Thứ 7, 27/04/2024, 00:22[GMT+7]

Bảo vệ sản xuất sau mưa lớn

Thứ 6, 09/09/2022 | 15:11:59
8,786 lượt xem
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ ngày 7 đến ngày 9/9, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có mưa vừa, mưa to và dông. Lượng mưa trung bình toàn tỉnh từ ngày 7/9 đến 7 giờ ngày 9/9 là 150,54mm.

Công nhân vận hành mở van cống tiêu nước tại cống Tám Cửa (Tiền Hải).

Với quan điểm phòng úng là chính, hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc, Nam Thái Bình và các đơn vị thủy nông đã tận dụng thủy triều mở tối đa các cống tiêu ngang để tiêu nước cho hệ thống do đó, tính đến 7h ngày 9/9, chưa xảy ra ngập úng đối với lúa, rau màu.

Hiện nay, lúa đại trà đang trong giai đoạn làm đòng, trỗ bông; nhiều diện tích lúa đang bị bệnh bạc lá và đốm sọc vi khuẩn. Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân sau mưa cần kiểm tra ruộng lúa, đặc biệt trên các giống dễ nhiễm bệnh, chân đất trũng, thừa đạm, tranh thủ thời tiết tạnh ráo phun thuốc phòng bệnh bạc lá. Những diện tích lúa trỗ gặp mưa nên kết hợp phun phòng bệnh lem lép hạt, bệnh đạo ôn cổ bông khi lúa thấp tho trỗ và khi kết thúc trỗ.

Đối với cây rau màu cần chủ động che ni lông trắng cho bầu cây con hoặc tạm dừng ra bầu trong một vài ngày tới; làm luống cao, tạo rãnh sâu để ruộng thoát nước tốt; với diện tích đã trồng ra ruộng, có thể dùng rơm rạ hoặc bèo bồng để ủ gốc, tránh gặp mưa bị trôi đất, dí gốc.

Ngân Huyền