Chủ nhật, 19/05/2024, 20:13[GMT+7]

Hội tụ và lan tỏa đam mê

Thứ 3, 09/08/2022 | 08:33:23
6,370 lượt xem
Giữa không gian mênh mông của biển cả với những làn gió trong lành, cánh diều no gió cất lên tiếng sáo vi vu khiến tâm hồn mỗi người thêm bình yên, như được trở về với tuổi thơ, nơi có tháng ngày rong chơi cùng con diều nhỏ. Liên hoan diều toàn quốc được tổ chức tại khu du lịch sinh thái cồn Đen, xã Thái Đô (Thái Thụy) đã để lại ấn tượng sâu đậm cho hàng trăm nghệ nhân và du khách tham gia.

Liên hoan diều toàn quốc tại Thái Bình hội tụ hàng trăm nghệ nhân từ mọi miền đất nước với những con diều mang hình dáng độc, lạ.

Vẫn cái nóng oi ả của những ngày giữa hè nhưng khi về với liên hoan diều toàn quốc tại khu du lịch sinh thái cồn Đen, lòng người như dịu mát, hứng khởi hơn. Bước vào khu rừng phi lao, du khách cùng hòa mình với cuộc thi kỹ thuật làm diều truyền thống tại chỗ với sự so tài của hàng trăm nghệ nhân đến từ 35 câu lạc bộ (CLB) diều sáo từ Nam ra Bắc. Trải dài trên khoảng sân lớn là những bộ sáo, cánh diều đủ kích cỡ, màu sắc, được chạm trổ, trang trí công phu đã trình bày ngay ngắn để ban giám khảo chấm nội dung thi diều truyền thống thiết kế đẹp, thi sáo diều truyền thống. Tại cồn Mờ cách khu rừng phi lao gần một cây số đi bộ trên cây cầu tre là cuộc thi thả diều sáo qua câu liêm diễn ra sôi nổi với những tiếng hò reo cổ vũ không ngớt. Cả không gian như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu, một kỷ niệm ấn tượng đối với bất cứ ai chứng kiến.

Chị Nguyễn Thị Hương, du khách đến từ tỉnh Điện Biên hào hứng chia sẻ: Tôi rất đam mê diều sáo nên ngay khi biết tại Thái Bình diễn ra liên hoan diều toàn quốc, tôi đã cùng cả gia đình về đây tham quan. Không khí náo nhiệt với nhiều hoạt động trong liên hoan, sau khi các hoạt động kết thúc là lúc rất phù hợp để tắm biển. Ấn tượng nhất trong liên hoan này là lần đầu tiên gia đình tôi được theo dõi thi thả diều sáo qua câu liêm, được biết đây nét văn hóa rất đặc sắc của Thái Bình.

Em Lương Thị Hồng đến từ thành phố Thái Bình cho biết: Em cùng các bạn về cồn Đen xem liên hoan diều, may mắn được tham gia hoạt động trải nghiệm làm diều truyền thống, vẽ tranh trên diều. Được các nghệ nhân hướng dẫn tận tình, em đã tự làm và trang trí một con diều cho riêng mình. Đây là hoạt động rất vui và mới mẻ. Ngoài ra, điều làm em thích thú nhất là những con diều khổng lồ với hình thù độc đáo và những bộ sáo được chạm khắc công phu, em đã chụp được rất nhiều ảnh đẹp để chia sẻ với mọi người.

Tham dự liên hoan diều toàn quốc tại Thái Bình, nhạc sĩ Hồ Hữu Thới, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam đánh giá: Vì diều có thể kết hợp rất hài hòa với những di sản phi vật thể khác nên đối với Thái Bình là tỉnh có nhiều di sản văn hóa, nhất là di sản văn hóa phi vật thể, tôi cho rằng việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa diều Việt Nam tổ chức ở đây là rất phong phú, tạo nên nhiều trải nghiệm ấn tượng đối với du khách. Tại liên hoan này, du khách được nghe hát chèo, được khám phá khu du lịch sinh thái, thưởng thức những món ăn tươi ngon của miền biển, đó là trải nghiệm hiếm nơi nào có được. Mong rằng đây sẽ là hướng phát triển du lịch cần được quan tâm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, liên hoan diều với hàng trăm nghệ nhân từ Bắc tới Nam hội tụ về Thái Bình cũng là hoạt động rất ý nghĩa để quảng bá và vinh danh tục chơi diều sáo trong lễ hội Sáo Đền, xã Song An (Vũ Thư) - 1 trong 11 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của Thái Bình đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhiều bộ sáo có kích thước lớn, được chạm khắc công phu tham dự nội dung thi sáo diều truyền thống.

Hội tụ cùng gần 150 nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, các CLB diều sáo tại Thái Bình đã mang theo những con diều được làm thủ công theo phong cách cổ xưa. Anh Nguyễn Duy Đông, CLB diều sáo Sáo Đền (Vũ Thư) hào hứng cho biết, anh cùng 10 thành viên và hơn 20 con diều, bộ sáo đến với liên hoan với niềm đam mê và tự hào sâu sắc về mảnh đất quê hương, nơi có tục chơi diều sáo đã được công nhận là di sản văn hóa. CLB diều sáo Sáo Đền mang đến liên hoan những cánh diều làm theo phong cách mà các cụ xưa đã truyền dạy: diều bằng tre, phất bằng giấy, trên đó vẽ hình ảnh tranh dân gian. Dù thú chơi diều sáo ngày nay hiện đại hơn so với trước đây, diều được làm bằng các chất liệu mới, bền đẹp hơn nhưng các thành viên CLB vẫn gìn giữ nét đẹp truyền thống của cha ông, nâng niu những con diều, bộ sáo được làm theo phong cách cổ truyền, bảo tồn di sản mà cha ông để lại.

Liên hoan diều toàn quốc, nơi hội tụ những niềm đam mê diều sáo trên khắp cả nước đã khép lại nhưng dư âm về một ngày hội rực rỡ sắc màu, sống động âm thanh vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của các nghệ nhân và du khách trên mọi miền Tổ quốc khi về với Thái Bình.

Tú Anh