Thứ 6, 26/04/2024, 17:11[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm an toàn nuôi trồng thủy sản mùa mưa bão

Thứ 5, 04/08/2022 | 08:26:53
2,562 lượt xem
Để bảo đảm an toàn nuôi trồng thủy sản (NTTS) trong mùa mưa bão, huyện Tiền Hải đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực.

Hộ nuôi trồng thủy sản huyện Tiền Hải kiểm tra sự phát triển của tôm sau khi xuống giống.

Nhiều năm gắn bó với nghề NTTS, những ngày qua, ông Trần Văn Khởi, xã Nam Thịnh đã chủ động kiểm tra bờ bao, đánh giá thực trạng tiêu thoát nước của diện tích NTTS để chủ động tôn cao bờ và chuẩn bị lưới quây bảo đảm an toàn khi mưa bão xảy ra. 

Ông Khởi chia sẻ: Diện tích NTTS của gia đình 3.000m2 chuyên nuôi tôm thẻ. Để bảo đảm an toàn, tôi thường xuyên vệ sinh ao sạch sẽ, chủ động kiểm tra bờ bao, gia cố thêm các điểm xung yếu cho chắc chắn; bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng cho tôm. Chủ động chuẩn bị các vật tư cần thiết như lưới quây, máy bơm nước, máy phát điện để kịp thời xử lý sự cố xảy ra trong mùa mưa bão.

Còn theo anh Bùi Văn Giang, xã Nam Phú, tôm là loại thủy sản rất nhạy cảm với thời tiết, sau mưa lượng oxy trong nước giảm khiến tôm dễ mắc bệnh và chết. Do đó, gia đình anh đã bổ sung oxy bằng quạt nước, giúp tránh phân tầng nước trong ao nuôi. Mặt khác, vào những ngày mưa trong tuần qua, anh Giang đã bơm xả bớt nước trên tầng mặt, tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí, nhằm hạn chế sự phân tầng nước, nhất là đối với ao nuôi thâm canh có mật độ cao, có kế hoạch điều tiết nước để hạn chế hiện tượng giảm độ mặn đột ngột trong ao nuôi tôm để bảo đảm các yếu tố môi trường nằm trong giới hạn cho phép.

Hộ nuôi trồng thủy sản huyện Tiền Hải kiểm tra sự phát triển của tôm sau khi xuống giống.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Diện tích NTTS của huyện Tiền Hải khoảng 5.054ha, trong đó diện tích nuôi nước ngọt 1.028ha, nước lợ 2.162ha, nuôi ngao 1.864ha.  Để bảo đảm các điều kiện NTTS ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai, thời gian qua huyện Tiền Hải đã khuyến khích các hộ NTTS trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chủ động các biện pháp ứng phó với thời tiết cực đoan, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Huyện tích cực tuyên truyền đến các hộ NTTS trong mùa mưa bão thời tiết thay đổi đột ngột, tác động mạnh đến môi trường ao nuôi dễ khiến cho thủy sản suy yếu, mắc bệnh và chết. Vì thế, để hạn chế thiệt hại, các hộ nuôi cần dành thời gian theo dõi sự thay đổi môi trường nước trong ao để điều chỉnh kịp thời bằng chế phẩm sinh học; thực hiện các biện pháp gia cố, bảo vệ bờ, cống tiêu thoát nước, xây dựng thêm hệ thống lưới chắn để ngăn tôm, cá thất thoát khi nước tràn bờ; thiết kế hệ thống thoát nước phù hợp để xả nước chống tràn. Đối với diện tích nuôi đến thời kỳ thu hoạch, nếu tôm, cá đạt kích cỡ thương phẩm, các địa phương hướng dẫn người NTTS thu hoạch hoặc đánh tỉa nhằm hạn chế thất thoát khi mưa bão xảy ra. Thường xuyên cử cán bộ về cơ sở, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ NTTS tôn cao bờ để phòng tránh việc tràn ngập trong mùa mưa bão. Tuyên truyền tới các địa phương thực hiện tốt việc tu sửa cống đầu mối, nạo vét các kênh mương chính tiêu thoát nước vùng NTTS tập trung; triển khai các lớp tập huấn chăm sóc, bảo vệ thủy sản trong mùa mưa bão. Chỉ đạo các địa phương tổ chức rà soát các vùng NTTS, hệ thống mương dẫn, trạm bơm tiêu chống úng khu vực NTTS nhằm chủ động các biện pháp ứng phó khi có mưa to, bão xảy ra. Hướng dẫn thu hoạch đúng mùa vụ và có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản, nghiêm cấm người dân ở lại đầm và chòi canh coi thủy sản khi bão đổ bộ vào đất liền.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày