Thứ 3, 30/04/2024, 15:05[GMT+7]

Cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết

Thứ 2, 15/08/2022 | 08:41:09
4,524 lượt xem
Không chỉ là người tiên phong, nhiệt huyết trong các hoạt động đoàn, anh Nguyễn Đăng Trưởng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Minh Tân (Đông Hưng) còn là điển hình làm kinh tế giỏi với mô hình trồng hoa, cây cảnh, mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng.

Đoàn Thanh niên xã Minh Tân (Đông Hưng) tổ chức lớp dạy bơi cho thiếu niên, nhi đồng tại địa phương.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Trưởng không lựa chọn đi làm ăn xa như nhiều bạn bè đồng trang lứa mà quyết định ở lại quê hương khởi nghiệp bằng nghề truyền thống trồng hoa, cây cảnh của địa phương. Theo anh Trưởng, thời gian đầu khởi nghiệp anh cũng gặp không ít khó khăn. Với số vốn tích lũy và vay mượn từ gia đình, anh lặn lội lên Lạng Sơn để mua cây giống về trồng. Công việc chăm sóc hoa, cây cảnh cần phải có trình độ, kỹ thuật và sự am hiểu về cây. Sau cơn bão năm 2020, trên 200 cây của gia đình anh bị ngập úng dẫn đến hỏng rễ không thể cứu chữa, thiệt hại trên 70 triệu đồng. Song, bằng sự quyết tâm và nỗ lực, những khó khăn được chàng thanh niên sinh năm 1998 từng bước khắc phục. Hiện tại, vườn của gia đình anh có diện tích trên 1,5ha trồng 400 cây đào, 1.000 cây mẫu đơn và cây phát lộc. Nhiều cây đào với gốc to, thế đẹp có giá lên đến 25 triệu đồng/cây. Mỗi năm anh đầu tư 50 triệu đồng mua giống, vật tư nông nghiệp phục vụ trồng hoa, cây cảnh, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 200 triệu đồng. Nhiều thanh niên trong xã cũng mạnh dạn học và làm theo anh Trưởng khởi nghiệp bằng trồng hoa, cây cảnh.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Trưởng còn rất tích cực, nhiệt huyết với công tác đoàn trong vai trò Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Minh Tân. Anh cùng với Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã đã vận động nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia các phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, khẳng định vai trò, năng lực tổ chức, tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Điển hình: hưởng ứng tháng thanh niên năm 2022, BCH Đoàn xã Minh Tân phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã trồng 25 cây bưởi tại Trường Mầm non Minh Tân và Trường Tiểu học Minh Tân. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT, BCH Đoàn xã đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Trường THPT Tiên Hưng tổ chức tiếp sức mùa thi năm 2022 với các hoạt động thiết thực như phát nước miễn phí, hỗ trợ các sĩ tử trước khi vào thi, phân luồng giao thông. Hoạt động này thu hút sự tham gia của 10 đoàn viên, thanh niên trong xã. Đặc biệt, trong dịp hè, anh Trưởng đã dóng dựng cùng BCH Đoàn xã tổ chức thành công nhiều hoạt động sinh hoạt hè cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn xã; trong đó lớp dạy bơi lần đầu được triển khai nhưng đã thu hút sự quan tâm của trên 60 em thiếu niên, nhi đồng và các bậc phụ huynh. Lớp học không chỉ mang đến cho các em sân chơi bổ ích mà còn trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản trong phòng tránh đuối nước. Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, Đoàn Thanh niên xã đã kết nối với ngân hàng cho 31 đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế với số vốn trên 1,1 tỷ đồng.

Ông Trần Minh Hiểu, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân cho biết: Anh Nguyễn Đăng Trưởng và nhiều đoàn viên, thanh niên đã có những đóng góp rất tích cực trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và phát triển kinh tế của địa phương. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện hơn nữa để Đoàn Thanh niên xã tiếp tục tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Xã Minh Tân hiện có khoảng 100 thanh niên làm việc tại quê hương và trên 400 thanh niên đi làm ăn xa. Cây phát lộc của địa phương đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, chúng tôi đang tiếp tục xây dựng sản phẩm đào Minh Tân thành sản phẩm OCOP. Anh Trưởng đã biết tận dụng lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế gia đình. Từ gương thanh niên làm kinh tế giỏi như vậy, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, trong đó có thanh niên tích cực chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả trồng hoa, cây cảnh để làm giàu ngay tại quê hương. Chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thanh niên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, chỉ đạo HTX DVNN liên kết bảo đảm đầu ra cho sản phẩm của các mô hình kinh tế thanh niên làm chủ giúp họ yên tâm phát triển sản xuất.


Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày