Thứ 2, 13/05/2024, 22:31[GMT+7]

Đông Thọ làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa

Thứ 2, 25/07/2022 | 18:35:51
3,417 lượt xem
Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, bằng việc làm cụ thể, thiết thực, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) đã chú trọng chăm lo tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công (GĐCSNCC) với cách mạng.

Công trình nhà bia ghi tên liệt sĩ hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xã Đông Thọ đã tiễn đưa hàng nghìn thanh niên lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường và có 119 người con đã anh dũng hy sinh. Hiện xã có gần 200 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Vì vậy, Đông Thọ luôn xác định công tác chăm lo cho GĐCSNCC với cách mạng là nhiệm vụ quan trọng thông qua việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước với các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách như: Chế độ chi trả trợ cấp, phụ cấp, lập danh sách mua bảo hiểm y tế bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh cho các đối tượng GĐCSNCC; các chế độ ưu đãi cho con em các đối tượng chính sách đang học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề; các chính sách tín dụng, đào tạo nghề, tạo việc làm, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững cho các GĐCSNCC với cách mạng tại địa phương. Nhiều gia đình chính sách được tiếp cận nhiều nguồn vốn vay ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình và trở thành những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Đến nay, 100% người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức bình quân trung bình ở địa bàn nơi cư trú.

Được sự quan tâm, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và sự ủng hộ của cán bộ, nhân dân, các tổ chức, công ty đóng trên địa bàn cùng con em xa quê, xã Đông Thọ đã đầu tư xây dựng công trình nhà bia ghi tên liệt sĩ - nơi ghi tên 119 người con của quê hương đã chiến đấu hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Đây là công trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ là nơi nhân dân địa phương đến tri ân, báo công với các anh hùng liệt sĩ mà còn là công trình mang tính giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Công trình được khởi công xây dựng trên khuôn viên 1.700m2 và nằm trong quần thể khu di tích lịch sử đình Nam Thọ, thôn Nam Thọ. Sau 7 tháng thi công, công trình đã hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. 

Ông Hà Văn Khánh, thôn Quang Trung có bố là liệt sĩ Hà Tân Hiến chia sẻ: Chúng tôi rất xúc động khi chính quyền cho xây dựng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc ngay trên quê hương. Từ nay, vào các dịp lễ, tết, ngày 27/7, các thân nhân liệt sĩ có điều kiện hơn trong thăm viếng, hương khói cho anh linh các liệt sĩ. Người thân của chúng tôi đã hy sinh nhưng vẫn ở bên cạnh chúng tôi, ngay trên quê hương yêu dấu của mình.

Đồng chí Hà Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thọ cho biết: Ngay từ đầu tháng 7, UBND xã đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm và thực hiện công tác chăm sóc người có công; phân công rõ trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan và các thôn trong việc tổ chức và triển khai thực hiện. Phát động cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm và doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022. Cùng với đó, là các hoạt động thăm, tặng quà đại diện thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, cũng như tiếp nhận 178 suất quà của Chủ tịch nước, 196 suất quà của tỉnh, 196 suất quà của thành phố và trao đến các đối tượng đúng quy định trước ngày 27/7. Đồng thời, vận động từ nguồn xã hội hóa tặng quà cho một số gia đình người có công, đối tượng chính trên địa bàn.

Những hoạt động ý nghĩa của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đông Thọ không chỉ chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, mà qua đó còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; từ đó phát huy tình đoàn kết, noi gương tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, nỗ lực cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày