Thứ 7, 04/05/2024, 03:49[GMT+7]

Bảo đảm phòng, chống dịch cho năm học mới

Thứ 4, 31/08/2022 | 08:11:32
1,544 lượt xem
Năm học 2022 - 2023 bắt đầu khi dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và sự gia tăng trở lại của dịch Covid-19 cùng một số bệnh truyền nhiễm khác. Để bảo đảm an toàn cho thầy và trò, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang đồng loạt kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động các phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch bệnh.

Trường Mầm non Vũ Đoài (Vũ Thư) tổ chức phun khử khuẩn, vệ sinh trường lớp.

Để tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngay từ dịp hè, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Vũ Đoài (Vũ Thư) đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. 

Cô giáo Vũ Thị Mừng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khác với các cấp học khác, cấp học mầm non nhận đón và trông trẻ trong suốt thời gian nghỉ hè. Vì vậy, nhà trường luôn chú trọng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ như: phối hợp với gia đình học sinh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của trẻ, bố trí cho học sinh ngồi giãn cách; học sinh lớp nào sẽ ăn, ngủ, nghỉ ở lớp đó. Ngoài ra, nhà trường duy trì việc vệ sinh, khử khuẩn trường lớp; kiểm tra, rà soát, bổ sung kịp thời nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng khác phục vụ tốt nhất công tác phòng, chống dịch. Việc tổ chức bữa ăn bán trú cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngoài việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi thường xuyên thay đổi thực đơn theo mùa để tăng dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh hiểu rõ về ý nghĩa của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sớm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi để góp phần cùng các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho học sinh, tạo sự miễn dịch cộng đồng.

Tại Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ), công tác phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới. Cô giáo Vũ Thị Mùa, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng chúng tôi tuyệt đối không chủ quan. Vào thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường đã thông báo và quán triệt đến toàn thể giáo viên, nhân viên của Trường phải thực hiện đúng và tuân thủ nghiêm biện pháp V + 2K (vắc-xin, khẩu trang, khử khuẩn) theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Sau thời gian thích ứng an toàn và linh hoạt trong tình hình mới, các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đã không còn xa lạ với thầy cô giáo cũng như các em học sinh. Việc xử trí các tình huống khi có dịch xảy ra không còn quá bất ngờ và lúng túng. Quan trọng là khâu chuẩn bị và hạn chế ngay từ đầu không để dịch lây lan trong nhà trường. Vì vậy, cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nhà trường kiểm tra lại toàn bộ các thiết bị y tế phục vụ cho phòng, chống dịch Covid-19 như máy rửa tay, đo thân nhiệt tự động, cồn khử khuẩn, khẩu trang. Ngoài việc trang bị một số thuốc thông thường, nhà trường chuẩn bị thêm kit test Covid-19 tại tủ thuốc y tế khi cần thiết. Các thiết bị phục vụ cho dạy học trực tuyến cũng được các thầy cô giáo thường xuyên kiểm tra, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch bệnh. 

Cô giáo Vũ Thị Mùa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho học sinh rất cần thiết, vì vậy chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các hình thức tuyên truyền để tăng tỷ lệ học sinh từ 5 - 11 tuổi tiêm mũi 1, mũi 2 nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong năm học mới.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới vẫn là chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục. Cùng với các biện pháp được duy trì trong năm học trước, toàn ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh, nhất là nhóm tuổi từ 5 - 11 tuổi, từ đó tạo miễn dịch cộng đồng, bảo đảm an toàn cho thầy và trò để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Học sinh Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) đọc sách tại thư viện mở của nhà trường. 

Đặng Anh