Thứ 6, 29/03/2024, 18:52[GMT+7]

Quảng Nam cần có bước đột phá phát triển trong quy hoạch liên kết vùng

Thứ 5, 28/07/2022 | 07:48:20
599 lượt xem
Ngày 27/7, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, phát biểu ý kiến kết luận tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quảng Nam cần nỗ lực xây dựng phương án cụ thể, chi tiết cho từng ngành lĩnh vực lấy lại đà tăng trưởng sau đại dịch, tập trung phát triển dịch vụ-du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời, tỉnh cần có tầm nhìn đột phá trong quy hoạch, liên kết vùng, phát triển hành lang kinh tế Đông-Tây nhằm tăng cường kết nối với các nước trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Dịp này trong không khí những ngày cả nước đang hướng về các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, thay mặt Đoàn công tác là lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng về thăm và làm việc với tỉnh Quảng Nam, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trung dũng kiên cường, là nơi có quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, cũng là địa phương có nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng nhất trong toàn quốc.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo và ý kiến tham gia của đại diện các bộ, ngành, cơ quan của Quốc hội, phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp-dịch vụ chiếm gần 86%, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp bình quân giai đoạn 2005-2021 đạt 13-14,4%; thu ngân sách tỉnh có sự tiến bộ vượt bậc, năm 2021 đạt 23 nghìn tỷ đồng, dẫn đầu các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền trung và là 1 trong 16 tỉnh thành có đóng góp vào ngân sách trung ương, 6 tháng đầu năm 2022 đạt 78,8% dự toán Trung ương giao.

Quang cảnh buổi làm với với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam.

Trên cơ sở phân tích thuận lợi, khó khăn, tiềm năng, lợi thế của tỉnh và tình hình chung trong nước cũng như quốc tế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Nam rà soát, cập nhật, triển khai nghiêm túc chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII; các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương, của tỉnh...

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tỉnh cần xây dựng phương án vừa tổng thể, vừa chi tiết để tìm ra hướng phát triển bù lại thời kỳ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Quảng Nam sẽ trở thành hình mẫu về phát triển du lịch và là hình mẫu về phục hồi du lịch sau đại dịch này.

Về định hướng thời gian tới, đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị, Quảng Nam cần hoàn chỉnh môi trường, hạ tầng du lịch; đặc biệt là phải có sản phẩm du lịch mang tính bứt phá, tham khảo cách làm du lịch của các trung tâm du lịch lớn của thế giới, chuyển đổi tư duy đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu tỉnh bám sát các nghị quyết của Quốc hội, hướng dẫn của Chính phủ trong nhiệm vụ lập quy hoạch. Việc lập quy hoạch phải đặt trong khung khổ của vùng, vì các cơ quan hữu quan đang tiến hành tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 16/8/2004 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ để trình Bộ Chính trị xem xét ban hành nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 39.

Trong quá trình lập quy hoạch cần chú ý xây dựng hành lang kinh tế Đông-Tây, vừa tạo không gian phát triển của tỉnh, vừa kết nối với Lào, Thái Lan, khu vực ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tỉnh rà soát quy hoạch sử dụng đất, tích hợp quy hoạch sử dụng đất cấp huyện trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; chú trọng lấp đầy các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã có và nghiên cứu phát triển thêm các khu công nghiệp mới để thu hút doanh nghiệp; đồng thời, kiên quyết xử lý các dự án treo, dự án chậm tiến độ, vướng mắc do kết quả thanh tra, kiểm tra.

Trong quy hoạch cũng cần định vị tầm nhìn phát triển của thành phố Tam Kỳ, chủ động xây dựng đề án mở rộng thành phố Tam Kỳ trình Chính phủ để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định theo thẩm quyền, từ đó mở rộng không gian phát triển cho thành phố; quy hoạch khu phức hợp giáo dục đại học…

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa; xây dựng chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao chất lượng dịch vụ công, đơn vị sự nghiệp công, mua sắm công; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Về các đề xuất của tỉnh liên quan phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP), về vốn đầu tư và các vấn đề liên quan tới tài chính, ngân sách như: tỷ lệ điều tiết, cải cách tiền lương…, Chủ tịch Quốc hội giao các cơ quan của Quốc hội rà soát các quy định liên quan của pháp luật để nghiên cứu, cần thiết có thể xây dựng phương án sửa đổi, hoàn thiện để tạo thuận lợi cho địa phương phát triển.

* Cũng trong buổi sáng , Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác tới thăm làm việc tại Tập đoàn Trường Hải (THACO).

Theo báo cáo, tổng doanh thu kết quả 6 tháng đầu năm 2022 doanh nghiệp này đạt gần 50.000 tỷ đồng và xuất khẩu đạt hơn 178 triệu USD; nộp ngân sách 17.908 tỷ đồng, trong đó tại Quảng Nam là 14.741 tỷ đồng.

Về sản xuất, kinh doanh ô-tô, trong 6 tháng đầu năm, THACO đã bán được 66.000 xe, chiếm thị phần 40% cao nhất và gấp đôi so với hãng xe đứng thứ hai tại Việt Nam và xuất khẩu là hơn 1.400 xe, với doanh thu 7,5 triệu USD…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm dây chuyền lắp ráp và sản xuất ô-tô của Tập đoàn Trường Hải.

Tại buổi gặp, làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của THACO trong thời gian qua đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; là một trong những doanh nghiệp nội địa hóa thành công nhất Việt Nam; đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước cũng như ngân sách địa phương.

Với sứ mệnh, tầm nhìn của THACO là “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và đóng góp phát triển kinh tế đất nước”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, THACO cần nâng cao năng lực quản trị theo tiêu chuẩn của tập đoàn hàng đầu thế giới; tham gia sâu rộng chuỗi giá trị toàn cầu; đẩy mạnh công tác an sinh xã hội; nhân rộng mô hình phát triển ra các địa phương; phấn đấu trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cán bộ, công nhân viên, người lao động là con em gia đình thương binh, liệt sĩ làm việc tại Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng trao quà tặng người lao động là con em thương binh liệt sĩ, gia đình người có công của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải.  

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 5,04%. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 102.000 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 23.773 tỷ đồng, đạt 123% so với dự toán.

6 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 12,8% so cùng kỳ năm 2021. Hoạt động du lịch dần phục hồi, khách du lịch đến Quảng Nam tăng gấp 7 lần; trong đó, khách quốc tế tăng gấp 6 lần so cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 18.681 tỷ đồng, bằng 78,8% dự toán Trung ương giao, tăng 43,6% so cùng kỳ năm trước.


Quảng Nam là tỉnh có số lượng đối tượng chính sách đông (chiếm trên 23% dân số); cả tỉnh có 65.477 liệt sĩ, 30.782 thương, bệnh binh và các đối tượng chính sách khác, có 15.332 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 430 Mẹ còn sống đã được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng.

Thời gian qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế-xã hội, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Nam luôn xác định công tác thương binh, liệt sĩ, người có công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công.


Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày