Thứ 6, 29/03/2024, 17:28[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động

Thứ 3, 23/08/2022 | 08:10:56
3,767 lượt xem
Triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ), đến nay nhiều lao động trên địa bàn tỉnh đã nhận được kinh phí hỗ trợ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng, doanh nghiệp và các huyện, thành phố tiếp tục rà soát lập danh sách để NLĐ đủ điều kiện tiếp tục được hưởng hỗ trợ, phấn đấu hết ngày 30/8 hoàn thành việc chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo quy định.

Nhiều lao động làm việc trong khu công nghiệp đã nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà ở theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 08, ngành lao động - thương binh và xã hội tích cực phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố thực hiện nghiêm theo văn bản hướng dẫn của trung ương và tỉnh; thủ tục hồ sơ đề nghị hỗ trợ được đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa đối với doanh nghiệp và NLĐ; việc thẩm định, xét duyệt bảo đảm công khai, chặt chẽ. Tuy nhiên, so với các địa phương trong cả nước, số lao động thuê trọ của Thái Bình không nhiều, chủ yếu đi về trong ngày nên công tác quản lý nhân lực và nắm thông tin tình hình đời sống, việc làm của NLĐ của một số địa phương, doanh nghiệp còn hạn chế, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện việc hỗ trợ. Để bảo đảm yêu cầu về tiến độ, tỉnh gấp rút triển khai và đẩy nhanh tiến độ chi trả kinh phí hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ. 

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 10/8 UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho 218 lao động của 20 lượt doanh nghiệp với số tiền hỗ trợ là 261 triệu đồng; trong đó, đã giải ngân kinh phí hỗ trợ đợt 1 đến 144 lao động của 12 doanh nghiệp với số tiền là 147,5 triệu đồng (đạt 66%). Riêng 74 lao động của 7 lượt doanh nghiệp thuộc huyện Tiền Hải được phê duyệt trong đợt 2, cơ quan chức năng đang làm thủ tục cấp tiền về huyện để sớm giải ngân đến NLĐ.

Từ đầu tháng 8 đến nay, trước thực tế tiến độ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà tại một số địa phương chậm tiến độ so với yêu cầu, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ chi trả, phấn đấu chậm nhất đến ngày 31/8 phải hoàn thành việc giải ngân. Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với các địa phương trên cả nước, UBND tỉnh tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố tiếp tục rà soát để bảo đảm tất cả NLĐ trong các khu công nghiệp thuê nhà ở đều được hưởng kinh phí hỗ trợ.

Công ty TNHH Nhựa Cotec (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) là doanh nghiệp có số lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà nhiều nhất với 69 người.

Là đơn vị phối hợp tích cực với ngành lao động - thương binh và xã hội trong việc rà soát NLĐ thuê nhà ở tại các khu công nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp chủ động nắm tình hình đời sống NLĐ để báo cáo tổ chức công đoàn tập hợp danh sách đề xuất hỗ trợ. 

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo công đoàn trong các khu công nghiệp tích cực phối hợp với các cơ quan và các địa phương liên quan rà soát, thống kê, thẩm định hồ sơ, xác định các doanh nghiệp, NLĐ thuộc đối tượng hỗ trợ bảo đảm đúng quy định. Phối hợp kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh; đồng thời chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, thống kê, tổng hợp danh sách, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời cho NLĐ.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, thành phố phải hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8. Đến nay đã có thành phố Thái Bình và 3 huyện Tiền Hải, Đông Hưng, Quỳnh Phụ báo cáo đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị của 56 lượt doanh nghiệp/1.065 lao động, trong đó thành phố Thái Bình đợt 2 có 895 lao động; huyện Tiền Hải đợt 3 có 131 lao động, huyện Đông Hưng 37 lao động, huyện Quỳnh Phụ 2 lao động. Riêng các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Hưng Hà không có khu công nghiệp trên địa bàn nên không phát sinh hồ sơ đề nghị. Hiện nay các huyện, thành phố đã cơ bản thẩm định xong để báo cáo về tỉnh. Phấn đấu hoàn thành phê duyệt, giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trước ngày 30/8/2022.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ được triển khai kịp thời bước đầu góp phần quan trọng trong việc bảo đảm một phần đời sống, việc làm cho NLĐ; từng bước ổn định và phục hồi thị trường lao động trong khu vực doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày