Thứ 3, 23/07/2024, 03:29[GMT+7]

Cùng hành động để thay đổi thế giới

Thứ 5, 22/09/2022 | 07:18:50
3,287 lượt xem
Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay với chủ đề “Cùng hành động để thay đổi thế giới” nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường, góp phần vào những nỗ lực vì môi trường toàn cầu.

Trồng cây xanh trong khuôn viên trụ sở UBND xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình).

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Chương trình môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Đến nay, chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia. Chiến dịch được là dịp quy tụ các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường (BVMT), phục hồi tài nguyên, thu gom, xử lý, tái chế chất thải, giáo dục cộng đồng... Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch từ năm 1994 bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Thông qua các hoạt động hưởng ứng chiến dịch, nhận thức của cộng đồng về môi trường được nâng lên rõ rệt. Chủ đề của chiến dịch năm 2022 “Cùng hành động để thay đổi thế giới” là sự tiếp nối chủ đề tại chiến dịch năm 2021 và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác BVMT, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Những năm qua, tỉnh Thái Bình thường xuyên tổ chức các hoạt động ý nghĩa hướng người dân trên địa bàn tự giác BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Ông Hoàng Văn Ngoạn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Hàng năm, Sở đều triển khai chương trình liên tịch phối hợp trong công tác BVMT với Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể. Nhờ mạng lưới hội viên, đoàn viên đông đảo từ tỉnh tới thôn xóm, tổ dân phố nên các hội luôn chủ động triển khai nội dung BVMT, thành lập các mô hình cộng đồng BVMT khác nhau như khu dân cư tự quản BVMT; phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; chủ nhật xanh, thứ bảy tình nguyện; cơ quan, đơn vị, đường, phố, khu dân cư xanh, sạch, đẹp... Các mô hình BVMT do cộng đồng chung sức thực hiện đều có mục tiêu chung là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của toàn dân, từ mỗi cá nhân, hộ gia đình đến cộng đồng dân cư.

Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố cùng chung tay tổ chức các hoạt động thiết thực. Triển khai có hiệu quả và tuyên truyền hướng dẫn để đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 vào cuộc sống, trong đó tập trung vào việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải. Chú trọng kiểm soát và giám sát nguồn thải từ các khu vực có phát sinh nhiều chất thải hoặc các điểm nóng về ô nhiễm môi trường như các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông... Tổ chức dọn dẹp, vệ sinh môi trường và trồng cây xanh tạo cảnh quan tại nơi sinh sống, cơ quan, trường học. 

Ông Phạm Hồng Vương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian qua, công tác BVMT trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức BVMT của người dân được nâng lên. Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như ra quân làm vệ sinh môi trường; quan tâm giải quyết những vấn đề môi trường tại các địa phương như thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh theo đúng quy định, các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân.

Chúng ta hãy cùng nhau cam kết hành động vì màu xanh của biển, vì màu xanh của môi trường tại Việt Nam và trên khắp hành tinh của chúng ta. Mỗi một hành động dù nhỏ nhưng có ý nghĩa sẽ mang lại đóng góp tích cực để cùng chung tay xây dựng tương lai của “ngôi nhà chung” - trái đất, tạo môi trường trong lành, giữ cân bằng sinh thái. Để đạt được điều đó, rất cần sự chung tay của mỗi người dân, từ đó lan tỏa ra cả cộng đồng.

Hội viên phụ nữ xã Vũ Phúc (thành phố) tham gia dọn vệ sinh môi trường.


Minh Nguyệt