Thứ 3, 23/07/2024, 17:17[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đường mở rộng, người dân có cơ hội làm giàu

Thứ 6, 12/08/2022 | 08:59:59
11,295 lượt xem
Sau hơn một năm thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về tự nguyện góp quyền sử dụng đất không đòi lại, từ những con đường chật hẹp, đi lại khó khăn, đến nay nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện đã thênh thang, rộng mở. Đường rộng không chỉ làm thay đổi diện mạo quê hương mà đời sống người dân cũng khấm khá hơn.

Đường mở rộng giúp người dân xã An Thái đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thành lập cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ từ năm 1997 nhưng với anh Nguyễn Quang Phiệt, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Phiệt Thúy, thôn Hạ, xã An Thái (Quỳnh Phụ) chưa bao giờ anh và gia đình cảm thấy phấn khởi và yên tâm kinh doanh như thời gian gần đây. Bởi con đường liên xã rộng hơn 9m hoàn thiện vài tháng qua, giao thông đi lại thuận tiện đã giúp cơ sở của anh có nhiều khách hàng hơn. 

Anh Phiệt tâm sự: Trước kia khi đường chưa mở rộng việc đi lại khó khăn, mặt hàng của gia đình chủ yếu đồ cồng kềnh cần đến xe tải cỡ lớn, đường nhỏ nhiều khi gọi xe rất khó. Giờ đường được mở rộng gấp đôi, trải nhựa, điện sáng suốt đêm, rất thuận tiện, gọi xe giờ nào cũng có. Nhờ đó cơ sở có nhiều khách hơn so với trước, trong đó có cả khách hàng từ tỉnh ngoài đến đặt hàng; kinh tế của gia đình cũng được tăng lên, thu nhập bình quân mỗi năm tăng hơn 500 triệu đồng so với trước.

Cách cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của anh Phiệt không xa là cơ sở sản xuất giấy tiền của gia đình anh Nguyễn Minh Châu tại thôn Hạ, xã An Thái. Cũng từ việc mở rộng đường mà nguồn hàng của gia đình xuất đi các tỉnh thời gian gần đây tăng hơn nhiều. 

Theo chia sẻ của anh Châu, khi huyện có chủ trương mở rộng đường giao thông, cùng với các gia đình có tuyến đường đi qua, gia đình anh hiến hơn 10m2 đất ở. Tuyến đường hoàn thành, các hoạt động giao thương thuận lợi, hàng hóa của gia đình xuất đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trước đây, mỗi ngày cơ sở chỉ xuất được khoảng 10 - 15 tấn hàng, giờ có đường rộng mỗi ngày xuất từ 20 - 25 tấn hàng, thu nhập của người lao động cũng được tăng lên. Nếu nguồn hàng ổn định, dự định thời gian tới anh Châu sẽ mở rộng nhà xưởng và thuê thêm nhân công.

Cơ sở sản xuất đồ gỗ Phiệt Thúy, thôn Hạ, xã An Thái (Quỳnh Phụ) tăng lợi nhuận nhờ việc mở rộng đường.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ, đến nay toàn huyện đã có 16 tuyến đường (gồm đường tỉnh, đường huyện và đường liên xã) ở 30 xã, thị trấn với 3.286 hộ đồng thuận, tự nguyện hiến 27,7ha đất cho nhà nước không đòi lại, trong đó đất ở 4,35ha, đất nông nghiệp là 23,44ha. Tổng giá trị đất hiến là 405,63 tỷ đồng, trong đó đất ở trị giá 382,11 tỷ đồng. Nhiều tuyến đường như ĐH.76 đi qua xã An Thái hay tuyến đường ĐH.78 qua xã Quỳnh Ngọc đến nay đã hoàn thành, cuộc sống của người dân có nhiều đổi thay so với trước đây. 

Đồng chí Đoàn Đức Hợp, Chủ tịch UBND xã An Thái cho biết: Được sự quan tâm của tỉnh, huyện đầu tư cho địa phương tuyến đường giao thông nên người dân rất phấn khởi. Khi triển khai, người dân đồng thuận cao tự nguyện hiến đất, có gia đình hiến hàng trăm mét vuông đất ở và đất nông nghiệp để mở rộng đường. Hiện nay, tuyến đường giao thông liên xã đã được hoàn thành, hai bên đường là những căn nhà cao tầng, khang trang, sạch đẹp. Đường hoàn thành, giao thông thuận lợi người dân đầu tư hàng quán, kinh doanh các mặt hàng, nhờ đó giá trị tài sản về đất cũng được nâng lên thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đây sẽ là tiền đề để địa phương hướng đích nông thôn mới nâng cao.

Tại xã Quỳnh Ngọc, tuyến đường ĐH.78 với chiều dài 3,85km, chỉ sau 3 ngày kêu gọi tất cả 161 hộ gia đình đều đồng thuận tự nguyện hiến 4.500m2 đất ở và đất nông nghiệp không đòi lại để mở rộng đường, đến nay diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi. 

Đồng chí Phạm Hữu Mẫn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Ngọc chia sẻ: Tuyến đường giờ được mở rộng láng nhựa, có hệ thống điện sáng, nhân dân địa phương đi lại rất thuận lợi. Đường rộng kéo theo giá đất cũng tăng hơn trước từ 4 - 5 lần; người dân có cơ hội mở rộng buôn bán, kinh doanh có hiệu quả, đời sống của người dân nhờ đó cũng được nâng cao.

Sự đổi thay từng ngày tại các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ từ phong trào hiến đất mở đường đã khẳng định khi có chủ trương đúng, mang lại lợi ích thiết thực, được nhân dân đồng thuận, là cơ sở quan trọng để thay đổi cuộc sống người dân.


 Nguyễn Cường