Thứ 2, 13/05/2024, 16:29[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác thu BHXH, BHYT

Thứ 7, 13/08/2022 | 15:26:03
3,490 lượt xem
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tạo đà tăng trưởng, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ thường xuyên phối hợp, đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn đóng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Những tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tâm lý, thu nhập và hoạt động của các đơn vị sử dụng lao động nên công tác tuyên truyền trực tiếp pháp luật BHXH, BHYT tại doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của nhiều chủ sử dụng lao động còn hạn chế, chưa chấp hành nghiêm, thậm chí cố tình nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người lao động và gây khó khăn cho công tác thu BHXH, BHYT, BHTN. Mặc dù vậy, 6 tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh vẫn thực hiện thu được 2.471,4 tỷ đồng (tăng 234,8 tỷ đồng, bằng 10,5% so với cùng kỳ năm 2021), đạt 46,6% dự toán được giao. Tổng số tiền nợ là 233,4 tỷ đồng (giảm 11,26 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021), chiếm 4,4% dự toán được giao. BHXH tỉnh đã tăng mới được 257 đơn vị với 2.559 lao động (tăng 81 đơn vị với 690 lao động so với cùng kỳ năm trước).

Ông Bùi Thái Mạnh, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh cho biết: Để có được kết quả đó, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp phù hợp để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phấn đấu hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch được giao. Thường xuyên báo cáo kịp thời tình hình thực hiện thu, thu nợ BHXH, BHYT với BHXH Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH thu hồi nợ đọng, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Tăng cường phối hợp với các đơn vị, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ sử dụng lao động và người lao động khi tham gia BHXH, BHYT. Phân công cán bộ đôn đốc các đơn vị đóng BHXH hàng tháng theo quy định. Bám sát những đơn vị nợ, hàng tháng xây dựng kế hoạch cụ thể đến đơn vị làm việc. Những đơn vị nợ đã có cam kết thanh toán nợ thì đôn đốc đơn vị thực hiện theo đúng lộ trình đã cam kết.

Công ty Cổ phần May Việt Trí Thái Bình có trụ sở tại xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ hiện có gần 2.300 lao động với thu nhập bình quân đạt 8,5 - 9 triệu đồng/người/tháng. Hàng tháng, Công ty đã chi gần 2,2 tỷ đồng để đóng các chế độ cho người lao động. Làm việc tại đây đã nhiều năm, chị Trần Thị Mến ở xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Mức lương bình quân của tôi đạt từ 12 - 14 triệu đồng/tháng. Tôi được Công ty đóng đầy đủ chế độ BHXH, BHYT, BHTN nên rất yên tâm. Còn tại Công ty TNHH May Hồng Thái, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) có quy mô nhỏ hơn với 180 công nhân nhưng hàng tháng cũng chi 200 triệu đồng để đóng chế độ BHXH, BHYT, HBTN cho người lao động. 

Ông Nguyễn Viết Noãn, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty TNHH May Hồng Thái cho biết: Cùng với đẩy mạnh kinh doanh, chúng tôi chấp hành tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Dù cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh nhưng chúng tôi đều đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho công nhân vì đây là giải pháp để doanh nghiệp giữ chân người lao động làm việc lâu dài.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Xác định việc thực hiện tốt công tác thu, hạn chế thấp nhất tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN sẽ góp phần bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh danh sách các doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp chặt chẽ với các ngành thuế, lao động - thương binh và xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế và các sở, ban, ngành của tỉnh đôn đốc các đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng, quý, năm. Thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa ngành BHXH với ngành Công an, Cục Thuế tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp để hạn chế việc các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Đối với đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN thì BHXH tỉnh sẽ bố trí làm việc trực tiếp với chủ sử dụng lao động, đề nghị đơn vị đưa ra các giải pháp cụ thể, lộ trình thanh toán gửi cơ quan BHXH, đồng thời cam kết thực hiện nghiêm lộ trình đã xây dựng. Đối với những đơn vị cố tình chậm đóng, trốn đóng, BHXH tỉnh thực hiện thanh tra đột xuất hoặc phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện thanh tra liên ngành. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức để người sử dụng lao động, người lao động và toàn thể người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Duy Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày