Thứ 2, 17/06/2024, 01:20[GMT+7]

Tuổi trẻ Hưng Hà: Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương

Thứ 3, 09/08/2022 | 08:52:27
5,017 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Hưng Hà đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Huyện đoàn Hưng Hà tặng quà học sinh nghèo vượt khó.

Với mong muốn làm giàu từ vùng đất quê hương, năm 2017, anh Nguyễn Văn Toán, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải mạnh dạn phát triển kinh tế từ xây dựng cơ sở sản xuất chổi chít. Nhờ nhạy bén, năng động trong tư duy và tiếp cận thị trường nên xưởng của anh phát triển mạnh mẽ, tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập 2 - 5 triệu đồng/người/tháng. Anh Toán cho biết: Mỗi tháng cơ sở của tôi sản xuất hàng vạn chiếc chổi chít, doanh thu 300 - 500 triệu đồng/năm. Hiện nay chổi chít được nhiều người ưa chuộng nên sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ đến đó. Bản thân tôi mong muốn tạo được nhiều việc làm cho lao động nông thôn để nâng cao thu nhập cho người dân cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Giống như anh Toán, nhiều ĐVTN trong huyện đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế như: Mô hình dệt may của anh Nguyễn Văn Mão, Chủ nhiệm Câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ Long Hưng; mô hình sản xuất trà thảo dược của anh Vũ Xuân Duẩn, xã Hùng Dũng; mô hình sản xuất kẹo lạc của anh Phan Văn Trường, xã Tân Tiến... Đến nay, toàn huyện có trên 180 mô hình phát triển kinh tế và một câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế giỏi với 38 ĐVTN tham gia. 5 năm qua, Đoàn Thanh niên huyện đã triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh thông qua các nguồn vốn từ quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội. Tính đến quý II/2022, tổng dư nợ vốn vay ủy thác của tổ chức đoàn trong huyện đạt trên 48 tỷ đồng, giúp 1.186 đoàn viên phát triển kinh tế.

Trong phong trào “Thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ đoàn đã thực hiện được 450 công trình, phần việc thanh niên như: xây dựng mô hình camera an ninh; công trình thanh niên thắp sáng đường quê; công trình sân bóng đá cho thiếu nhi; xây dựng vườn ươm thanh niên; mô hình cổng trường an toàn giao thông... Đồng thời, tổ chức trên 50 đợt vớt bèo bồng, vật cản trên các sông trục với sự tham gia của trên 600 ĐVTN, tổ chức 150 đợt vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, khu công cộng; bóc xóa quảng cáo, rao vặt không đúng quy định. Bên cạnh đó, huy động 750 ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện; phối hợp khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.100 đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 315 triệu đồng. 

Anh Trần Ngọc Đam, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Lễ cho biết: Xác định ĐVTN là lực lượng tiên phong trong các phong trào, hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, thời gian qua, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN tích cực tham gia các phong trào như làm thủy lợi nội đồng, thu gom rác thải, bao bì thuốc trừ sâu tại 5km đường nội đồng trên địa bàn, thu hút 400 lượt ĐVTN tham gia; vận động được 45 triệu đồng để lắp đặt camera tại các địa điểm có nguy cơ cao mất an ninh trật tự trên địa bàn xã...

Còn anh Nguyễn Ngọc Vính, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Bắc Duyên Hà cho hay: Chúng tôi đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập; hỗ trợ, động viên, khuyến khích ĐVTN học tập, sáng tạo và thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua dạy tốt - học tốt, duy trì các câu lạc bộ môn học, tham mưu tổ chức các cuộc thi rung chuông vàng, tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông; triển khai hiệu quả phong trào thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thái Bình, phong trào khi tôi 18..., tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ĐVTN các nhà trường.

Thời gian tới, với mục tiêu ở đâu có ĐVTN và hoạt động đoàn ở đó có hoạt động sáng tạo, bằng tinh thần nhiệt huyết, tuổi trẻ Hưng Hà tiếp tục thắp sáng những ước mơ, hoài bão, vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Anh Nguyễn Quang Huy, Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà cho biết: Chúng tôi phấn đấu hàng năm phát triển 1 công trình thanh niên gắn với phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đơn vị; mỗi xã, thị trấn có ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên; 85% đoàn thanh niên xã, thị trấn có mô hình tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; 100% tổ chức cơ sở đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động: ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh...

Anh Nguyễn Văn Toán, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải phát triển kinh tế từ sản xuất chổi chít.

Thanh Thủy