Thứ 3, 07/05/2024, 19:41[GMT+7]

2K + vắc-xin + ý thức người dân… vẫn là vũ khí phòng, chống dịch tốt nhất

Thứ 7, 30/07/2022 | 20:10:11
1,641 lượt xem
BA.4, BA.5, BA.2.12.1 xuất hiện khiến nhiều quốc gia có thể phải đối mặt với làn sóng mới của dịch Covid-19 khi số ca mắc có dấu hiệu gia tăng trở lại. Tại Việt Nam, số ca mắc những ngày gần đây có xu hướng tăng nhẹ. Ở nhiều địa phương, trong đó có Thái Bình đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể phụ BA.5. Trước những diễn biến mới của dịch, ngành y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là, duy trì việc đeo khẩu trang, khử khuẩn và tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Người lao động được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Theo ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, dịch Covid-19 diễn ra ở tất cả các địa phương trong tỉnh, xâm nhập sâu trong cộng đồng. Số ca mắc Covid-19 tăng cao so với năm 2021. Dịch đạt đỉnh vào cuối tháng 2 và tháng 3/2022. Từ cuối tháng 4 tới nay, số ca mắc mới giảm. So với các tỉnh, thành phố trong khu vực, tại Thái Bình dịch bùng phát chậm hơn khoảng 2 - 3 tuần và sớm ổn định. Điều này cho thấy hiệu quả việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh, góp phần giảm thiểu thiệt hại do dịch gây ra.

Để phòng, chống dịch, hiện nay các địa phương vẫn chủ động duy trì giám sát, quản lý các ca mắc Covid-19; tăng cường tuyên truyền và đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin. Tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, nơi ghi nhận có ca mắc Covid-19 biến thể phụ BA.5, các biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND phường cho biết: Ngay sau khi nhận được thông báo của Trạm Y tế phường về việc có ca mắc Covid-19 biến thể phụ BA.5, lãnh đạo UBND phường đã trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tình hình, phối hợp điều tra lịch trình di chuyển, yêu cầu các thành viên trong gia đình thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định; phun khử khuẩn tại khu vực có ca mắc; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; thường xuyên theo dõi việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thông qua tổ Covid-19 cộng đồng. Bên cạnh đó, phường cũng đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19.  

Công nhân Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa công bố kết thúc đại dịch và thận trọng với các khả năng diễn biến của dịch, nhất là nguy cơ có thể xuất hiện các biến thể mới với độc lực cao, lây lan nhanh và có thể vượt qua hàng rào bảo vệ của vắc-xin. Sự xuất hiện của biến thể phụ BA.4, BA.5 đang khiến số ca mắc tăng cao ở nhiều quốc gia và một số tỉnh của Việt Nam đã xuất hiện các biến thể phụ này. BA.4, BA.5 có thể khiến dịch Covid-19 lây lan nhanh và làm cho bệnh diễn biến nặng hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian dài dịch được kiểm soát tốt, trong cộng đồng đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là. Nhiều người đã “quên” các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết mà ngành y tế khuyến cáo như: đeo khẩu trang, khử khuẩn... Tại nơi tập trung đông người vẫn có nhiều người không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, có người còn trì hoãn chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 dù đã đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Văn Thơm cho biết thêm: Những nghiên cứu khoa học cho thấy, theo thời gian hiệu quả các mũi vắc-xin phòng Covid-19 có thể suy giảm và rất cần phải tiêm các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) để củng cố miễn dịch, ngăn ngừa dịch tái bùng phát. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, các địa phương, mỗi người dân cần tập trung giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc Covid-19. Khi có ca bệnh cần thực hiện tốt các biện pháp: cách ly, điều trị... BA.4, BA.5 có thể sẽ là biến thể chủ đạo trong thời gian tới. Vì thế, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và người dân không được chủ quan, lơ là. Các ngành, địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch; duy trì hoạt động của hệ thống đáp ứng nhanh, xử lý thông tin dịch bệnh tại các tuyến; cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch Covid-19 để kịp thời chủ động tham mưu các biện pháp phòng, chống và xử lý dịch bệnh nhanh chóng, phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực giám sát cho y tế cơ sở; chủ động vật tư, hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng khi dịch có những diễn biến phức tạp.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày