Thứ 5, 18/04/2024, 21:51[GMT+7]

Thắt chặt tình đoàn kết Việt Nam-Lào

Thứ 6, 16/09/2022 | 05:08:53
536 lượt xem
Ngày 15/9, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng nước ta, đã đến chào đồng chí Bounnhang Vorachith, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào.

Đại tướng Phan Văn Giang tới thăm đồng chí Bounnhang Vorachith, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào.

Cùng tham gia đoàn có Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bộ trưởng Phan Văn Giang trân trọng chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachit.

Bộ trưởng Phan Văn Giang cho biết, năm 2022, kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào, 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó hai quân đội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đồng chí Bounnhang Vorachith mong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam ngày càng phát triển. 

Đại tướng Phan Văn Giang vui mừng thông tin đến đồng chí Bounnhang Vorachith về những hoạt động trong chuyến thăm chính thức tại Lào. Trong đó có kết quả hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Chansamone Chanyalath và thành công của diễn tập chung cứu hộ, cứu nạn giữa 3 quân đội của 3 nước vừa được tổ chức sáng nay.

Thông qua Đại tướng Phan Văn Giang, đồng chí Bounnhang Vorachith gửi lời thăm hỏi, chúc mừng tốt đẹp nhất đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo của Việt Nam. Đồng chí đánh giá cao sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã dành cho Quân đội nhân dân Lào trong những năm qua.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith mong rằng, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam ngày càng phát triển.

Trước đó, chiều cùng ngày, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đến thăm Trụ sở Công ty Star Telecom (Unitel) tại thủ đô Vientiane.

Tham gia đoàn có Trung tướng Vongkham Phommakone, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Thứ trưởng Quốc phòng Lào; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.

Báo cáo Đại tướng Phan Văn Giang cùng đoàn, Tổng Giám đốc Công ty Star Telecom Trần Trung Hưng cho biết, sau 14 năm kinh doanh, Unitel đã là nhà mạng viễn thông lớn nhất, là một trong những công ty đóng góp ngân sách nhiều nhất, tạo uy tín rất lớn với Chính phủ và nhân dân Lào, và được Đảng và Chính phủ hai nước ghi nhận là hình mẫu điển hình cho hợp tác kinh tế.

Tổng Giám đốc Star Telecom Trần Trung Hưng. 

Unitel hiện là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất tại Lào với 9.000 trạm BTS (trong đó gần 4.000 trạm 4G) và 37,5 nghìn km cáp quang; có thị phần thuê bao đứng đầu thị trường Lào với 3,5 triệu thuê bao, chiếm gần 58% thị phần viễn thông; là doanh nghiệp tạo nhiều công ăn việc làm nhất tại Lào với hơn 27.000 lao động trong và ngoài biên chế.

Trong những năm qua, Công ty không ngừng đóng góp về an sinh xã hội, tích cực đóng góp vào sự phát triển của Lào, hiện là doanh nghiệp nộp thuế và ngân sách đứng thứ hai tại Lào và đứng thứ nhất trong khối viễn thông, trung bình mỗi năm nộp ngân sách nhà nước Lào 53 triệu USD. Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng doanh thu của Unitel vẫn đạt 210 triệu USD, lợi nhuận đạt 77 triệu USD.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Unitel đạt được trong những năm qua, Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu, mỗi cán bộ, nhân viên của Công ty khi làm việc tại Lào phải luôn tâm niệm, hành động theo phương châm “mỗi dự án sẽ góp phần quan trọng để góp phần phát triển hơn nữa tình đoàn kết Việt Nam-Lào”, nhằm giữ vững vị thế là biểu tượng, là công ty hình mẫu hợp tác kinh tế giữa hai nước nói chung, giữa hai Bộ Quốc phòng nói riêng.

Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra tiến độ thi công dự án xây dựng Trường Văn hóa dân tộc nội trú Quân đội nhân dân Lào. 

Cũng trong chiều nay, Đại tướng Phan Văn Giang và đoàn đã đến kiểm tra tiến độ thi công tại Trường Văn hóa dân tộc nội trú Quân đội nhân dân Lào. Đây là dự án có tổng kinh phí đầu tư hơn 257 tỷ đồng, do Bộ Quốc phòng Việt Nam hỗ trợ kinh phí. Thời gian thực hiện dự án từ 2021 đến 2023, đến nay đã thi công được 50% khối lượng công việc. Dự án do Binh đoàn 11 và Công ty Lavinco-36 cùng thi công.

Trường được xây dựng tại quận Xaysettha, thủ đô Vientiane với diện tích xây dựng 5ha, có nhiệm vụ đào tạo cho con em dân tộc trên cả nước Lào (từ bậc tiểu học đến đại học), với mục tiêu trở thành trường có quy mô hàng đầu trong công tác đào tạo cho con em đồng bào dân tộc Lào.

Sau quá trình kiểm tra thực tế, Đại tướng Phan Văn Giang gửi lời thăm hỏi, động viên đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, người lao động của 2 đơn vị đang thi công công trình; đồng thời yêu cầu 2 đơn vị thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn tuyệt đối trong quá trình xây dựng.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày