Thứ 5, 02/05/2024, 12:22[GMT+7]

Bảo đảm công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh và ứng phó với dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ 4, 31/08/2022 | 18:46:34
936 lượt xem
Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày. Để bảo đảm tốt công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị y tế trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, bố trí trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực thực hiện trực 24/24 giờ.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Bảo đảm trực 4 cấp, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết; chủ động ứng phó với dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới nổi, tai nạn, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra; dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết để tất cả người bệnh được cấp cứu, khám và điều trị kịp thời; báo cáo ngay những vấn đề nổi cộm, đột xuất, phát sinh, các trường hợp bất thường để nắm bắt và chỉ đạo kịp thời… là yêu cầu mới nhất của Sở Y tế đối với các đơn vị y tế trong tỉnh nhằm tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh và ứng phó với dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ 2/9. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, các đơn vị cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch với các phương án cụ thể bảo đảm hoạt động cấp cứu, khám, chữa bệnh được thực hiện kịp thời, thông suốt.

Không chủ quan, lơ là bởi số ca cấp cứu dịp nghỉ lễ có thể tăng so với ngày thường, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình đã có phương án, bố trí xe và các kíp trực. Bác sĩ Ninh Ngọc Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình cho biết: Dịp nghỉ lễ 2/9, Trung tâm tổ chức trực 4 cấp; bố trí 6 kíp trực chuyên môn. Mỗi kíp có thể từ 2 - 3 người tùy theo tình hình thực tế. Kíp trực 3 người gồm:1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 1 lái xe. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã bố trí 7 xe trực/ngày, trong đó 6 xe thường trực và 1 xe dự bị. Để đáp ứng yêu cầu cấp cứu bệnh nhân nhanh nhất, hiệu quả nhất, cán bộ, nhân viên các kíp trực ăn uống luôn tại nhà ăn Trung tâm.

Người dân được khám, chăm sóc sức khỏe.

Cùng với đơn vị vận chuyển cấp cứu, các đơn vị khám, chữa bệnh cũng đã bố trí trực đầy đủ 4 cấp. Tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân (Hưng Hà), các kíp trực với nhân lực cụ thể ở từng vị trí cũng đã được xây dựng. Bác sĩ Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện đã bố trí nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, vật tư y tế để tổ chức tốt việc trực cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân ở các khoa, phòng, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu, người đến khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh lực lượng trực cấp cứu, khám, chữa bệnh, chủ động phòng, chống dịch, Bệnh viện cũng đã bố trí cán bộ, nhân viên y tế thực hiện khám sàng lọc, xét nghiệm kịp thời các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp, có yếu tố dịch tễ hoặc nghi mắc sốt xuất huyết… Nếu kết quả xét nghiệm dương tính sẽ đưa vào Khoa Truyền nhiễm cách ly, điều trị. Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã có phương án chủ động ứng phó đề phòng thiên tai, thảm họa, tai nạn, ngộ độc đông người xảy ra.

Đã quen với lịch trực kể cả ngày nghỉ nên công việc của cán bộ, nhân viên y tế dự phòng từ tuyến tỉnh đến tuyến xã dịp nghỉ lễ cũng không có nhiều xáo trộn so với ngày thường. Các đơn vị vẫn duy trì trực 24/24 giờ, sẵn sàng chủ động thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, bố trí đủ nhân lực, chuẩn bị thuốc, vật tư y tế cho công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh trong những ngày nghỉ lễ.

Lực lượng y tế đã tận tâm, tận lực, có nhiều hi sinh, vất vả, góp phần kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong suốt thời gian qua để mỗi người dân, gia đình được bình an, xum họp. Vì thế, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng, đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu, ở mọi lúc, mọi nơi; thực hiện nghiêm “2K” là đeo khẩu trang, khử khuẩn và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, đúng lịch. Ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân sẽ góp phần chung tay, góp sức kiểm soát dịch bệnh trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới, ca nặng có xu hướng gia tăng; các dịch bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm mùa… vẫn lưu hành.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày