Thứ 5, 25/04/2024, 16:48[GMT+7]

Cần thể hiện quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt để đạt được kết quả trong thực hiện Đề án 06

Thứ 3, 09/08/2022 | 17:37:39
14,799 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng triển khai đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) được tổ chức vào sáng ngày 9/8.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số; lãnh đạo các bộ,  ngành; lãnh đạo các tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông, thông tin. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 8.9_-_HOI_NGHI_CHUYEN_DOI_SO_QUOC_GIA.mp4?_t=1660049206

 

Sau khi Đề án 06 được phê duyệt và triển khai, đến nay Tổ công tác của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã quyết  thực hiện các nhiệm vụ được phân công và đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Đề án 06 với 7 quan điểm chỉ đạo, 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với lộ trình triển khai cụ thể. Nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về chuyển đổi số quốc gia, trong đó có việc thực hiện Đề án 06 ngày càng đầy đủ, toàn diện, sâu sắc. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án được tiến hành quyết liệt, thường xuyên, liên tục; tạo lập những nền tảng, cơ sở quan trọng để thúc đẩy các ứng dụng công dân số, kinh tế số, xã hội số. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, bảo vệ bí mật cá nhân được quan tâm, chú trọng hơn. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đẩy mạnh, đem lại hiệu quả thiết thực. Đến nay đã có gần 125 triệu hồ sơ xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 21/25 dịch vụ công mức độ 3, 4 được hoàn thành đúng lộ trình Đề án 06 mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng mong đợi của người dân. Nền hành chính từng bước được xây dựng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, hạn chế tiếp xúc, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, “tham nhũng vặt” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương được đẩy mạnh, hiện đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với 11 bộ, ngành, 14 địa phương và 4 doanh nghiệp Nhà nước; hoàn thành đồng bộ dữ liệu hơn 92 triệu mũi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thông tin về giáo dục của gần 1,9 triệu công dân, thông tin hộ chiếu của trên 1,3 triệu công dân, thông tin của trên 1 triệu thuê bao di động để giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác, kết nối dữ liệu để làm sạch dữ liệu tài khoản ngân hàng.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Tại phiên họp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đã đóng góp các ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm và những đề xuất, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án 06 trên toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh: Đề án 06 là đề án cụ thể hóa công cuộc chuyển đổi số quốc gia sau thời gian triển khai đã được được những kết quả rất tích cực. Thực hiện Đề án 06 để tổ chức các dịch vụ công phục vụ nhân dân thông qua môi trường số, chuyển từ thói quen thực hiện các dịch vụ công dùng giấy tờ, tới trụ sở cơ quan nhà nước, sang trạng thái giao dịch trên môi trường số, giải quyết các dịch vụ, thủ tục bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, góp phần cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng. Việc thực hiện Đề án 06 được đánh là việc khó, chưa có tiền lệ, tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người dân nên đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương cần sự tập trung, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, liên tục đổi mới, có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược; phải thể hiện được tính thuận lợi, công khai, minh bạch, đồng thuận xã hội, bảo đảm được an ninh an toàn cho người dân. Cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia và hưởng ứng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Xây dựng cơ chế theo dõi, giám sát việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có khen thưởng, động viên và kỷ luật nghiêm minh, kịp thời. Thực hiện nhiệm vụ cần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân nhưng phải triển khai một cách nhân văn, hợp lòng dân để người dân và cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ, tham gia tích cực.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung tham mưu để hoàn thiện thể chế; chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đã được xác định từ nay đến hết năm 2022. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến. Sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả; có tính kết nối, liên thông, chia sẻ cao. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các nền tảng, cơ sở dữ liệu trong một số lĩnh vực thiết yếu, tập trung giải quyết sớm, dứt điểm một số việc như bảo đảm tài khoản điện thoại chính chủ, làm sạch sim rác; tạo tài khoản an sinh xã hội để phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp thiên tai, bệnh dịch qua tài khoản.

Tại hội nghị, Thủ tướng chính thức công bố ứng dụng VneID là ứng dụng công dân số quốc gia, giao Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có lộ trình để đưa các tiện ích thiết yếu lên ứng dụng này, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân luôn tin tưởng, sử dụng. Phấn đấu đến cuối năm 2022, đầu năm 2023 sẽ có khoảng 3 - 5 triệu người dân sử dụng VneID, với tốc độ tăng ít nhất 5% mỗi tháng; cung cấp 8 - 10 tiện ích nghiệp vụ ngành công an và tiện ích cho người dân.

Trịnh Cường  - Tiến Đạt

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày