Thứ 5, 25/04/2024, 17:17[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Thứ 2, 01/08/2022 | 08:39:01
1,852 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, huyện Kiến Xương có 9 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) ở 7 xã, trong đó có 4 ca nội sinh. Xác định dịch SXH có khả năng bùng phát và lan rộng nên huyện đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống.

Cán bộ y tế điều tra, giám sát chỉ số côn trùng tại huyện Kiến Xương.

Theo đánh giá của Trung tâm Y tế huyện, thời gian qua thời tiết diễn biến thất thường, các đợt mưa nắng xen kẽ cùng với sự chủ quan và ý thức của người dân đã bộc lộ những khó khăn trong triển khai phòng, chống dịch SXH. Việc thực hiện vệ sinh môi trường tại cộng đồng, tại gia đình, cơ quan, công sở chưa triệt để là điều kiện để muỗi truyền bệnh SXH trú ngụ, sinh sản, phát triển. Hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện vệ sinh môi trường, nhất là tại các ổ dịch của các địa phương chưa sát tới từng gia đình. Các hoạt động truyền thông, nhất là tại các ổ dịch còn thiếu cụ thể và chưa quan tâm đến tư vấn, hướng dẫn thực hành ngay tại gia đình. 

Ông Lại Đức Quynh, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho biết: Thời gian qua, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về đặc điểm của muỗi truyền bệnh, biểu hiện của bệnh và cách phòng bệnh tốt nhất nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch SXH. Nhưng trên địa bàn lại xuất hiện 2 ca bệnh, trong đó cả 2 ca đều là người đi làm ăn xa trở về địa phương. Từ đó xã đã triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng các biện pháp truyền thống và phun hóa chất, đặc biệt tại các khu vực quanh nhà bệnh nhân, trường học, chợ... Tuy nhiên, việc quản lý người dân đi làm ăn xa trở về cũng là điểm hạn chế để phòng tránh triệt để được dịch bệnh này ở địa phương. Chị Bùi Thị Huệ, thôn Bắc Sơn, xã Vũ Ninh cho biết: Sau khi nghe cán bộ y tế tuyên truyền về bệnh SXH, tôi thường xuyên cọ rửa dụng cụ đựng nước sinh hoạt, dọn dẹp nhà cửa thoáng mát, mắc màn cho con ngủ, kể cả ban ngày, thường xuyên mở cửa phòng cho thoáng mát. Song tôi vẫn lo ngại vì môi trường xung quanh, số lượng muỗi còn nhiều và các ca bệnh ở một số tỉnh vẫn gia tăng.

Bà Bùi Thị Tho, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch SXH ở một số tỉnh, thành phố cũng như tình hình dịch bệnh trong huyện, thời gian qua, Kiến Xương đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tích cực để hạn chế số ca mắc SXH. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện đã xây dựng kế hoạch hoạt động và triển khai thực hiện; tổ chức hoạt động điểm ra quân tổng vệ sinh môi trường. Các hoạt động truyền thông được tổ chức sâu rộng từ huyện tới các xã, thị trấn, trong đó tăng cường tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh để hạn chế muỗi đẻ trứng, thu gom, lật úp các dụng cụ chứa nước, nằm màn, vệ sinh nguồn nước, giám sát các trường hợp nguy cơ từ vùng có dịch về, quản lý khai báo y tế. 

Trung tâm Y tế huyện đã chủ động phối hợp với các ngành, các đơn vị y tế chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch; tổ chức giám sát, phát hiện, xử lý nhanh các ca bệnh, không để dịch bùng phát trong cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, thuốc, dịch truyền để xử lý kịp thời khi xuất hiện dịch, cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc bệnh, không để tử vong. Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức tập huấn chuyên môn về công tác phòng, chống dịch SXH cho cán bộ 33 trạm y tế xã, thị trấn. Theo dõi sát tình hình dịch trên địa bàn huyện để có biện pháp xứ lý kịp thời, hiệu quả và hướng dẫn người dân cách phòng ngừa dịch bệnh. Triển khai cấp hóa chất, trang thiết bị cho các xã có dịch, tổ chức điều tra, giám sát số ổ bọ gậy, thau rửa bể nước với diện tích nhỏ dưới 3m3 tại các gia đình... góp phần giảm thiểu các ca bệnh, khống chế, không để dịch bùng phát trên diện rộng.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày