Chủ nhật, 28/07/2024, 21:14[GMT+7]

Ngư trường nhộn nhịp trở lại khi giá xăng dầu giảm

Chủ nhật, 07/08/2022 | 13:27:03
14,825 lượt xem
Gần 1 tháng qua, giá xăng dầu giảm mạnh giúp ngư dân có thêm động lực, phấn khởi vươn khơi khai thác hải sản sau thời gian dài tàu nằm bờ.

Với giá dầu như hiện nay, mỗi chuyến đi tàu TB.91056.TS của anh Nguyễn Văn Luyện, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) thu nhập khoảng 1,5 triệu đồng.

Ghi nhận tại cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh (Tiền Hải), không khí nhộn nhịp hơn hẳn cách đây một tháng. Mỗi ngày, hàng chục con tàu lớn, nhỏ nối đuôi nhau xuất bến. Dù thu nhập mỗi chuyến ra khơi phụ thuộc lớn vào sản lượng hải sản khai thác được nhưng chắc chắn số tiền bỏ ra cho nguyên, nhiên liệu giảm được đáng kể. 

Anh Nguyễn Văn Luyện, xã Hồng Tiến (Kiến Xương), chủ tàu cá TB.91056.TS cho biết: Trước kỳ điều chỉnh giảm giá xăng dầu, mỗi tháng tàu của tôi chỉ chạy khoảng 1 tuần vì nếu ra khơi nhiều sẽ lỗ, đánh bắt được nhiều còn có chút công, hôm nào tôm cá ít, số tiền bán hải sản hầu như chỉ đủ trang trải mua dầu. Khai thác gần bờ, đi về trong ngày, mỗi chuyến đi tàu của tôi tiêu tốn gần 100 lít dầu. Tính từ ngày 11/7 đến nay, giá dầu giảm gần 6.000 đồng/lít, mỗi chuyến đi tôi tiết kiệm được trên 500.000 đồng. Đang vụ cá khoai, trừ chi phí, mỗi chuyến ra khơi vợ chồng tôi thu nhập khoảng 1,5 triệu đồng.

Nhanh tay sửa soạn lại ngư cụ chuẩn bị cho chuyến đi biển mới, ngư dân Nguyễn Văn Thế, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) cho biết: Qua 4 kỳ giảm giá xăng dầu liên tiếp đã giúp tâm lý của ngư dân chúng tôi được giải tỏa bội phần. Trung bình mỗi chuyến ra khơi, thuyền của tôi sử dụng khoảng 300 lít dầu. Giờ giá dầu giảm gần 6.000 đồng/lít so với hồi đầu tháng 7, tôi nhẩm tính sẽ tiết kiệm được gần 2 triệu đồng cho mỗi chuyến khai thác. Điều này sẽ giúp chúng tôi có thêm đồng ra, đồng vào trong bối cảnh vật giá leo thang như hiện nay. Hy vọng những chuyến đi biển tới thời tiết thuận lợi, đánh bắt bội thu để bà con có thêm nguồn trang trải cuộc sống, bù đắp cho quãng thời gian dài tàu nằm bờ vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Lượng, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Tiền Hải cho biết: Cảng cá Cửa Lân hiện đang quản lý 260 tàu có chiều dài trên 6m, chủ yếu là các tàu khai thác bằng lưới rê, khai thác ven bờ và vùng lộng. Thời điểm giá dầu tăng cao, qua theo dõi có khoảng 60% tàu cá ngừng hoạt động. Sau các kỳ điều chỉnh giảm giá xăng dầu, đến nay 90% số tàu ra khơi trở lại. Đây là thời điểm số lượng tàu cá tại cảng xuất bến tăng cao nhất so với đầu năm trở lại đây. Để việc ra khơi của ngư dân được thuận lợi, chúng tôi tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý để ngư dân dễ dàng xuất bến. Đối với những tàu cá chưa đủ giấy tờ hoặc hết hạn kiểm định sẽ được hướng dẫn làm lại trong thời gian ngắn nhất để ngư dân yên tâm ra khơi. Song song với đó, khi tàu làm thủ tục ra, vào bến, chúng tôi cũng tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân chấp hành các quy định của Luật Thủy sản cũng như các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, đặc biệt tuân thủ nghiêm việc ghi chép báo cáo, nhật ký khai thác, duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình...

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh hiện có 761 tàu thuyền khai thác thủy hải sản, trong đó chủ yếu là tàu lưới rê, lưới kéo. Trước ngày 11/7/2022, có khoảng 80% số tàu làm nghề lưới kéo và 30% số tàu làm nghề lưới rê và nghề khác nằm bờ do giá nhiên liệu tăng cao. Từ khi giá xăng dầu giảm liên tiếp, đến nay 90% số tàu đã hoạt động ổn định trở lại. Ngư dân cũng đang hưởng niềm vui kép khi hải sản đánh bắt về đều được thương lái thu mua với giá cao do đang trong cao điểm mùa du lịch, nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao.

Ngư dân xã Nam Thịnh sửa soạn lại ngư cụ chuẩn bị ra khơi.


Ngân Huyền