Thứ 7, 27/04/2024, 05:52[GMT+7]

Tọa đàm chính sách pháp luật với cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu

Thứ 7, 10/09/2022 | 06:36:46
847 lượt xem
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về các chính sách pháp luật khác mà kiều bào quan tâm như quốc tịch, xuất nhập cảnh, nhà ở, đất đai, đầu tư, làm việc...

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại Tọa đàm. Nguồn: daibieunhandan.vn

Chiều 9/9, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao đồng tổ chức tọa đàm về chính sách pháp luật với cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu.

Tọa đàm diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, từ điểm cầu Hà Nội kết nối với các điểm cầu tại Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Hungary, Séc và Nga.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao ông Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đồng chủ trì Tọa đàm. 

Cùng tham dự tại điểm cầu ở Hà Nội có đại diện Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Ngoại giao, các bộ, ban ngành liên quan ở Trung ương, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện kiều bào và các cơ quan báo chí trong nước.

Tại các điểm cầu ở châu Âu, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại các địa bàn, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại châu Âu.

Đây là cuộc tọa đàm thứ hai trong chuỗi các tọa đàm sẽ được tổ chức để lấy ý kiến kiều bào về chính sách pháp luật. Trước đó, ngày 12/7 vừa qua, Tọa đàm với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc về chính sách pháp luật quốc tịch đã được tổ chức thành công.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn nhất quán quan điểm cho rằng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Nhiều chủ trương, đường lối về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã được ban hành tại các văn kiện Đại hội Đảng và các văn bản như Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 26/3/2004, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 và gần đây nhất là Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/08/2021 do Bộ Chính trị ban hành đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và là cơ sở quan trọng để triển khai toàn diện công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến cho biết để thực hiện chuyên đề giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài,” Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao tổ chức các hoạt động trao đổi, tiếp xúc trực tuyến, trực tiếp với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội bày tỏ mong muốn thông qua Tọa đàm được lắng nghe các ý kiến đóng góp, trao đổi của kiều bào về chính sách pháp luật với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Những ý kiến đóng góp của kiều bào là một trong những cơ sở quan trọng để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, hoàn thiện chính sách pháp luật trong nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của kiều bào, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động về thăm thân, làm ăn, đầu tư tại quê hương.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu hiện có khoảng một triệu người, đa phần bà con có cuộc sống ổn định, hội nhập và đóng góp tích cực cho xã hội sở tại, có nhiều trí thức và doanh nhân thành đạt.

Nhiều người thường xuyên về Việt Nam, tham gia mọi mặt của đời sống xã hội trong nước như đầu tư, kinh doanh, mua nhà ở, làm việc, tham gia vào các hoạt động khoa học công nghệ, từ thiện, nhân đạo..., góp phần vào sự nghiệp chung xây dựng, phát triển đất nước.

Tham gia Tọa đàm là đại biểu của những nước châu Âu có đông người Việt Nam định cư; trong đó, một số nước có chính sách quốc tịch mềm dẻo hoặc gần đây có thay đổi về chính sách quốc tịch, ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng người Việt Nam ở sở tại.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đề nghị bên cạnh nội dung trọng tâm về chính sách pháp luật về quốc tịch, các đại biểu thảo luận về chính sách pháp luật khác được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài quan tâm như xuất nhập cảnh, đầu tư, kinh doanh, làm việc, mua và sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam... Đây cũng là những vấn đề được nhiều người Việt Nam ở nước ngoài nêu trong chương trình Khảo sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam ở nước ngoài về chính sách pháp luật và các thủ tục hành chính liên quan do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao chủ trì, phát động.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về các chính sách pháp luật khác mà kiều bào quan tâm như quốc tịch, xuất nhập cảnh, nhà ở, đất đai, đầu tư, làm việc.../.

Theo Vietnam+