Thứ 3, 23/07/2024, 02:20[GMT+7]

Học và thi chứng chỉ IELTS: Không nên chạy theo phong trào

Thứ 6, 12/08/2022 | 09:51:43
2,443 lượt xem
Trong 2 năm gần đây, hàng loạt trường đại học công bố phương án tuyển sinh chính quy, trong đó nhiều trường đã giảm sâu chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu xét tuyển, thậm chí là tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh IELTS (International English Language Testing System) hoặc các chứng chỉ quốc tế. Điều này thôi thúc nhiều thí sinh sớm lên kế hoạch “chinh phục” ngoại ngữ để gia tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường tốp đầu.

Nhiều học sinh Thái Bình tìm đến các trung tâm ngoại ngữ để luyện thi IELTS.

Rộng đường đại học

Nghỉ hè từ lớp 10 lên lớp 11, em Nguyễn Mai Linh, học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đã xây dựng cho mình lộ trình để ôn luyện và thi lấy chứng chỉ IELTS. Mai Linh chia sẻ: Theo tìm hiểu em thấy năm nay nhiều trường đại học tốp đầu như: Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Ngoại giao... có nhiều phương thức xét tuyển đại học, trong đó dành từ 10 - 20% cho những thí sinh có chứng chỉ IELTS và điểm trung bình 3 năm THPT phù hợp. Vì vậy, ngay từ bây giờ, em đặt ra cho mình kế hoạch để ôn tập và luyện thi lấy chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên, để có được chứng chỉ này cũng không phải dễ dàng bởi trình độ Tiếng Anh của em cũng chỉ ở mức khá tốt, em sẽ phải cố gắng rất nhiều để cân đối giữa việc học các môn khác với luyện thi IELTS. 

Chị Nguyễn Lan Chi, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình chia sẻ: Tôi được biết bây giờ nhiều trường đại học dùng chứng chỉ IELTS là một tiêu chí quan trọng để xét tuyển đầu vào, vì thế tôi cho con học sớm để lớp 12 có được chứng chỉ, chắc suất đỗ đại học. Ngoài ra, chứng chỉ này còn có giá trị lâu dài nên dù học phí khá đắt nhưng tôi vẫn quyết định cho con học từ sớm để trang bị cho con hành trang vào đời.

Hiện nay, nhiều cơ hội ở các trường tốp đầu đến với các thí sinh khi có chứng chỉ quốc tế như: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic đạt từ 6.5 trở lên (hoặc tương đương) và có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11, 12 đạt 8.0 trở lên sẽ được ưu tiên xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh và Kinh tế quản lý; Trường Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ xét tuyển đối với những thí sinh có điểm chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5.5 trở lên và có tổng điểm 2 môn thi còn lại trong tổ hợp xét tuyển tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt tối thiểu 12 điểm. Đối với ngành y, thí sinh muốn vào ngành y khoa của Đại học Y Hà Nội, có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên sẽ được áp dụng điểm trúng tuyển thấp hơn 3 điểm. Việc ưu tiên này cũng đã áp dụng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, theo đó thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế cũng được miễn thi Tiếng Anh và được quy đổi thành mức điểm xét tuyển từ 7 trở lên tùy từng trường. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 237 thí sinh đủ điều kiện được miễn thi ngoại ngữ, trong đó phần lớn là những thí sinh đã có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Con số này cao hơn nhiều so với năm 2021 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới đây.


Tránh tạo áp lực

Qua các kỳ thi do tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, có thể thấy chất lượng môn Tiếng Anh của học sinh Thái Bình vẫn thấp hơn so với nhiều môn học khác. Đây sẽ là một rào cản lớn trong thời kỳ hội nhập. Vì vậy, việc ôn luyện thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là một trong những giải pháp để nâng cao 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết của nhiều em. 

Bà Hà Thị Hoa, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục Blue English, Giám đốc Trung tâm Better English Thái Bình cho biết: Hiện nay học sinh có thể học trực tiếp tại tỉnh, được giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài bảo đảm trình độ, có kinh nghiệm trong dạy IELTS từ Hà Nội về giảng dạy. Quá trình dạy được xây dựng lộ trình theo trình độ mỗi học sinh, sát sao trong kiểm tra chất lượng và cam kết đầu ra; bảo đảm trang bị kiến thức nền tảng, nâng cao, chuyên sâu cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.

Không phủ nhận năng lực ngoại ngữ là điều cần thiết đối với học sinh hiện nay. Nó giúp các em có nhiều cơ hội tiếp cận với những tri thức toàn cầu, nhưng việc ưu tiên xét tuyển IELTS hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khiến hàng loạt học sinh đổ xô đi ôn luyện là điều không nên. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hưng, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Những năm gần đây, không chỉ học sinh chuyên Anh mà rất nhiều em ở các lớp chuyên khác có nhu cầu lớn để luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Điều này không những giúp các em có cơ hội đỗ vào các trường đại học tốp đầu mà còn tăng các kỹ năng sử dụng Tiếng Anh trong môi trường công việc sau này. Tuy nhiên, các em không nên chạy theo phong trào mà phải nhìn nhận thực tế vào khả năng ngoại ngữ của mình và cân đối thời gian với các môn học khác. Các bậc phụ huynh cũng không nên coi chứng chỉ quốc tế là điều kiện tiên quyết để “chắc suất” vào đại học mà tạo áp lực cho con em mình khiến chất lượng các môn học khác bị giảm sút. Quan trọng hơn, chứng chỉ IELTS chỉ có giá trị trong 2 năm nên các em học sinh cần tính toán thời gian ôn luyện, thi lấy chứng chỉ hợp lý để tránh lãng phí khi xét tuyển đại học.

Đặng Anh