Thứ 2, 06/05/2024, 07:11[GMT+7]

Tăng cường công tác quản lý chất lượng, thẩm định công trình xây dựng

Thứ 3, 30/08/2022 | 08:37:46
9,074 lượt xem
Những năm qua, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Nhiều công trình bảo đảm về chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, công năng sử dụng, thiết thực phục vụ đời sống người dân cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Công trình tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là một trong những công trình trọng điểm đang được quan tâm đẩy nhanh tiến độ.

Trong năm 2021, Sở Xây dựng đã thẩm định khoảng 130 hồ sơ công trình/dự án các loại; kiểm tra, thông báo kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng khoảng 63 công trình như: Khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ thiết yếu thuộc dự án đầu tư xây dựng Thư viện khoa học tổng hợp Thái Bình; công trình thuộc dự án Trung tâm thương mại Go Thái Bình (phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình); Trung tâm thực hành tiền lâm sàng của Trường Đại học Y Dược Thái Bình... Thực hiện sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho 260 cá nhân; cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho 55 tổ chức và chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho 113 cá nhân... 

7 tháng đầu năm 2022, ngành xây dựng đã thẩm định 36 dự án/công trình các loại, gồm 17 dự án, công trình sử dụng vốn nhà nước, với tổng giá trị dự toán trình 557,9 tỷ đồng và 19 công trình sử dụng vốn khác với tổng trị giá 2.449 tỷ đồng. Công tác thẩm định dự án, thiết kế và dự toán đã tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, định mức, đơn giá và các chế độ xây dựng hiện hành và phù hợp với quy hoạch được duyệt. Ngành xây dựng đã thực hiện kiểm tra công tác quản lý chất lượng, nghiệm thu, hoàn thành công trình trước khi đưa vào sử dụng với 30 công trình trên địa bàn tỉnh. Thông qua công tác kiểm tra nghiệm thu nhiều công trình có tồn tại hạn chế đã được yêu cầu khắc phục. Ngoài ra, còn đánh giá được năng lực các nhà thầu và các chủ đầu tư trong hoạt động xây dựng.

Theo ông Khúc Hữu Hằng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng), mục đích của công tác thanh, kiểm tra chất lượng công trình xây dựng là xác định sự phù hợp của các kết cấu so với thiết kế. Đồng thời, kiểm tra các khuyết tật, hư hỏng trên các hệ kết cấu, cấu kiện nhằm đánh giá đúng chất lượng hiện trạng kết cấu công trình, làm cơ sở giúp chủ đầu tư thuận lợi trong việc đưa ra biện pháp xây dựng, sửa chữa, cải tạo hoặc thay thế cho phù hợp. Nhờ đó, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh khi còn thi công cũng như khi đưa vào sử dụng đều đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn và công năng sử dụng.

Ông Phạm Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Những năm qua, công tác quản lý đầu tư xây dựng ở Thái Bình được thực hiện đổi mới, tăng cường chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư. Tuy nhiên, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: nhiều công trình, dự án chưa tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng, không kiểm tra điều kiện, năng lực thực tế của các nhà thầu so với hồ sơ dự thầu; đánh giá, nghiệm thu vật liệu trước khi đưa vào sử dụng chưa đầy đủ; một số công trình sau khi đưa vào sử dụng không được bảo trì dẫn đến nhanh xuống cấp...

Để chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng công trình trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện các giải pháp: Tổ chức rà soát lại toàn bộ các công trình, dự án đang thực hiện; khắc phục các tồn tại (nếu có) theo đúng quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình xây dựng; củng cố, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, trong các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, ban quản lý dự án, chủ đầu tư bảo đảm đủ điều kiện năng lực quản lý xây dựng. Các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng theo phân cấp, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng của chủ đầu tư, các ban quản lý dự án và các nhà thầu xây dựng trên địa bàn, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm. Xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Tăng cường công tác quản lý chất lượng, thẩm định công trình xây dựng giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Nguyễn Thơi