Thứ 5, 09/05/2024, 03:07[GMT+7]

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí tại Ninh Bình

Thứ 6, 22/07/2022 | 15:04:51
436 lượt xem
Đoàn Giám sát chuyên đề của Quốc hội, do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Ninh Bình về việc thực hiện chính sách, pháp luật tiết kiệm, chống lãng phí, giai đoạn 2016-2021.

Buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội tại Ninh Bình.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Phương đánh giá, tỉnh Ninh Bình đã làm tốt công tác phối hợp tổ công tác của Đoàn giám sát, làm rõ nhiều nội dung giám sát. Chuyên đề giám sát là chuyên đề khó, phạm vi rộng liên quan đến mọi mặt của đời sống xã hội, được Quốc hội đặc biệt quan tâm và thường xuyên kiểm tra. Tỉnh cần bám sát các vấn đề trọng tâm trong nội dung giám sát, để cung cấp thông tin, số liệu phải chính xác, mới bảo đảm cho đoàn giám sát tham mưu với Quốc hội việc sửa đổi luật, vì địa phương là nơi trực tiếp áp dụng thi hành pháp luật và là nơi kiểm chứng chính sách pháp luật.

Về kết quả thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, Đoàn giám sát của Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo của tỉnh Ninh Bình và báo cáo của tổ công tác thuộc Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc tại Ninh Bình. Tuy nhiên, qua ý kiến của các thành viên đoàn giám sát; qua kết quả kiểm toán, thanh tra của ngành chức năng ở Trung ương, Ninh Bình còn một số vấn đề tồn tại cần sớm khắc phục.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Ninh Bình cần tính toán cơ cấu kinh tế, đặc biệt là cơ cấu kinh tế công nghiệp; tăng trưởng cần tính toán đến các dự án xanh, sạch kết hợp chuyển đổi số. Về du lịch phải tạo ra sản phẩm mới, cơ cấu du lịch phải đa dạng.

Đồng chí đề nghị, đối với 10 ý kiến và 52 vấn đề mà các thành viên của Đoàn giám sát nêu, tỉnh phải tiếp thu để hoàn thiện báo cáo thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí; phản ánh rõ kinh nghiệm, cách làm hay ở một số lĩnh vực như đầu tư công. Đặc biệt, tỉnh cần làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu theo các nội dung giám sát và có các giải pháp căn cơ để khắc phục những tồn tại trong phát triển kinh tế-xã hội.

Theo báo cáo của tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2016-2021, chi ngân sách được quản lý nhà nước được quản lý chặt chẽ, số tiết kiệm dự toán chi thường xuyên ngân sách của tỉnh là 557,1 tỷ đồng; trong thanh quyết toán, các cấp ngân sách, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiết kiệm 169,3 tỷ đồng. Tỉnh thực hiện cắt giảm, tinh giản biên chế 177 biên chế công chức và 2.946 người làm việc; giảm 99 tổ chức sự nghiệp, 2 đơn vị hành chính cấp xã; tỉnh tổ chức lựa chọn 6.196 gói thầu thuộc dự án sử dụng vốn nhà nước, với tổng giá trị là 13.475 tỷ đồng; tổng giá trúng thầu là 13.351 tỷ đồng, tiết kiệm chung được 123,6 tỷ đồng…

Trước đó, đồng chí Trần Quang Phương và Đoàn Giám sát của Quốc hội đã dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Ninh Bình và tới thăm, tặng 10 suất quà cho các gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày