Thứ 4, 26/06/2024, 22:56[GMT+7]

Sẵn sàng thực hiện chương trình GDPT mới ở lớp 3, lớp 7 và lớp 10

Thứ 6, 29/07/2022 | 07:57:14
2,940 lượt xem
Năm học 2022 - 2023, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ được áp dụng đồng loạt ở các khối lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Đối với khối lớp 3, số tiết học sẽ tăng lên so với chương trình hiện hành. Còn với lớp 10, học sinh sẽ học ít môn hơn và được lựa chọn môn học theo năng lực của mình. Tại Thái Bình, công tác chuẩn bị cho chương trình GDPT mới đối với các khối lớp này đang được thực hiện tích cực, chu đáo.

Trường Tiểu học và THCS Thụy Hồng (Thái Thụy) tích cực chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 7.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình GDPT mới chia làm 2 giai đoạn gồm: giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Đối với chương trình GDPT mới ở lớp 3, so với chương trình hiện hành, thời lượng môn Tiếng Việt giảm 1 tiết/tuần, thời lượng học ngoại ngữ là 4 tiết/tuần. Học sinh được học thêm Tin học và Công nghệ. Tổng số tiết/tuần của chương trình lớp 3 mới là 28 tiết, trong khi hiện tại là 23 tiết. Với chương trình lớp 7 mới sẽ không còn hai môn Sinh học, Vật lý mà thay bằng Khoa học tự nhiên. Hai môn Lịch sử và Địa lý cũng được tích hợp lại. Tuy nhiên, số tiết và nội dung vẫn giữ nguyên thời lượng như chương trình hiện hành. Đối với lớp 10, chương trình GDPT mới có sự thay đổi rõ rệt. Học sinh không phải học 17 môn và hoạt động giáo dục như chương trình hiện hành, mà học 8 môn và hoạt động bắt buộc (bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục địa phương, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Lịch sử); các môn học lựa chọn và chuyên đề lựa chọn.

Năm học 2022 - 2023, huyện Thái Thụy có 135 lớp 3, 101 lớp 7 với khoảng 6.800 học sinh. Số giáo viên dự kiến dạy 2 khối lớp này là 1.842 giáo viên. Để chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tạo điều kiện cho 100% số giáo viên trên tham gia các hội nghị giới thiệu sách giáo khoa do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức. Đồng thời, tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa mới theo đúng quy định. Về cơ sở vật chất, các trường đã thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên để trang bị màn hình ti vi cho các phòng học. Đến hết tháng 6/2022, toàn huyện có 187 màn hình ti vi được lắp đặt cho lớp 3 và lớp 7, phấn đấu sẽ hoàn thành việc trang bị màn hình ti vi cho 100% lớp học trước năm học mới. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Phòng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho học sinh, phụ huynh nắm được những nội dung cơ bản của chương trình GDPT mới. Đồng thời, chú trọng đến công tác bồi dưỡng giáo viên, lựa chọn sách giáo khoa, xây dựng tài liệu địa phương, cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo. Bên cạnh đó, Phòng cũng kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo chương trình GDPT mới ở bậc tiểu học. Từ đó, sắp xếp và tổ chức mạng lưới trường học, các điểm trường, lớp học bậc tiểu học phù hợp với thực tế từng địa phương, bảo đảm 100% học sinh lớp 3 từ năm học 2022 - 2023 được học môn Tiếng Anh và Tin học.

Đối với khối trường THPT, căn cứ vào đặc điểm tình hình từng trường, hiện các trường đã xây dựng dự kiến tổ hợp môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn đối với lớp 10 năm học 2022 - 2023. 

Tại Trường THPT Đông Hưng Hà, nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến đến học sinh, phụ huynh học sinh về chương trình GDPT mới bằng nhiều hình thức. Thầy giáo Khiếu Minh Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học mới này, ngoài 8 môn học và hoạt động bắt buộc, học sinh được chọn 5 môn học khác và những học phần chuyên đề. Nếu để học sinh tự lựa chọn đăng ký học, sẽ có rất nhiều cách chọn từ 5 môn học này và trường thì rất khó để đáp ứng được. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng dự kiến các tổ hợp môn học lựa chọn và tổ chức tư vấn, hướng dẫn trực tiếp cho học sinh, phụ huynh học sinh. 

Cùng với đó, ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, trường đã cử các giáo viên cốt cán ở các bộ môn tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức về dạy học theo chương trình mới, đồng thời tổ chức tập huấn lại cho các giáo viên khác trong trường và dự kiến phân công giáo viên dạy lớp 10 giảng dạy trong năm học tới. Về cơ sở vật chất, nhà trường sẽ ưu tiên bố trí các phòng học có đầy đủ trang thiết bị cho khối lớp 10. Bên cạnh đó, sẽ kêu gọi xã hội hóa để tu sửa một số phòng học chức năng để đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chủ động của ngành giáo dục, sự quan tâm của xã hội, sự đồng hành, vào cuộc tích cực của các bậc phụ huynh, chương trình GDPT mới ở lớp 3, lớp 7, lớp 10 góp phần thực hiện hiệu quả, chất lượng, tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu của người học.

Đặng Anh