Thứ 5, 25/04/2024, 23:05[GMT+7]

Kim Sơn (Ninh Bình): Tìm hướng bổ sung nguồn phát triển Đảng

Thứ 4, 17/08/2022 | 14:05:52
909 lượt xem
Kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Từ những cách làm linh hoạt, sáng tạo, nhiệm vụ này đã được các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện Kim Sơn thực hiện tốt, thông qua đó góp phần bổ sung nguồn sinh lực chất lượng cho Đảng.

Đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Kim Sơn chủ trì cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên là người có đạo ở địa phương.

Nhận diện những "điểm nghẽn"

Đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy chia sẻ: Kim Sơn là huyện có đông đồng bào theo đạo (chiếm gần 52,3% dân số), trong đó Công giáo chiếm trên 47% tổng dân số, nhiều xóm Công giáo toàn tòng. Do đặc thù của địa phương với những nguyên nhân khác nhau nên thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Năm 2010, Kim Sơn còn 6 xã có chi bộ ghép với tổng số 7 chi bộ ghép của 20 thôn, xóm; nhiều xóm chỉ có 1 đảng viên, có 1 xóm chưa có đảng viên.

Thực tế này đã phần nào ảnh hưởng tới công tác lãnh đạo của cấp ủy, nhất là hoạt động của chi bộ ghép đã bộc lộ không ít những nhược điểm, dẫn đến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở một số nơi còn hạn chế. Chưa kể những xóm không có đảng viên, hoặc chỉ có 1 đảng viên thì gần như gặp rất nhiều khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Cùng với tình trạng chi bộ ghép, xóm "trắng" đảng viên là nhiều chi bộ thôn, xóm, khối, phố có số lượng đảng viên ít, có chi bộ nhiều năm, thậm chí gần 40 năm chưa kết nạp thêm được đảng viên mới.

Trước thực trạng trên, nhiều nguyên nhân được Ban Thường vụ Huyện ủy thẳng thắn chỉ ra, song nguyên nhân chủ yếu là do một số nơi cấp ủy, tổ chức Đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên, chưa xây dựng được kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể để tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp Đảng; nguồn kết nạp ở các khu dân cư ngày càng hạn hẹp do phần lớn thanh niên đi làm ăn xa, số còn lại ở nhà một số học thức thấp, mắc tệ nạn xã hội, vi phạm chính sách dân số...

Nhận thức của một bộ phận quần chúng có đạo về các chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước chưa  đầy đủ, cho rằng vào Đảng là "khô đạo, nhạt đạo". Nhiều chủ doanh nghiệp chưa tích cực hợp tác, ủng hộ việc phát triển đảng viên, đoàn viên, thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp... Mặt khác, nhận thức và thực hiện các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn kết nạp đảng viên ở một số nơi còn máy móc, cứng nhắc; việc bố trí sử dụng cán bộ là người có đạo trong bộ máy của hệ thống chính trị còn hạn chế...

Quyết liệt hành động

Trên cơ sở nhận diện những hạn chế, tồn tại trong công tác phát triển Đảng, bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, Huyện ủy Kim Sơn đã không ngừng nỗ lực, cố gắng với nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ để giải quyết những "điểm nghẽn", quyết tâm đưa công tác phát triển đảng viên ngày càng đi vào chiều sâu, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Căn cứ vào chỉ tiêu kết nạp đảng viên theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện từng nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), lấy kết quả công tác kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí để xem xét, đánh giá, xếp loại các TCCSĐ hàng năm. Với đặc thù là huyện có tỷ lệ người có đạo đông nên Huyện ủy Kim Sơn luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác phát triển Đảng trong đồng bào có đạo.

Năm 2008, Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Sơn đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/HU về đẩy mạnh công tác kết nạp Đảng đối với quần chúng có đạo và Thông tri số 19-TT/HU về việc đẩy mạnh công tác kết nạp Đảng nhằm thành lập chi bộ ở những xóm chưa có đảng viên, xóm thuộc chi bộ ghép, đảm bảo tính kế thừa, bổ sung và nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng.

Để đẩy mạnh công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng, về chính sách tôn giáo, dân tộc của Đảng và Nhà nước; tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng về mặt thời gian và địa điểm, trong đó chú trọng đến các đối tượng là người người có đạo, học sinh trong các trường THPT, công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp... Vận dụng linh hoạt các quy định về tiêu chuẩn kết nạp Đảng của Trung ương, của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của huyện.

Đồng thời, tập trung củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể quần chúng, nhất là ở những địa phương đông đồng bào có đạo. Ưu tiên bồi dưỡng, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ là người có đạo trong các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể ở huyện và xã. Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã, thị trấn, cán bộ khối Đảng, đoàn thể tăng cường đi cơ sở để nắm bắt tình hình và giúp đỡ cơ sở; chỉ đạo các xã, thị trấn còn chi bộ ghép, xóm ít đảng viên, chưa có đảng viên tập trung rà soát, xây dựng Nghị quyết chuyên đề về kết nạp đảng viên một cách cụ thể, chi tiết. Giao nhiệm vụ cho các tổ chức chính trị-xã hội tích cực phát hiện tạo nguồn, giáo dục, lựa chọn đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu với chi bộ; đưa nội dung kết nạp đảng viên, xóa chi bộ ghép thành tiêu chí để đánh giá, xếp loại TCCSĐ, đảng viên cuối năm...

Nhà thờ Đá Phát Diệm (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) nhìn từ trên cao.

Đặc biệt, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Sơn đã giao chỉ tiêu về số lượng kết nạp đảng viên mới trong cả nhiệm kỳ để các tổ chức cơ sở Đảng chủ động trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng; đồng thời yêu cầu các Đảng ủy, chi bộ trực thuộc hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng trước ngày 30/9 hàng năm. Ngoài việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy còn gợi ý kiểm điểm đối với các tổ chức Đảng không hoàn thành nhiệm vụ này. Điều quan trọng là phải khai thông, thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng, nhất là người đứng đầu cấp ủy chi bộ về công tác phát triển đảng viên.

Bước tiến mới

Từ sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp để triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả, ý nghĩa. Đồng chí Trần Đức Công, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đồng Hướng cho biết: Cũng như hầu hết các đơn vị khác của huyện, việc tạo nguồn phát triển đảng viên có lẽ là vấn đề nan giải nhất đối với Đảng bộ xã Đồng Hướng. Với đặc thù là xã nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, lực lượng thanh niên đi làm ăn xa đông, một số ở địa phương thì không đủ điều kiện để xem xét kết nạp vào Đảng dẫn đến thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ có chất lượng bổ sung cho Đảng. Vì thế, có chi bộ nhiều năm (38 năm) chưa kết nạp được đảng viên nào. Quán triệt sự chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tất cả các chi bộ rà soát, đưa vào nguồn kết nạp Đảng đồng thời giao chỉ tiêu cho các chi bộ.

Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân, nhất là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào thuê đất sản xuất tại cụm công nghiệp Đồng Hướng. Các chi bộ, tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động phong trào, tạo điều kiện cho quần chúng có cơ hội thể hiện năng lực bản thân. Qua đó, đã thu hút người lao động yên tâm lao động sản xuất, lập nghiệp tại quê hương, tạo nguồn cho tổ chức Đảng.

Nhờ vậy, những năm gần đây, Đảng bộ xã đều hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng, năm 2021, Đồng Hướng kết nạp được 8 đảng viên mới, trong đó có 1 đảng viên là người có đạo. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các cấp ủy trên địa bàn huyện, công tác phát triển đảng viên của huyện Kim Sơn đã đạt được những kết quả tích cực. Đến năm 2013, Kim Sơn đã không còn xóm "trắng" đảng viên, năm 2018, không còn chi bộ ghép ở các thôn, xóm. Kết quả hàng năm và trong các nhiệm kỳ gần đây, Đảng bộ huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Với cách làm như vậy, đến nay, Đảng bộ huyện Kim Sơn có 75 tổ chức cơ sở Đảng với 8.343 đảng viên, trong đó có 911 đảng viên là người có đạo. Chất lượng đảng viên được nâng cao, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi thực tiễn, góp phần quan trọng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Theo dangcongsan.vn