã tạo động lực cho nhiều hộ dân thực hiện tích tụ ruộng đất lớn. Ngay trong tháng 4 vừa qua tôi đã liên kết với mô hình tích tụ ruộng đất Quang Lanh để thành lập HTX kinh doanh nông sản với mục đích sản xuất ra sản phẩm sạch, đem lại thương hiệu gạo đặc sản cho quê hương Kiến Xương.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện hoạt động trở lại khá mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Kết quả đó góp phần đưa giá trị sản xuất của Kiến Xương 6 tháng đầu năm đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng 10,55% so với cùng kỳ. Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, thời gian tới huyện sẽ mời gọi, thu hút đầu tư vào địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mở rộng các cụm công nghiệp để phát triển công nghiệp tập trung. Triển khai nhân rộng các mô hình gia tăng giá trị sản xuất lúa gạo, tích tụ ruộng đất, hình thành các HTX kiểu mới để tạo điểm nhấn, đà bứt phá đi lên trong phát triển kinh tế địa phương.

Gieo mạ khay ở HTX Sản xuất kinh doanh nông sản Quang Lanh, xã Bình Minh.

Thu Thủy