Thứ 7, 18/05/2024, 14:35[GMT+7]

Nông dân cũng có lương hưu

Thứ 6, 05/08/2022 | 10:33:44
3,777 lượt xem
Chẳng mấy người nghĩ nông dân cũng có lương hưu, tuy nhiên, nhờ chính sách ưu việt của bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện mà hiện nay tất cả mọi người đều có cơ hội nhận lương hưu khi về già.

Vợ chồng bà Tạ Thị Huệ (bên phải) dành hơn 800.000 đồng mỗi tháng tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi về già.

Bà Tạ Thị Huệ ở tổ dân phố Trung Sơn, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) vốn là lao động tự do, tuổi tác mỗi ngày một cao nên rất lo lắng bởi sau này khi về già sẽ không tự chủ được kinh tế, nhất là lúc ốm đau, bệnh tật. Được nhân viên thu BHXH của thị trấn tư vấn, bà quyết định tham gia BHXH tự nguyện ngay bởi đây chính là cơ hội để những người lao động tự do như bà có cơ hội được đóng BHXH và được hưởng lương hưu khi về già. Bà Huệ tâm sự: Thực sự tôi không nghĩ có ngày mình được nhận lương hưu. Trước kia, tôi cứ nghĩ phải là cán bộ, người làm trong các cơ quan nhà nước mới được nhận lương hưu nên khi được nhân viên thu BHXH tư vấn, giải thích các quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện là tôi tham gia ngay. Nếu biết đến chính sách này sớm hơn thì tôi đã tham gia từ lâu rồi.

Hiện nay, bà Huệ đang tham gia mức đóng 517.000 đồng/tháng; với mức đóng này, khi đủ điều kiện nhận lương hưu, bà sẽ được lĩnh 2.028.125 đồng/tháng. Tuy nhiên, đây không phải là mức hưởng lương hưu cố định của bà Huệ mà sẽ được điều chỉnh tùy theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để bảo đảm cuộc sống. Vì vậy, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ không sợ đồng tiền bị mất giá.

Nhận thấy tính ưu việt của BHXH tự nguyện nên bà Huệ bàn với gia đình tham gia thêm một suất cho chồng mình. Hiện chồng bà đang tham gia mức đóng 297.000 đồng/tháng. Tính ra mỗi tháng vợ chồng bà Huệ dành hơn 800.000 đồng để tham gia BHXH tự nguyện. Dù đây không phải là số tiền nhỏ nhưng vợ chồng bà cho rằng đó là động lực để mình cố gắng, vì bây giờ còn sức khỏe thì tích lũy vào đó, đến khi về già sẽ tự chủ được tài chính. Ngoài ra, đến khi được nhận lương hưu vợ chồng bà sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí nên sẽ rất yên tâm nếu không may bị ốm đau, bệnh tật.

Cũng ở tổ dân phố Trung Sơn, thị trấn Tiền Hải, chị Lê Thị Hường có hơn 5 năm tham gia BHXH bắt buộc. Hiện nay, do điều kiện công việc, chị không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nữa. Tuy nhiên, chị quyết định không rút BHXH một lần mà sẽ chờ để đóng nối tiếp theo hình thức BHXH tự nguyện. Chị Hường chia sẻ: Tôi quyết định đóng nối tiếp theo hình thức BHXH tự nguyện để sau này được nhận lương hưu. Nhìn những người già được nhận lương hưu hàng tháng, tôi luôn ao ước sau này mình cũng sẽ được như vậy bởi đồng lương hưu dù ít hay nhiều đó cũng sẽ là nguồn tài chính đáng quý khi mình không còn sức khỏe để lao động.

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội được Nhà nước bảo hộ để hỗ trợ nông dân, người lao động tự do có cuộc sống tốt hơn khi về già. Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ mức đóng, thời gian đóng, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Ngoài ra, khi đủ điều kiện nghỉ hưu, người tham gia được cấp thẻ BHYT miễn phí; nếu người tham gia BHXH tự nguyện không may qua đời thì thân nhân sẽ được nhận tiền mai táng phí và tiền tử tuất một lần cùng nhiều quyền lợi khác.

Nhận thức rõ lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, thời gian qua, nhiều nông dân, người lao động tự do trên địa bàn huyện Tiền Hải đã tích cực tham gia BHXH tự nguyện với mong muốn được hưởng chính sách an sinh xã hội lâu dài. Nếu như trước kia, viễn cảnh khi về già được nhận lương hưu như người làm trong cơ quan nhà nước là điều không tưởng đối với những người nông dân thì nay nhờ chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước mà tất cả mọi người ai cũng đều có cơ hội được nhận lương hưu khi về già.

Ông Phạm Hồng Quân, Phó Giám đốc BHXH huyện Tiền Hải cho biết: Toàn huyện hiện có 7.614 người tham gia BHXH tự nguyện. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã phát triển được 1.431 người tham gia. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chính sách nhân văn của BHXH tự nguyện lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa đến mọi người, mọi nhà; phối hợp tốt với các tổ chức dịch vụ thu thường xuyên rà soát, xác định đối tượng tiềm năng, tổ chức tuyên truyền, vận động để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết số 69/NQ-CP, ngày 19/5/2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; đa dạng hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ BHXH huyện Tiền Hải tuyên truyền về chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn thị trấn.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày