Thứ 7, 20/04/2024, 16:52[GMT+7]

Xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở Thái Thụy

Thứ 2, 19/09/2022 | 11:20:38
1,241 lượt xem
Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 sau khi ban hành được các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Thái Thụy triển khai thực hiện nghiêm túc với nội dung và lộ trình phù hợp, bước đầu chuyển biến tích cực góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Đường giao thông thôn Hạ Liệt, xã Thái Giang (Thái Thụy) được mở rộng, cứng hóa, trồng cây xanh và vệ sinh thường xuyên tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Chi bộ thôn Hạ Liệt, xã Thái Giang là 1 trong 14 chi bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy lựa chọn thực hiện thí điểm xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm 2022. 

Đồng chí Trần Thị Ngân, Bí thư Chi bộ cho biết: Chi bộ hiện có 24 đảng viên. Được cấp ủy cấp trên tin tưởng lựa chọn thực hiện thí điểm xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đều rất phấn khởi và coi đây là mục tiêu, động lực để tiếp tục xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Chi bộ đã tổ chức thảo luận xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí quyết tâm xây dựng thành công “Chi bộ 5 tốt”. Bên cạnh việc tiếp tục duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ hàng tháng, thời gian qua, cán bộ, đảng viên trong Chi bộ còn khai thác, sử dụng hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Nếu như trước đây mỗi buổi sinh hoạt của Chi bộ thường kéo dài gần 3 giờ thì hiện nay thời gian sinh hoạt được rút ngắn còn từ 1,5 - 2 giờ vì các nội dung đã được gửi trước trên phần mềm nên đảng viên có thời gian nghiên cứu, đóng góp, phản hồi luôn mà không cần đợi đến buổi sinh hoạt chi bộ. Ngoài ra, Chi bộ còn tập trung phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đây cũng là nội dung Chi bộ lựa chọn đăng ký để xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Trong nghị quyết hàng tháng của chi bộ đều đề ra các giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên trong tổ chức triển khai thực hiện. Thời gian qua, Chi bộ, chính quyền thôn đã huy động nguồn xã hội hóa tổ chức lắp đặt 16 camera an ninh góp phần phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thôn. Trong phát triển kinh tế, thôn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục duy trì hiệu quả diện tích cấy lúa giống hợp đồng với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, đồng thời mở rộng diện tích trồng cây màu; tích cực du nhập nghề mới, mở rộng các ngành nghề hiện có như may mặc, gia công các công đoạn làm bật lửa, móc sợi, đan manh cói... để nâng cao thu nhập.

Khu vực trung tâm thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình (Thái Thụy) được đầu tư xây dựng khang trang với hệ thống đường giao thông và đèn chiếu sáng giúp người dân đi lại thuận lợi.

Cũng như Chi bộ thôn Hạ Liệt, sau khi được lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình chi bộ kiểu mẫu, Chi bộ thôn Nam Ô Trình, Đảng bộ xã Thụy Trình đã tổ chức quán triệt, triển khai nội dung Đề án đến tất cả đảng viên; xây dựng cụ thể các bước công việc, lộ trình thực hiện. 

Theo đồng chí Nguyễn Trường Thắng, Bí thư Chi bộ: Ngoài duy trì tốt nền nếp sinh hoạt, Chi bộ còn chú trọng triển khai thực hiện cài đặt và sử dụng hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Hiện nay, 75% đảng viên trong Chi bộ đã cài đặt và sử dụng hiệu quả phần mềm. Chi bộ thực hiện giao nhiệm vụ cho đảng viên theo từng tháng, từng quý, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện của đảng viên, kịp thời động viên đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, nhắc nhở các đồng chí thực hiện chưa tốt, từ đó có ý thức và tinh thần phấn đấu tốt hơn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Chi bộ tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được cùng địa phương hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Chi bộ đã rà soát toàn bộ các tiêu chí, trong đó phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ nâng cấp, mở rộng 3 tuyến đường giao thông nội đồng dài trên 700m với kinh phí dự kiến khoảng 420 triệu đồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục nâng cấp nhà văn hóa thôn kiểu mẫu với việc bổ sung một số công trình như: nhà thể thao đa năng, hồ điều hòa, hệ thống tường dậu khép kín với kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành việc khảo sát, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng chí Trịnh Thị Sen, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Ngay sau khi Đề án được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch và triển khai quán triệt đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện và yêu cầu các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy tổ chức quán triệt đến toàn thể đảng viên; lựa chọn 14 chi bộ trực thuộc ở tất cả các loại hình để triển khai xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong năm 2022. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các chi bộ được lựa chọn về phương pháp và cách thức tiến hành thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu sao cho hiệu quả. Nhìn chung, các chi bộ được chọn thực hiện thí điểm đều lựa chọn nội dung, tiêu chí xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu phù hợp tính chất, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Qua nắm bắt thực tế các chi bộ đều đã chủ động xây dựng cụ thể các bước công việc, lộ trình thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên; các đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao xây dựng thành công chi bộ kiểu mẫu.

Đồng chí Trần Mạnh Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thái Giang
Đảng bộ xã hiện có hơn 300 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ. Đảng ủy tập trung tuyên truyền, quán triệt đến tất cả đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh việc thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, động viên Chi bộ thôn Hạ Liệt xây dựng chi bộ kiểu mẫu, Đảng ủy tập trung chỉ đạo các chi bộ còn lại bám sát các nội dung, khung tiêu chí đặt ra cho từng loại hình chi bộ để triển khai thực hiện, qua đó từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, Chi bộ thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình
Tôi năm nay 94 tuổi đời, 63 năm tuổi đảng. Mặc dù thuộc diện được miễn hoãn sinh hoạt đảng song hàng tháng tôi vẫn tham gia sinh hoạt, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của Chi bộ với mong muốn dùng kinh nghiệm sau nhiều năm công tác của bản thân để góp phần giúp phong trào của thôn ngày càng phát triển. Tôi cho rằng, triển khai thực hiện tốt việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu sẽ không chỉ khắc phục tính hình thức, đơn điệu mà còn bảo vẫn đảm tính lãnh đạo, giáo dục, chiến đấu trong sinh hoạt đảng, thực sự tạo luồng sinh khí mới, giúp sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, chất lượng được nâng cao hơn.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày