Chủ nhật, 28/04/2024, 13:40[GMT+7]

Điều tra, giám sát chỉ số côn trùng tại khu vực có ca mắc sốt xuất huyết nội sinh

Thứ 5, 18/08/2022 | 14:58:31
1,514 lượt xem
Sáng ngày 18/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy, Trạm Y tế xã Thụy Xuân (Thái Thụy) tổ chức điều tra, giám sát chỉ số côn trùng tại khu vực đã ghi nhận có ca mắc sốt xuất huyết (SXH) nội sinh ở thôn Vạn Xuân Đông, xã Thụy Xuân.

Cán bộ y tế phát hiện muỗi, bọ gậy truyền bệnh SXH tại khu vực các hộ xung quanh nhà bệnh nhân.

Ca mắc SXH nội sinh là nữ, sinh năm 1984. Trong 1 tháng qua, bệnh nhân và người nhà không đi ra khỏi huyện. Trên địa bàn xã cũng chưa ghi nhận có ca mắc SXH nội sinh. Ngày 8/8/2022, bệnh nhân có biểu hiện sốt, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. Đến ngày 10/8, bệnh nhân đến khám, xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thái Thụy và được chẩn đoán mắc SXH. Các biện pháp phòng, chống SXH đã được triển khai ngay sau khi có thông tin về ca mắc trên địa bàn.

Bọ gậy được tìm thấy tại các hộ xung quanh nhà bệnh nhân mắc SXH.

Tiếp tục các hoạt động phòng, chống dịch tại khu vực đã ghi nhận có ca mắc SXH nội sinh, cán bộ y tế đã tiến hành giám sát muỗi trưởng thành và bọ gậy, từ đó xác định được ổ nguồn bọ gậy, các vùng có nguy cơ cao lây truyền SXH; tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống bệnh, lật úp các dụng cụ chứa nước đọng… Trong quá trình kiểm tra, bọ gậy và muỗi vằn truyền bệnh SXH vẫn được tìm thấy tại một số hộ xung quanh nhà bệnh nhân. Do đó, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị địa phương tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống SXH; thực hiện vệ sinh môi trường, nhất là những nơi tập trung đông người; thường xuyên tuyên truyền phòng bệnh, theo dõi sức khỏe người dân…

Thời tiết hiện nay là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển mạnh. Các địa phương trong tỉnh cần chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh, nhất là công tác vệ sinh môi trường, không có muỗi vằn, không có bọ gậy sẽ không có SXH.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày