Thứ 6, 26/04/2024, 07:47[GMT+7]

Thắp lên ngọn lửa truyền thống yêu nước, anh hùng, lan tỏa đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Chủ nhật, 24/07/2022 | 08:22:44
532 lượt xem
Tối 23/7, tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ tưởng niệm và thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sĩ; Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt" do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022); kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt-Lào ở thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Cùng dự có Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng.

Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt" được tổ chức nhằm tri ân công ơn các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Qua đó, tiếp tục thắp lên ngọn lửa truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng trong mỗi người dân, tiếp tục lan tỏa đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt”. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao tặng 20 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách huyện Anh Sơn; Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trao tặng 75 phần quà trị giá 750 triệu đồng cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao tặng 20 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách huyện Anh Sơn. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Trước đó, chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ; dâng hương, dâng hoa Tượng đài liệt sĩ; thắp hương tại phần mộ và âm phần của các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt-Lào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đến dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt-Lào. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Đây là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc Việt Nam-Lào; là nơi an nghỉ của hơn 11.000 cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam, những người con ưu tú của 47 tỉnh, thành trong cả nước đã hy sinh trên chiến trường nước bạn Lào, vì tình hữu nghị quốc tế cao cả.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt-Lào. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, tặng quà động viên ông Bùi Đức Đôn, cán bộ tiền khởi nghĩa, đảng viên 75 năm tuổi Đảng, hiện đang sinh sống tại xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn; thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ Nguyễn Sỹ Việt tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới khảo sát dự án hồ thủy lợi Bản Mồng - công trình thủy nông lớn nhất Nghệ An, nằm trên thượng nguồn sông Hiếu, được phê duyệt từ năm 2009 với kinh phí 3.700 tỷ đồng nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác khảo sát Dự án hồ thuỷ lợi Bản Mồng, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp - công trình thủy nông lớn nhất Nghệ An với sức chứa 225 triệu m3 nước. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Dự án hồ thủy lợi Bản Mồng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt năm 2009 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, số vốn được phê duyệt là khoảng 3.700 tỷ đồng (trong đó có khoảng 1.500 tỷ đồng cho đền bù tái định cư, giải phóng mặt bằng - chủ yếu trên địa bàn tỉnh Nghệ An). Hiện dự án đã hoàn thiện hơn 95% công trình.

Báo cáo Thủ tướng, các đơn vị nêu một số nguyên nhân khiến dự án chưa đi vào hoạt động sau nhiều năm. Cụ thể là vướng mắc về pháp lý khi Luật Đầu tư công năm 2019 không có quy định chuyển tiếp với các dự án trước đây được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư (nhưng không có quyết định chủ trương đầu tư), nay cần được phê duyệt bổ sung vốn đầu tư. Trong khi đó, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất các cơ quan có thẩm quyền bổ sung thêm vốn cho công trình, gồm kinh phí bổ sung cho giải phóng mặt bằng (chủ yếu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa) và kinh phí bổ sung cho phần xây lắp.

Dự án hồ thủy lợi Bản Mồng đã hoàn thiện hơn 95% công trình. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Theo báo cáo, hiện các cơ quan đã bố trí được vốn cho các công việc trên, nhưng do vướng mắc pháp lý như trên nên chưa thể triển khai.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định của pháp luật, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét phương án xử lý các vướng mắc về mặt pháp lý; triển khai các công việc cần thiết theo quy định để khẩn trương hoàn thành trong thời gian sớm nhất hệ thống kênh mương để phát huy hiệu quả của dự án…

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày