Thứ 7, 20/04/2024, 10:45[GMT+7]

Ban Dân vận Trung ương khảo sát việc thực hiện Quyết định 99 của Ban Bí thư tại Bắc Ninh

Thứ 3, 23/08/2022 | 21:02:36
566 lượt xem
Ngày 23/8, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương do Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam làm Trưởng đoàn về kiểm tra, khảo sát kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3/10/2017 của Ban Bí thư về việc ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ tại tỉnh Bắc Ninh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Sau khi có Quyết định số 99-QĐ/TW, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản hướng dẫn và tổ chức Hội nghị quán triệt đến cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, huyện, thành phố và chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở cụ thể hóa nội dung thực hiện phù hợp với thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Qua đó, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công khai để nhân dân biết, góp ý và giám sát cán bộ, đảng viên.

Công tác cải cách hành chính của tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo chuyển biến về cách ứng xử giữa cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp và người dân. Đến nay, 100% các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đều hoạt động theo mô hình Trung tâm Hành chính công; 100% xã, phường, thị trấn hoạt động theo mô hình một cửa liên thông hiện đại, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2018, 2019 và “Năm Dân vận khéo” 2020; tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh tổ chức hơn 2.200 cuộc đối thoại, trong đó, có 32 cuộc do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đối thoại với nhân dân, người lao động. Chất lượng giải quyết đơn thư được nâng cao, công tác giải quyết ô nhiễm môi trường đạt kết quả bước đầu, với nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Ban Bí thư, Bộ, ngành Trung ương chỉ đạo rà soát, bổ sung các quy định về nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, nhất là trong các lĩnh vực tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và phản ánh, kiến nghị của dân; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam ghi nhận và đánh giá cao những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc triển khai thực hiện Quyết định 99 của tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, nổi bật, tỉnh đã ban hành đầy đủ các văn bản và chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, sâu rộng từ cấp tỉnh đến cơ sở và mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tích cực phát huy vai trò của nhân dân, công khai, minh bạch về thông tin để “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

Đồng thời, tỉnh phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc đối thoại với nhân dân; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tăng cường công tác dân vận của cả hệ thống chính trị; chú trọng phát hiện, biểu dương gương điển hình, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết; kịp thời giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm. Đối với những kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác sẽ tiếp thu để bổ sung đưa vào báo cáo trình Ban Bí thư xem xét.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày