Chủ nhật, 28/04/2024, 12:53[GMT+7]

Quan tâm chăm lo các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng

Thứ 4, 27/07/2022 | 10:17:41
1,257 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tình cảm đặc biệt và luôn nhắc nhở toàn Ðảng, toàn dân ta ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí thương binh, liệt sĩ. Bác đã từng nói: “Sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ đã làm cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ”. Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm chăm sóc chu đáo và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng.

Phục hồi chức năng cho người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công.

Hiện nay, tỉnh ta đang giải quyết chế độ, chính sách và lưu trữ hồ sơ của 362.720 lượt NCC với cách mạng, thân nhân NCC với cách mạng, người tham gia hoạt động kháng chiến, trong đó có 52.089  liệt sĩ; 5.483 mẹ Việt Nam anh hùng; 29.476 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 16.243 bệnh binh; 27.958 người hoạt động kháng chiến (HĐKC) và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 1.673 cán bộ được công nhận người hoạt động cách mạng (HĐCM) trước ngày 1/1/1945; 382 cán bộ được công nhận người HĐCM từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945; 5.193 người HĐCM bị địch bắt tù đày; 30 NCC giúp đỡ cách mạng; 1.415 người tham gia HĐKC hưởng trợ cấp hàng tháng và 222.769 hồ sơ của các trường hợp hưởng trợ cấp một lần. Toàn tỉnh hiện có 60.742 lượt NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên hàng tháng. Cùng với các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC, những năm qua, ngành lao động - thương binh và xã hội tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương kêu gọi nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục hưởng ứng và tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp, góp phần chia sẻ, chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng có cuộc sống ngày càng tốt hơn. 

Đồng chí Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác NCC với cách mạng và thường xuyên đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả. Thời gian qua, các chế độ, chính sách đối với NCC được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như hỗ trợ nhà ở cho NCC theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai bảo đảm đúng quy định; các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các tổ chức, cá nhân quan tâm, ủng hộ. Đây cũng là nguồn lực quan trọng để đóng góp vào sự chăm sóc đối với NCC với cách mạng.

Khám sức khỏe cho người có công điều dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công. 

Cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ; quan tâm chăm sóc, hỗ trợ gia đình NCC với đất nước. Mỗi năm, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh đã vận động và tiếp nhận hàng tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ cho các địa phương sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ; xây dựng, nâng cấp đài tưởng niệm, đền thờ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, mộ liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ; giúp đỡ hàng nghìn lượt NCC với cách mạng và thân nhân khi gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống; thăm hỏi, tặng quà động viên NCC với cách mạng và thân nhân NCC nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm và các ngày lễ lớn của dân tộc. 

Toàn tỉnh có 98,6% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 20.911 hộ gia đình NCC với cách mạng được hỗ trợ cải thiện nhà ở (trong đó từ nguồn kinh phí ngân sách thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ là 17.774 hộ, từ nguồn vận động xã hội hóa và ngân sách tỉnh là 3.137 hộ). Công tác mộ nghĩa trang liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ cũng đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm… Những việc làm cụ thể đó đã góp phần chia sẻ, động viên NCC và gia đình NCC khắc phục những khó khăn tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng và vươn lên trong cuộc sống.

Ngày 14/7, tại buổi trao quyết định của đoàn công tác của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thuộc Quân chủng Hải quân về việc nhận phụng dưỡng suốt đời bà Phạm Thị Lụa (vợ liệt sĩ), xã An Ninh (Tiền Hải) chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của gia đình thân nhân liệt sĩ khi được các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp quan tâm. 

Nhận quyết định phụng dưỡng suốt đời, bà Phạm Thị Lụa xúc động cho biết, chồng bà là liệt sĩ Trần Đình Trọng hy sinh năm 1986 trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Khi ông hy sinh, hai ông bà mới có 1 con trai còn nhỏ tuổi, vì vậy nỗi đau mất chồng với bà là quá lớn. Song những năm qua, gia đình bà luôn nhận được sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh; đặc biệt lần này đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ bà được Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng suốt đời, mỗi năm phụng dưỡng 22 triệu đồng để chi trả hỗ trợ sinh hoạt hàng tháng, tặng quà dịp lễ, tết là sự động viên rất lớn để bà vượt qua nỗi đau vươn lên trong cuộc sống.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) trao quyết định phụng dưỡng suốt đời cho bà Phạm Thị Lụa.

Chiến tranh đã đi qua gần 50 năm, những mất mát do chiến tranh để lại còn rất nặng nề. Việc quan tâm, chăm lo đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh. 

Đồng chí Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thời gian tới cùng với tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính đối với NCC với cách mạng, ngành lao động - thương binh và xã hội mong muốn các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt hơn các chính sách đối với NCC; các tổ chức, doanh nghiệp luôn đồng hành chăm lo đời sống NCC ngày càng tốt hơn.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày