Thứ 6, 17/05/2024, 16:13[GMT+7]

Chủ động phương án, kịch bản phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, bệnh mới nổi

Thứ 5, 04/08/2022 | 15:20:24
1,759 lượt xem
Sáng ngày 4/8, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh và việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại cuộc họp.

Số ca mắc Covid-19 có xu hướng tăng nhẹ, nguy cơ dịch chồng dịch hiện hữu

Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt. Số ca mắc mới, ca nặng phải điều trị tại các cơ sở y tế ở mức thấp. Từ tháng 4/2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca tử vong do Covid-19. Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến hết ngày 3/8/2022, Thái Bình đã tiêm được hơn 4.058.870 mũi; tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và mũi 2 ở trẻ từ 5 đến dưới 11 tuổi còn thấp. Ngoài dịch Covid-19, một số bệnh truyền nhiễm khác có xu hướng gia tăng số ca mắc. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Thái Bình đã ghi nhận 91 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 26 ca nội sinh, không ghi nhận ca tử vong. Về hội chứng cúm, các tuần gần đây số ca mắc, nhập viện do cúm gia tăng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 16.100 ca mắc hội chứng cúm, trong đó 315 ca nhập viện điều trị; bệnh tay chân miệng cũng đã ghi nhận hơn 370 ca mắc. Đối với bệnh đậu mùa khỉ, hiện nay Việt Nam chưa ghi nhận có ca mắc.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và người dân trong phòng, chống các dịch bệnh

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, các bệnh truyền nhiễm đang có những diễn biến phức tạp. Để thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch, không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại, không để dịch chồng dịch; đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về diễn biến tình hình các dịch bệnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và người dân trong phòng, chống các dịch bệnh; việc tiêm vắc-xin là quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ với cộng đồng. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm vắc-xin phòng Covid-19; chủ động rà soát, xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm, bệnh mới nổi. Phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường tại các sở, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Các địa phương sẵn sàng kích hoạt khu thu dung, điều trị; xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin trên địa bàn.

Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp.

Phòng, chống dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; nâng cao năng lực y tế các tuyến

Nhấn mạnh vai trò của cơ sở trong phòng, chống dịch, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các xã, phường, thị trấn duy trì hoạt động các tổ Covid-19 cộng đồng, phát huy vai trò giám sát, phát hiện các dịch bệnh; bám sát tình hình dịch tại địa phương, xử lý kịp thời các ổ dịch; tuyên truyền, vận động hướng dẫn các gia đình chủ động tham gia phòng, chống dịch; đi từng ngõ, gõ từng nhà tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.

Hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục cố gắng, nỗ lực, chủ động nắm tình hình, tham mưu các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh phù hợp, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị tuyên truyền kịp thời về các nội dung liên quan đến dịch bệnh; tăng cường giám sát, phát hiện các ổ dịch trong cộng đồng; chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc thu dung, điều trị; quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao năng lực cho y tế các tuyến, nhất là y tế cơ sở; phối hợp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin. Các ngành, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lanh

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày