Chủ nhật, 28/04/2024, 11:07[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Tuổi trẻ Thái Bình tri ân người có công

Thứ 6, 22/07/2022 | 06:53:34
1,451 lượt xem
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, tuổi trẻ Thái Bình luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thiết thực tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa khám bệnh cho đối tượng chính sách xã Xuân Hòa (Vũ Thư),

Có mặt trong buổi tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí của Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp tỉnh và các cơ sở đoàn trực thuộc nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ông Đỗ Thanh Lâm, nạn nhân chất độc da cam, thôn Cự Lâm, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Tôi biết 7 giờ 30 phút chương trình mới bắt đầu nhưng tôi muốn đến sớm để trò chuyện với các bác sĩ trẻ, đoàn viên, thanh niên. Nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ như thế này, những người đã từng chiến đấu, hy sinh xương máu cũng như thân nhân các liệt sĩ rất cảm động.

Suốt buổi khám bệnh, đoàn viên, thanh niên các đơn vị, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa, tuổi trẻ địa phương cùng nhau phân chia các khu vực đăng ký, khám bệnh và cấp thuốc, sẵn sàng chỉ dẫn, giúp đỡ người dân đến khám bệnh. Các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng sau khi khám bệnh xong đều được cấp một số loại thuốc và tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khỏe. 

Anh Phạm Văn Nghĩa, đoàn viên Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa cho biết: Nhận thức được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đoàn viên, thanh niên Bệnh viện đều mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để chăm lo cho cuộc sống của các đối tượng chính sách, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn ở những xã xa trung tâm, qua đó bù đắp phần nào hy sinh, mất mát của họ. 

Còn mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị Hải, thôn Dũng Thúy Hạ, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) vui mừng khi đón cán bộ Tỉnh đoàn và các đơn vị phối hợp đến thăm và tặng quà. Ở tuổi 95, sự thăm hỏi, động viên của các bạn trẻ như liều thuốc tinh thần để mẹ thêm vui, thêm khỏe.

“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” là điểm nhấn nổi bật công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong thời gian qua, thể hiện rõ trách nhiệm của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh và cộng đồng. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của thế hệ trẻ, các cấp bộ đoàn trong tỉnh gắn các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” vào tất cả các chương trình, hoạt động như tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh... Các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; vệ sinh, tu sửa, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ; phối hợp với hội cựu chiến binh tổ chức các buổi nói chuyện ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân ta... Qua đó góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của tuổi trẻ. 6 tháng đầu năm 2022, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tặng gần 6.000 suất quà; tổ chức 4 cuộc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ kinh phí xây dựng 8 nhà tình nghĩa, trong đó phần lớn là dành cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh, liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong.

Đoàn viên, thanh niên chăm sóc, chỉnh trang Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đông Hưng.

Tháng 7 năm nay, nhiều đơn vị tổ chức tọa đàm, gặp gỡ nhân chứng, nói chuyện truyền thống, tổ chức hành trình về nguồn, thăm các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong cuộc sống hôm nay. 

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn Thái Bình, từ đầu tháng 7 đến ngày 17/7, các cấp bộ đoàn đã phối hợp thăm hỏi, động viên, trao tặng gần 300 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công; xã hội hóa 270 triệu đồng để xây dựng 2 nhà tình nghĩa, tổ chức 2 cuộc khám bệnh, cấp thuốc cho 280 người là đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong. Các cơ sở đoàn huy động đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia vệ sinh, tu bổ, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa. Các hoạt động tri ân người có công tiếp tục được các cấp bộ đoàn thực hiện trong thời gian cao điểm từ ngày 20 - 27/7.

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, những phần quà, ngọn nến, nén hương thơm đã thể hiện sự tri ân sâu sắc của tuổi trẻ Thái Bình đối với những người đã không tiếc máu xương, tuổi thanh xuân của mình vì Tổ quốc và nhân dân, góp phần cùng toàn xã hội xoa dịu những nỗi đau, mất mát do chiến tranh gây ra.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày