Thứ 2, 20/05/2024, 19:20[GMT+7]

Rà soát kết quả thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ 6, 29/07/2022 | 15:46:32
11,073 lượt xem
Sáng ngày 29/7, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021 – 2025 (Ban Chỉ đạo trung ương) chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về kết quả thực hiện các CTMTQG 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

6 tháng đầu năm, các bộ, cơ quan, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo trung ương đã chỉ đạo tập trung xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống cơ chế, chính sách khung để thực hiện 3 CTMTQG: xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời đang tích cực chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, làm cơ sở để triển khai các CTMTQG. Trên cơ sở Nghị quyết số 517/NQ-UBTVQH ngày 22/5/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân bổ vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025 và năm 2022 cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện 3 CTMTQG, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các địa phương và giao dự toán ngân sách trung ương năm 2022 cho các bộ, ngành, địa phương để thực hiện các CTMTQG. Cụ thể, tổng số vốn đã giao đạt gần 92.060 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, chiếm 92,06% tổng vốn cho các địa phương; giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2022 trên 34.000 tỷ đồng cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, đạt 100% kế hoạch vốn năm 2022. Đến hết ngày 26/7/2022, đã có 33/52 địa phương (nhận ngân sách phân bổ từ trung ương) đã trình HĐND cấp tỉnh thông qua nghị quyết phân bổ vốn ngân sách trung ương, trong đó, đã có 22 địa phương hoàn thành việc giao kế hoạch vốn.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tiến độ xây dựng, trình ban hành và ban hành các văn bản quản lý, tổ chức thực hiện các CTMTQG theo thẩm quyền của các bộ, cơ quan trung ương còn chậm và chưa đồng bộ, kịp thời đã ảnh hưởng đến công tác triển khai, tổ chức thực hiện chương trình, nhất là tiến độ phân bổ vốn và giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương thực hiện các CTMTQG giai đoạn 2021 – 2022, năm 2022.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc báo cáo tiến độ ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai 3 CTMTQG. Các tỉnh, thành cũng báo cáo kết quả triển khai 3 CTMTQG; những vướng mắc, khó khăn; đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung nhằm giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương nhấn mạnh, từ cuối năm 2021 đến nay, nhiều cơ chế chính sách, cơ sở pháp lý để thực hiện 3 CTMTQG đã được Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành ban hành. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thông tư, văn bản hướng dẫn chưa được ban hành; nhiều địa phương, HĐND cấp tỉnh vẫn chưa thông qua nghị quyết phân bổ vốn. 

Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan tổng hợp, rà soát kiến nghị của các địa phương; khẩn trương xây dựng, ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn làm cơ sở cho các địa phương triển khai xây dựng, phê duyệt dự toán và tổ chức thực hiện các CTMTQG. Để đẩy nhanh tiến độ giao dự toán ngân sách trung ương năm 2022, đồng chí đề nghị HĐND cấp tỉnh của các địa phương quan tâm, sớm thông qua nghị quyết phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện các CTMTQG trên địa bàn, UBND cấp tỉnh sớm ban hành quyết định giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương thực hiện các CTMTQG. 

Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương từ tỉnh đến huyện, xã phải thành lập ban chỉ đạo thực hiện 3 CTMTQG. Các ban, bộ, ngành trung ương tiếp tục rà soát, đánh giá, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để giúp các địa phương thực hiện nhanh nhất; tích cực, hiệu quả các CTMTQG góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, người dân miền núi.

Ngân Huyền