Thứ 5, 16/05/2024, 02:28[GMT+7]

Xã luận “Uống nước nhớ nguồn” nhân lên khát vọng xây dựng quê hương giàu mạnh

Thứ 3, 26/07/2022 | 22:47:25
2,956 lượt xem
Đúng ngày này cách đây 75 năm (27/7/1947), lần đầu tiên ngày Thương binh đã được Đảng, Chính phủ chỉ đạo tổ chức trọng thể tại nhiều địa phương cả nước. Trải qua 75 năm, ngày Thương binh - Liệt sĩ đã trở thành ngày lễ trọng đại để triệu triệu người dân Việt Nam cùng nhau thành kính tưởng nhớ, tri ân những người đã hy sinh tính mạng, cống hiến máu xương... vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, cả nước ta có gần 1,2 triệu người đã anh dũng hy sinh; trên 800.000 người để lại một phần thân thể nơi chiến trường; hàng trăm nghìn người bị địch bắt tù đày; hơn 120.000 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”... Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù đất nước còn đang chiến tranh, khó khăn, thiếu thốn trăm bề hay trong thời kỳ hòa bình, phát triển như hiện nay, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân ta quan tâm thực hiện chu đáo. “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành phong trào sâu rộng, lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ nhân lên sức mạnh đoàn kết, tình nhân ái trong cộng đồng mà còn tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn giúp những người đã chịu hy sinh, mất mát trong chiến tranh vượt qua nỗi đau hậu chiến, vững vàng đứng lên, ra sức thi đua học tập, lao động, tiếp tục xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Thái Bình là địa phương có nhiều đóng góp trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, đi đầu trong phong trào “Thóc thừa cân, quân vượt mức” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, là tỉnh có số lượng thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách cao trong cả nước. Thấm nhuần truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, việc giải quyết chế độ, chính sách, chăm lo cho người có công luôn được Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm sâu sắc. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đem lại điều kiện sống ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công khắc phục khó khăn, vươn lên bằng ý chí và nghị lực, ổn định cuộc sống, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương.

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường hy sinh gian khổ của các thế hệ đi trước cũng như nhìn nhận, đánh giá lại kết quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Tự hào về truyền thống bất khuất của ông cha, nhớ ơn sự hy sinh của các thế hệ đi trước, mỗi chúng ta càng hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình; cùng với tích cực giúp đỡ, hỗ trợ để không còn gia đình có công khó khăn, không để những người đã chịu hy sinh, mất mát phải chịu thiệt thòi, mỗi chúng ta hãy biến lòng biết ơn thành hành động, ra sức thi đua học tập, lao động, đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước, để Tổ quốc Việt Nam mãi trường tồn, lãnh thổ Việt Nam mãi toàn vẹn, đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày