Chủ nhật, 19/05/2024, 16:06[GMT+7]

Đoàn Thanh niên huyện Vũ Thư: Tích cực phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em

Thứ 7, 30/07/2022 | 20:29:31
3,626 lượt xem
Chỉ sau 2 tháng hè vừa qua, trên địa bàn huyện Vũ Thư đã có 6 trẻ em thiệt mạng do tai nạn đuối nước. Trước thực trạng đáng báo động này, dịp hè năm nay, đoàn viên, thanh niên huyện Vũ Thư phát huy vai trò xung kích, tích cực tham gia công tác phòng, chống tai nạn đuối nước, bảo vệ trẻ em.

Đoàn viên, thanh niên xã Vũ Hội (Vũ Thư) tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các em nhỏ mặc áo phao khi bơi lội ở ao, hồ.

Những ngày hè nắng nóng, quãng thời gian thích thú nhất đối với em Ngô Nhật Đan, 12 tuổi, thôn Năng Tĩnh, xã Vũ Hội là được bơi lội vào mỗi buổi chiều. Đan chia sẻ: Mặc dù đã biết bơi từ 2 năm trước nhưng em không chủ quan, em chỉ xuống ao bơi khi được ông bà, bố mẹ cho phép, trong quá trình bơi ở ao em luôn mặc áo phao và luôn có người lớn giám sát.

Tuy nhiên, không phải em nhỏ nào cũng đủ lớn và ý thức được rằng hiểm nguy luôn rình rập các em khi chơi đùa, bơi lội ở các khu vực nước sâu như em Ngô Nhật Đan. Chính vì vậy, ngoài sự quản lý, giám sát chặt chẽ của các gia đình, Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội đã vào cuộc tích cực góp phần tạo sân chơi dưới nước an toàn cho các em nhỏ. Chị Đặng Thị Thanh Tươi, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Dịp hè năm nay, Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức lớp dạy bơi, thu hút 45 em nhỏ tham gia. Tại một số ao hồ, điểm bơi tự phát của các gia đình ở các thôn, Đoàn Thanh niên xã phân công đoàn viên, thanh niên thường xuyên có mặt, tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống tai nạn đuối nước cho phụ huynh và hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn cho trẻ em.

Đoàn Thanh niên xã Minh Khai lắp đặt biển cảnh báo tại khu vực ao Chùa, thôn Thọ Lộc nhằm giúp người dân và trẻ em cảnh giác, đề phòng tai nạn đuối nước. 

Anh Trần Văn Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Minh Khai cho biết: Dịp hè năm nay, Đoàn Thanh niên xã đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trên mạng xã hội, bước đầu cho thấy hiệu quả tiếp nhận thông tin, phối hợp thực hiện của thanh niên, thiếu niên rất tốt. Chúng tôi đã lắp đặt thêm 5 biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực nước sâu tại địa bàn... “Nhiều em đi tắm sông, tắm ao mà không có sự giám sát của người lớn, cộng với thiếu kỹ năng bơi an toàn, các em rất dễ gặp tình trạng chuột rút, thụt lún, rất nguy hiểm. Do vậy, đoàn viên trong thôn tự vận động nhau tham gia giám sát các em nhỏ tắm tại một số ao, hồ, để có thể hỗ trợ ứng cứu các em kịp thời khi cần thiết, hoặc hướng dẫn các em kỹ năng bơi an toàn” - anh Nguyễn Ngọc Trung, đoàn viên xã Minh Khai chia sẻ thêm.

Ông Trần Văn Quỳnh, thôn Nội, xã Minh Khai chia sẻ: Vào các buổi chiều, các cháu nội, cháu ngoại tôi thường tập bơi tại ao của gia đình. Các đoàn viên, thanh niên trong xóm thường sang hỗ trợ phụ huynh giám sát, hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn cho các cháu. Đến nay các cháu nhà tôi, trong đó cháu nhỏ nhất là 5 tuổi đã biết bơi, tôi cũng yên tâm hơn.

Với đặc thù 3 mặt giáp sông, địa bàn có nhiều ao, hồ, sông, huyện Vũ Thư có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước ở trẻ em. Với vai trò thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, dịp hè năm nay, Huyện đoàn Vũ Thư tích cực tham gia công tác phòng, chống tai nạn đuối nước, bảo vệ trẻ em. Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Hè năm 2022 là năm đầu tiên Huyện đoàn chỉ đạo, tuyên truyền đoàn xã, thị trấn tổ chức cắm biển cảnh báo tại những vùng nước sâu nguy hiểm ở các địa phương. Chỉ sau gần 2 tháng, đến nay toàn huyện có trên 50 biển cảnh báo của đoàn thanh niên. Việc cắm biển cảnh báo này rất hiệu quả, giúp người dân và các em nhỏ phân biệt rõ vùng nước sâu hơn, cảnh giác hơn, hạn chế tình trạng đuối nước. Ngoài ra, từ đầu tháng 4/2022, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với các nhà trường, đoàn thể tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên trong phòng, chống tai nạn đuối nước. Tại các buổi sinh hoạt hè, tổ chức đoàn cơ sở chủ động giáo dục, nhắc nhở đoàn viên, thiếu niên nâng cao ý thức phòng tránh đuối nước, không tham gia bơi lội ở sông, ao, hồ sâu. Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội, Tân Lập, Trung An... phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi, vừa cung cấp kỹ năng bơi an toàn cho trẻ em vừa giúp các em có sân chơi dưới nước an toàn, phù hợp tâm lý trẻ nhỏ. Ngoài ra, một số tổ chức đoàn cơ sở còn huy động được đoàn viên, thanh niên tham gia giám sát, hỗ trợ ứng cứu, hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn cho trẻ em tại các khu vực ao, hồ công cộng ở các thôn, xóm. Đồng thời, dịp hè năm nay các cấp bộ đoàn trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi nhằm tạo sân chơi an toàn, lành mạnh thu hút các em thiếu niên, nhi đồng tham gia, từ đó hạn chế các vụ tai nạn đuối nước, để mùa hè thực sự trở thành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích và an toàn đối với trẻ.

Quỳnh Lưu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày