Thứ 4, 24/04/2024, 19:14[GMT+7]

Một gia đình văn hóa tiêu biểu

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:17:36
4,434 lượt xem
Gia đình anh Xuân Thế Ân và chị Bùi Thị Út, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng là gia đình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Để có được thành quả đó, các thành viên trong gia đình anh luôn hòa thuận, tôn trọng, yêu thương, chia sẻ với nhau, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền.

Vợ chồng anh Ân cùng chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên ngôi nhà khang trang của gia đình.

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, vợ chồng anh Ân luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương. Tích cực thực hiện nếp sống văn hóa mới, đi đầu trong đóng góp, ủng hộ tiền, ngày công tham gia bê tông hóa đường làng, ngõ xóm theo tiêu chí nông thôn mới; vận động bà con trong ngõ thường xuyên vệ sinh giữ đường làng luôn sạch đẹp. Từng là hộ nghèo, sống trong sự thiếu thốn nên anh chị thấu hiểu, luôn giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tiền, kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là luôn đi đầu ủng hộ phong trào khuyến học của thôn, của xã.

Trong gia đình anh Ân, các thành viên luôn hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau, ông bà, cha mẹ sống mẫu mực, giữ thuần phong mỹ tục, nỗ lực phát triển kinh tế để con cháu noi theo; con cháu ngoan ngoãn, lễ phép, hiếu thảo với bề trên, phấn đấu học tập tốt, lao động tốt. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, anh chị vẫn tạo mọi điều kiện, động viên, khích lệ các con cố gắng học tập để làm người có ích, để lập nghiệp. Anh Ân chia sẻ: Để xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa, không chỉ tập trung nuôi con khỏe, dạy con ngoan, vợ chồng tôi luôn tôn trọng, trao đổi, thống nhất mọi công việc rồi mới triển khai. Thuận vợ, thuận chồng mọi việc mới êm thấm, thành công. Tôi không chỉ lo kiếm tiền, lo việc lớn trong nhà mà việc bếp núc, nhà cửa cứ rảnh là tôi làm để san sẻ với vợ.

Từ xưa đến nay, người phụ nữ vẫn được coi là “người giữ lửa” trong gia đình. Thực hiện vai trò đó, chị Út không chỉ sống mực thước, lấy chữ “tâm” làm tín, chữ “đức” làm trọng, giáo dục, động viên con cái ngoan ngoãn, lễ phép, học hành thành đạt mà còn làm chỗ dựa vững chắc cho chồng. Chị Út cho biết: Các cụ xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, chồng hay phải đi bán hàng xa nhà, tôi ở nhà vừa lo đối nội, đối ngoại, chăm sóc vườn cây, vừa lo dạy con cố gắng học thành tài. Biết bố mẹ vất vả, các con tôi cũng tự giác, chăm chỉ học hành, thi cử đỗ đạt, giờ các con có công việc, thu nhập ổn định trong ngành ngân hàng và Tập đoàn FPT. Dù ở xa song các con luôn quan tâm, thường xuyên về thăm bố mẹ. Với chồng, tôi không chỉ là người vợ mà còn là người bạn chia sẻ, hỗ trợ chồng trong mọi công việc.

Có vợ hậu thuẫn, đồng cam, cộng khổ, thêm động lực là kiếm tiền nuôi con ăn học, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, anh Ân đã chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả và vườn tạp của gia đình, mạnh dạn du nhập, phát triển nghề trồng cây cảnh, chủ lực là cây hoa giấy trên diện tích 1.000m2 với 1.000 cây cảnh các loại. Với đôi bàn tay khéo léo, anh Ân tự cắt tỉa, uốn nắn tạo ra nhiều cây cảnh độc, lạ, có giá trị vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tiêu thụ cây hoa giấy cho một số hộ trong thôn. Mỗi năm anh thu lãi từ trồng, bán cây cảnh, hoa giấy 150 - 200 triệu đồng. Nhờ đó, anh đã đưa gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, nuôi con ăn học thành đạt và có tiền giúp đỡ những người khó khăn trong xã. Anh Nguyễn Văn Du, cán bộ văn hóa xã Đông Cường cho biết: Gia đình anh Xuân Thế Ân nhiều năm qua đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu” của xã. Là điển hình làm kinh tế giỏi, con cái thành đạt, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào của địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình khác học tập làm theo mô hình phát triển kinh tế của anh Ân, tích cực xây dựng gia đình văn hóa, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa trên địa bàn xã.

Thu Hiền