Thứ 6, 26/04/2024, 08:25[GMT+7]

Thái Thụy: Làm tốt công tác đền bù tái định cư

Thứ 4, 24/08/2022 | 08:15:53
10,720 lượt xem
Gia đình ông Bùi Ngọc Phi, tổ dân phố Nghĩa Chỉ, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) có 5 người thuộc 2 thế hệ có phần diện tích thổ cư khoảng 150m2 thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng ở khu vực nút giao giữa quốc lộ 39 với tuyến đường bộ ven biển.

Khu tái định cư tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Ngoài diện tích đó, gia đình ông còn có trên 700m2 đất nông nghiệp thuộc diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án tuyến đường bộ ven biển và khu công nghiệp Liên Hà Thái. Qua sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương, ông Phi hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và những lợi ích mà các dự án mang lại nên sớm đồng thuận bàn giao mặt bằng để dự án được triển khai. Gia đình ông được bố trí 2 lô đất tại khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 250m2 cho 2 hộ. 

Ông Phi phấn khởi cho biết: Trong thời gian di chuyển đồ đạc, bàn giao mặt bằng cho địa phương, gia đình cũng gặp nhiều khó khăn; được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền thị trấn sắp xếp người vận chuyển, thu dọn đồ đạc nên các gia đình thuộc diện giải tỏa như chúng tôi thêm yên tâm. Hiện tại, cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư tương đối khang trang, đáp ứng được nhu cầu của bà con.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển là dự án trọng điểm của tỉnh. Đoạn qua địa phận huyện Thái Thụy có tổng chiều dài 11,6km. Diện tích đất nông nghiệp đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công khá thuận lợi. Tuy nhiên, phần diện tích đất ở của gần 150 hộ dân tại nút giao với quốc lộ 39 thuộc địa phận thị trấn Diêm Điền gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là 21 hộ thuộc diện tái định cư. 

Ông Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền cho biết: Tất cả ban, ngành trong hệ thống chính trị đã vào cuộc, tập trung tuyên truyền, vận động người dân có đất bị thu hồi để người dân đồng thuận, ủng hộ dự án. Riêng trên địa bàn thị trấn Diêm Điền có 33 hộ tái định cư với diện tích trên 3.400m2. Hiện đã có 8 - 9 hộ dân đang triển khai xây dựng nhà cửa. Nhìn chung, người dân rất đồng thuận, phấn khởi khi nhận đất tái định cư cũng như bàn giao mặt bằng để bảo đảm tiến độ dự án.

Để bảo đảm việc triển khai các công trình, dự án thuận lợi, huyện Thái Thụy chỉ đạo tập trung xây dựng khu tái định cư trước trong quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng. Toàn huyện đang thực hiện 7 dự án tái định cư trên tổng diện tích đất khoảng 28.400m2 để bố trí tái định cư cho người dân có đất ở bị thu hồi, bảo đảm ổn định cuộc sống. Nhìn chung, các khu tái định cư phù hợp với tập quán sinh hoạt, sử dụng đất đai, thiết chế văn hóa của từng nhóm đối tượng cụ thể. 

Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Thái Thụy cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thái Thụy triển khai nhiều dự án lớn như tuyến đường bộ ven biển, khu công nghiệp Liên Hà Thái... Xác định công tác đền bù, giải phóng mặt bằng có vai trò rất quan trọng trong đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát quy hoạch, tổ chức xây dựng các khu tái định cư bảo đảm chất lượng để ổn định đời sống cho người dân trong vùng dự án.

Trong quá trình thực hiện công tác tái định cư tại địa phương, các gia đình có đất ở bị thu hồi chủ yếu đề nghị được bồi thường bằng tiền để tự tái định cư. Do đó, đối với các dự án không xây dựng khu tái định cư, cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc chi trả bồi thường theo nguyện vọng của người dân để phù hợp với tập quán sinh hoạt, sử dụng đất và bảo đảm tuân thủ đúng, đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, một số thời điểm địa phương đã xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định cưỡng chế; tuy nhiên, sau khi tuyên truyền, vận động, người có đất bị thu hồi đã chấp hành và bàn giao mặt bằng theo phương án được duyệt.

“Thời gian tới, Thái Thụy sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án lớn. Do vậy, các cấp, ngành chức năng của huyện sẽ chủ động khắc phục những hạn chế, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; phối hợp chặt chẽ để thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác này nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” - ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Thái Thụy cho biết thêm.

Khu tái định cư tại thị trấn Diêm Điền được được đầu tư hiện đại.


Nguyễn Thơi